Thứ Sáu, Tháng Tư 19, 2024
Trang chủ Chăm Sóc Da Mặt Sử Dụng BHA Đúng Cách Như Thế Nào

Sử Dụng BHA Đúng Cách Như Thế Nào

14833

Có thể bạn đã là tín đồ của việc chăm sóc da, hoặc bạn là một “newbie” mới bước chân vào thiên đường của giới làm đẹp này. Và bạn luôn nghe đâu đó về khả năng vượt trội của BHA trong quá trình điều trị mụn, tẩy da chết. Tuy nhiên, BHA lại khiến nhiều bạn lao đao vì khó khăn trong các sử dụng. Như vậy, cách sử dụng các loại mỹ phẩm chứa BHA thế nào cho đúng để không làm da hư tổn?.

BHA là gì?

BHA là tên viết tắt của Beta Hydroxy Acid, thuộc nhóm Salicylic Acid. Tên Salicylic Acid này có vẻ thông dụng hơn hết. Thành phần BHA có thể nói là một thành phần quen thuộc được sử dụng nhiều ở các sản phẩm dưỡng da. Nhất là các sản phẩm dành cho da dầu, da hỗn hợp, da bị mụn,…

Khi BHA thấm vào da, gốc acid của phân tử BHA sẽ phá vỡ mối liên kết “keo” gắn kết các tế bào chết với các tế bào xung quanh với nhau. Tạo sự nới lỏng tế bào và giúp đẩy các tế bào chết này ra dễ dàng hơn. Ngoài ra, nó còn hòa tan dầu thừa, giúp ngăn chặn sự bí tắc lỗ chân lông, giảm thiểu sợi bã nhờn và mụn đầu đen.

Các sản phẩm chứa BHA có rất nhiều dạng với nồng độ khác nhau. Như dạng gel, dạng lỏng liquid, dạng lotion sữa dưỡng,… Các dạng này sẽ tùy từng tình trạng da, nhu cầu sử dụng của da mà phù hợp với từng loại kết cấu BHA.

Ngoài đặc tính hòa tan tế bào chết, BHA cũng có tính kháng viêm, hạn chế tiết bã nhờn quá mức trên mặt. Do đó ngăn ngừa bít tắt lỗ chân lông và giảm các loại mụn đầu đen, đầu trắng, tình trạng sợi bã nhờn dày đặc vùng mũi hoặc các nốt mụn ẩn.

Cách sử dụng BHA hiệu quả đúng cách như thế nào?

Tần suất sử dụng

Nguyên tắc đầu tiên khi bạn mới sử dụng bất kỳ mỹ phẩm đặc trị nào là luôn nên bắt đầu với nồng độ thấp trước. Và sử sử dụng với tần suất ngắt quãng trước. Thử nghiệm với một vùng da nhỏ trên mặt để biết được da bạn có bị nhạy cảm với sản phẩm hay không. Việc áp dụng cho từng vùng da cần điều trị có thể kiểm soát sự thích nghi của da, kiểm soát được các nốt mụn ẩn được đẩy lên thuận lợi hay là break out quá mức. Nếu bạn thoa toàn mặt thì vô tình bạn có thể làm da kích ứng gây đỏ hoặc mụn nổi nhiều khiến mất tự tin.

BHA cũng như các loại sản phẩm khác đều cần thời gian để thấy được hiệu quả. Và khoảng thời gian đó là ít nhất từ 4-6 tuần. Vì nó là cả quá trình cho da thích ứng và bắt đầu có tác dụng. Quá trình này cũng tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người nữa. Có thể với bạn này thì nó khá nhanh, nhưng bạn khác thì tác động lại chậm hơn. Có những bạn lại không có hiện tượng đẩy mụn luôn. Nên không phải bạn dùng một vài lần đã thấy kết quả. Hãy kiên nhẫn duy trì cho đến khi sạch mụn nhé.

Chọn lựa nồng độ BHA

Nếu mới bắt đầu sử dụng BHA, bạn nên chọn nồng độ thấp từ 0,5 – 2% là thích hợp. Những loại nồng độ cao hơn cần phải có chỉ định của bác sĩ. Bạn nên dùng 1-2 lần/tuần trong 2 tuần đầu tiên. Sau đó, 3lần/tuần trong tuần 3 và tuần thứ 4 sử dụng cách ngày. Nếu da khỏe thì bạn có thể dùng hàng ngày. Việc này sẽ tùy thuộc vào mỗi cá nhân, điều này để đảm bảo da bạn làm quen với sản phẩm mới. Như vậy sẽ an toàn cho da hơn.

Apply BHA và kết hợp sản phẩm đẩy nhanh quá trình trị mụn

Trong routine thường ngày, BHA nên được apply sau bước toner. Chờ độ khoảng 15 -20 phút cho BHA thấm hết rồi mới tiếp tục với các sản phẩm dưỡng da tiếp theo. Vì BHA có tác dụng đẩy mụn và tẩy tế bào chết. Nên nếu bạn apply sau các bước dưỡng thì BHA không thấm sâu vào trong được nên hiệu quả sẽ không cao. Nếu bạn đang bị mụn nặng thì sau bước BHA. bạn không nên sử dụng serum quá nhiều dưỡng chất mà có thể thoa luôn một lớp kem dưỡng, mỏng thôi nhé.

Trong quá trình đẩy mụn, bạn có thể sử dụng kết hợp thêm treatment chấm tại chỗ. Với cách này sẽ đẩy nhanh quá trình trị mụn và ngăn ngừa thâm mụn. Đây là một thương hiệu mỹ phẩm Đức nổi tiếng và đang được rất nhiều tín đồ skincare và đặc biệt là các bác sĩ da liễu tin dùng.

Lưu ý: luôn thoa kem chống nắng nắng trước khi ra đường. Nhất là khi trong chu trình chăm sóc da có các thành phần dễ bắt nắng(như BHA, Retinol, vitamin C,…).

Bạn có thể đọc thêm bài viết “BHA Là Gì Và Cách Điều Trị Mụn Ẩn Với BHA” để có thêm nhiều thông tin về BHA nhé.

Các sản phẩm BHA thông dụng của Paula’s Choice hiện nay

BHA của dòng Calm

BHA của dòng Clear Anti-Redness

Cũng với nồng độ 2 % BHA luôn thì đây là dòng dành cho da thiên mụn. Tương đối nhạy cảm, nhiều mụn ẩn, mụn viêm, có thêm chức năng giảm mẩn đỏ. Dòng này cũng có 2 loại:

  • Regular: chuyên hỗ trợ mở các lỗ chân lông bị bít, thấm vào mụn trứng cá, mụn đầu đen, mở các mụn đầu trắng, giúp giảm viêm, sưng, đỏ da do mụn, giúp da đều màu và mịn màng.
  • Chuyên sâu Extra: được thiết kế thấm sâu hơn vào lỗ chân lông hơn dạng Regular để điều trị các loại mụn nặng hơn.
(Tẩy Da Chết Paula’s Choice Clear Regular Strength Anti Redness Exfoliating Solution)
(Tẩy Da Chết Paula’s Choice Clear Extra Strength Anti-Redness Exfoliating Solution)

BHA dòng Resist

Đây là dòng sản phẩm cho da lão hóa, sự kết hợp giữa BHA và các thành phần chống lão hoá. Sản phẩm tập trung làm sạch sâu lỗ chân lông, thu nhỏ lỗ chân lông. Ví dụ như Tinh Chất Điều Trị Se Khít Lỗ Chân Lông Paula’s Choice Resist Daily Pore refining Treatment 2% BHA. Hoặc Tinh Chất Điều Trị & Tái Tạo Đặc Biệt Cho Da Mụn Paula’s Choice Resist Advanced Pore Refining Treatment với 4% BHA.

(Resist Advanced Pore Refining Treatment. Công thức độc đáo mang lại kết quả ấn tượng, chất chống oxy hóa làm sống lại vẻ ngoài vững chắc của làn da. Sự trẻ trung hơn – tất cả đều có kết cấu gel nhẹ nhàng mượt mà lướt trên da)