Chúng ta đã biết, tẩy tế bào chết là một bước không thể thiếu trong quy trình làm đẹp da. Sau bước tẩy da chết, làn da sẽ được kích thích tuần hoàn máu, tái tạo collagen, thúc đẩy sự đàn hồi, giúp da trở nên mịn màng, sạch sẽ, thông thoáng. Với sản phẩm chuyên dụng loại bỏ tế bào chết, làn da được loại bỏ hết bụi bẩn, cặn bã, da khô hoặc dầu tích tụ, để rồi da hấp thụ dưỡng chất từ các bước dưỡng sau một cách dễ dàng và hiệu quả hơn. Tẩy tế bào chết quan trọng là thế, nhưng chúng ta đã biết cách thực hiện nó chưa? Và làm thế nào để nó hiệu quả nhất? Hãy cùng Orchard tìm hiểu những quy tắc chung khi tẩy tế bào chết nhé.

1. Sử dụng tẩy tế bào chết không quá 5 lần một tuần. 

Bởi vì mỗi chúng ta đều mang cho mình một loại da khác nhau và nó sẽ có đặc điểm riêng biệt. Do đó, khi đưa ra các lời khuyên cho da, thật khó để tổng quát cho tất cả các loại da. Nhưng đối với hầu hết các loại da thì tẩy bào chết 4-5 lần một tuần là rất nhiều, cho dù đó là hình thức chà xát, dùng serum, mặt nạ lột hay bất cứ cách nào.

Sau đây là sự kết hợp các sản phẩm tẩy tế bào chết (serum, mặt nạ lột và tẩy tế bào chết nhẹ nhàng) tham khảo dành cho một tuần tẩy da chết. Trong chu trình này chúng ta sẽ sử dụng serum chứa axit (ví dụ như AHA, BHA) vào buổi tối.

  • Đêm thứ hai:  thoa serum axit dưới lớp kem dưỡng ẩm dành cho loại da của bạn.
  • Đêm thứ ba: tương tự như trên
  • Đêm thứ tư:  tương tự như trên
  • Đêm thứ năm: Không tẩy da chết, nhưng thay vào đó sử dụng serum đặc biệt cho loại da của bạn dưới lớp kem dưỡng ẩm.
  • Đêm thứ sáu:  tương tự đêm thứ năm.
  • Đêm thứ bảy:  tương tự đêm thứ năm.
  • Đêm chủ nhật: Bắt đầu lại như đêm thứ hai với serum tẩy tế bào chết.
*** Lưu ý: Nếu bạn đang sử dụng sản phẩm retinol hoặc retinoid, thì chu trình này sẽ thay đổi, với 1 đêm dùng retinol thì cách 1 ngày bạn mới dùng tẩy bào chết axit.
Với chu trình trên, bạn sử dụng serum tẩy tế bào chết trong ba đêm, ba đêm nghỉ, xen kẽ với một loại serum dưỡng đặc biệt cho loại da của bạn. Vào đêm 1, sử dụng serum tẩy tế bào chết, việc này giống như “phá vỡ bê tông”. Nghĩa là, serum tẩy tế bào chết sẽ hòa tan các tế bào khô chết từ bề mặt da. Vào các đêm 2 và 3, nó hoạt động sâu hơn trên bề mặt da để tẩy da chết triệt để hơn. Đêm thứ năm đến thứ bảy là thời điểm cuối tuần, có thể bạn thường sẽ ra ngoài đi dự tiệc, các sự kiện và các dịp đặc biệt khác nên chắc chắn sẽ muốn làn da đẹp và tốt nhất. Ba đêm tẩy da chết trước đây sẽ khiến da trông mịn hơn vào cuối tuần. Ngoài ra, do dự tiệc nên uống các chất có cồn là có nhiều khả năng xảy ra. Do đó, nuôi dưỡng và dưỡng ẩm làn da bằng serum chuyên biệt cho bạn là có lợi nhất. 

2. Hai lần một tuần.
Đây là tần suất được khuyên thực hiện. Cứ 3 ngày một lần như vào sáng thứ ba và thứ bảy, nhẹ nhàng xoa bóp, chà trên mặt và cổ. Bạn nên làm điều này trong phòng tắm, vì nó dễ dàng hơn để làm sạch hoàn toàn.

3. Mỗi tuần một lần

Bạn có thể thực hiện vào thứ hai, thứ ba hoặc tối thứ tư. Thay vì sử dụng một chất tẩy tế bào chết vào buổi tối, bạn nên thay thế bằng mặt nạ lột, tẩy da chết dạng kỳ tại nhà kết hợp với các loại tẩy enzyme.

4. Một số điều bạn KHÔNG NÊN làm:

Một trường hợp mà nhiều người nghĩ rằng đúng và không có hại gì đó là sử dụng máy rửa mặt Clarisonic cùng với sữa rửa mặt, sau đó lại dùng toner chứa axit cả sáng và tối. Bạn đã tẩy tế bào chết từ bàn chải của máy, sau đó lại tẩy tiếp với toner, 2 lần một ngày. Như vậy, bạn tẩy tế bào chết đến 14 lần một tuần. Đó là quá nhiều. Ngay cả khi bạn cảm thấy như làm điều này cải thiện vẻ ngoài của làn da, nhưng bạn biết không da cần những lớp bảo vệ để được khỏe mạnh. Việc tẩy da chết quá mức này tạo ra tổn thương, gây ra nhiều đường nứt nhỏ và quá nhiều tình trạng viêm trong da, cái này thì bạn sẽ không nhìn thấy được. Và viêm là nguyên nhân cơ bản của lão hóa da. Hàng rào bảo vệ làn da của bạn PHẢI giữ nguyên vẹn để cho da luôn khỏe mạnh.


Một điều cuối cùng, retinol hoặc retinoids theo toa bác sĩ là kỹ thuật không dùng như tẩy tế bào chết, mặc dù đôi khi mọi người nghĩ rằng nó giống như vậy. Khi được sử dụng trong một thời gian dài, làn da bạn sẽ có một kết cấu mềm mịn, lỗ chân lông nhỏ hơn. Tuy nhiên, retinol hoặc retinoids không cung cấp kết quả làm mịn nhanh chóng mà là tẩy tế bào chết axit và các enzyme sẽ làm điều đó vì chúng hoạt động theo một cách khác. Và bạn nên dùng thêm retinol và retinoid như là một bổ sung nhiều lợi ích cho tẩy tế bào chết.