Nếu bạn là người sử dụng các sản phẩm chăm sóc da chuyên biệt, chắc chắn bạn đang sử dụng, hoặc đã sử dụng, một loại vitamin C trong sản phẩm dưỡng ẩm để cung cấp các chất chống oxy hoá rất cần thiết, bảo vệ da khỏi những tổn hại về môi trường. Bạn biết không theo nghiên cứu của các chuyên gia, tất cả các loại vitamin C có trong các loại huyết thanh không đều về độ ổn định cũng như tính bền. Và khi nói đến làn da của bạn, sử dụng công thức phù hợp nhất có thể tạo nên sự khác biệt trong việc cải thiện sức khỏe của bạn và sự xuất hiện dấu hiệu xấu của da. 

Vậy vitamin C hoạt động như thế nào? Nó có lợi gì cho làn da của bạn?

Một trong những lý do chính tại sao chúng ta già đi (hay gọi là da có tuổi, da bị lão hóa) là do các electron luôn chuyển động không ổn định trong các phân tử, gọi là các gốc tự do tấn công các tế bào khoẻ mạnh do tia UVA và UVB từ ánh mặt trời, ô nhiễm, căng thẳng, hút thuốc lá, rượu, và thậm chí cả các bài tập aerobic lặp đi lặp lại.

Các bộ phận của các tế bào bị hư hỏng là DNA, lipid và protein tạo nên các tế bào. Điều này làm chậm quá trình sản xuất collagen và elastin. Những phân tử này rất cần thiết trong việc giữ cho làn da khỏe và ngăn ngừa nếp nhăn. Quá trình này xảy ra bên dưới da của chúng ta rất nhiều, làm cho nếp nhăn, đốm nâu, và sự chùn xuống rõ ràng theo thời gian.

Và giải pháp cho quá trình trên là chất chống oxy hoá như vitamin C ổn định và vitamin E. Sử dụng để thoa tại chỗ hoặc/và qua đường uống sẽ rất có lợi để làm chậm tiến trình lão hóa. Chúng ngăn chặn các gốc tự do bằng cách khóa chặt sự oxy hóa các phân tử nói trên.

Như đã đề cập trong các bài viết trước, ví dụ rõ nhất về oxy hóa là quả táo. Khi bạn cắn một quả táo và để nó ngoài không khí ít nhất 30 phút, mặt cắt bên trong quả táo sẽ bắt đầu oxy hóa và biến thành màu nâu. Để ngăn ngừa điều này xảy ra, bạn có thể rắc nước chanh trên quả táo để có thể giữ được độ tươi của nó. Nước chanh có hàm lượng vitamin C cao và do đó được coi là chất chống oxy hoá vì nó làm chậm quá trình oxy hóa xảy ra. Vì vậy, việc áp dụng một loại vitamin C cho da có thể giúp da bạn ngăn ngừa và phai mờ các đốm nâu cũng như giữ cho tế bào da tươi sáng và trẻ trung.

Các công thức mỹ phẩm chứa vitamin C không ổn định dẫn đến sự chuyển màu nâu nhanh chóng.

Tuy nhiên, vitamin C cũng có thể bị oxy hóa và không thể giữ ổn định khi ở trong chai đựng. Khi sản phẩm có vitamin C đã chuyển sang màu nâu thì nó đã bị oxy hóa mạnh mẽ và mất đi khoảng 60% hiệu quả. Vì vậy, những sản phẩm chăm sóc da tốn kém này sẽ không mang lại đầy đủ lợi ích nếu công thức của nó không thể giữ được độ ổn định.

Các sản phẩm chuyên trị này khá đắt và khi chúng bị oxy hóa thì bạn đã không thể sử dụng hết công suất của nó. Bạn không nhận được lợi ích của tất cả các giọt cuối cùng với hiệu suất đầy đủ. Có thể chúng sẽ gây ra khô da, nhạy cảm và kích ứng do hàm lượng axit và độ pH thấp khi bị biến tính. Và thêm những hậu quả là gây ra chứng mụn đầu đen do quá trình oxy hóa xảy ra với các phân tử dầu trong lỗ chân lông.

Các hình thức ổn định của vitamin C chuyên trị bao gồm:
Magnesium Ascorbyl Phosphate: là một dạng làm sáng da đã được chứng minh để phai đốm nâu và sự đổi màu từ tuổi tác, ánh nắng mặt trời, mụn, và hormone)
Tetrahexyldecyl Ascorbate
Ascorbyl Methylsilanol
Ascorbyl Palmitate
Sodium Ascorbyl Phosphate

Chúng được coi là ổn định và sẽ không mất tính hiệu quả hoặc kích thích da nhạy cảm như các dạng khác có thể.

Khi ở các dạng ổn định, electron sẽ ổn định để cho điện tử theo guồng quay mà không nhanh bị biến chất.

Các dạng không ổn định của vitamin C bao gồm:
Axit Ascorbic
L-Axit Ascorbic

Thường các sản phẩm hay sử dụng độc quyền trong công thức chăm sóc da là hình thức chủ yếu này của vitamin C. Chúng rất hay bị oxy hóa một cách nhanh chóng, và có thể là một chất kích thích với các loại da nhạy cảm.

Vì vậy, khi lựa chọn một công thức vitamin C, bạn nên lựa chọn và bảo quản một cách cẩn thận, để có được kết quả tốt nhất cho làn da và xứng đáng với tiền đã bỏ ra của mình nhé.

Các sản phẩm vừa chứa Vitamin C ổn định và vitamin E thường được các chuyên gia khuyên dùng trong điều trị lão hóa. Khi sử dụng hàng ngày, da của bạn sẽ trông sáng hơn, tươi hơn và mờ dần các đốm nâu do ánh nắng mặt trời, tác hại của hormone, lão hóa.

Mở rộng thêm về các chất chống oxy hoá, các loại thực phẩm như rau và trái cây có nhiều chất chống oxy hoá và rất quan trọng cho sức khỏe bạn. Bạn nên bổ sung chúng vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày để có được một cơ thể khỏe mạnh và làn da đẹp nhé.