Rất có thể bạn đã nghe về lợi ích giảm nếp nhăn của retinol, nhưng chưa chắc hiểu chính xác loại kem thần kỳ này là gì hoặc mang lại những tác dụng gì cho da.

Về bản chất, retinol là một dạng vitamin A, một chất dinh dưỡng chúng ta thu thập từ thực phẩm trong chế độ ăn uống, cũng như các chất bổ sung, rất quan trọng cho thị lực cũng như duy trì da. Là một thành phần chăm sóc da, retinol hoạt động để trung hòa các gốc tự do, kích thích sản xuất collagen và tăng tốc độ thu hồi da, làm mịn nếp nhăn và làm dịu các vết mụn và cải thiện các nhược điểm khác trong quá trình này. Bạn sẽ tìm thấy retinol như là một thành phần nổi bật trong nhiều huyết thanh chống lão hóa và các loại kem ở nồng độ thấp hơn (bắt đầu từ 0,01%), trong khi các loại kem retinoid có sức mạnh theo toa và huyết thanh sẽ có ít nhất 0.5% đến 1%.

Với những lợi ích tuyệt vời cho da của Retinol, bạn sẽ khó có thể tìm được bác sĩ da liễu không đề xuất sử dụng Retinol để điều trị một số vấn đề da. Để giúp bạn hiểu retinol và cách tốt nhất để sử dụng nó, Orchard sẽ giúp bạn tìm hiểu sâu hơn về cách chọn retinol phù hợp cho làn da của bạn.

Khi nào bắt đầu sử dụng Retinol

Khi bạn thuộc ngưỡng độ tuổi 40, hãy xem xét việc sử dụng những thành phần thuộc retinoid. Bởi lẽ, Ở độ tuổi 40, phơi nắng trước đây dẫn đến tổn thương collagen, làm suy yếu nền tảng của da. Vì vậy, sử dụng Retinol để giúp kích thích collagen, tăng cường làn da và giảm thiểu sự xuất hiện của nếp nhăn. Vì Retinol có thể khiến da khô và đôi khi chuyển sang màu đỏ, tốt nhất là nên nói chuyện với bác sĩ da liễu của bạn trước khi bắt đầu phác đồ retinoid. Hầu hết các bác sĩ da liễu khuyên nên bắt đầu với các sản phẩm retinol không kê toa với nồng độ thấp nhất trước và xem da của bạn phản ứng như thế nào trước khi chuyển sang nồng độ cao hơn.

Cách áp dụng Retinol cho kết quả tốt nhất

Retinol mang lại rất nhiều hiệu quả cho da nhưng nếu sử dụng quá nhiều hoặc quá thường xuyên có thể có tác dụng ngược lại và thực sự gây ra rất nhiều tác hại

Sau đây là cách kết hợp retinol vào thói quen chăm sóc da của bạn:

Bước 1: Rửa mặt và thoa kem dưỡng mắt. Kem dưỡng mắt có thể bảo vệ làn da mỏng manh xung quanh mắt bạn.

Bước 2: Đợi vài phút cho đến khi da bạn khô hoàn toàn. Điều này là quan trọng, bởi vì nếu da của bạn ẩm ướt, retinol sẽ có thể hấp thụ sâu hơn vào da của bạn và có thể gây kích ứng. Nếu như việc sử dụng kem dưỡng ẩm và Serum khi da hơi ẩm, nhưng với retinol thì ngược lại.

Bước 3: Lấy một lượng nhỏ retinol bằng hạt đậu và bắt đầu từ cằm và tán đều khôn mặt

Bước 4: Kết thúc với kem dưỡng ẩm của bạn.

Bước 5: Nhớ bôi kem chống nắng phổ rộng vào buổi sáng hôm sau trước khi ra ngoài 30 phút.

Áp dụng Retinol như thế nào?

Chỉ Dùng một lượng nhỏ như hạt đậu và để bắt đầu bằng cách áp dụng nó cho toàn bộ khuôn mặt của bạn mỗi đêm. Tuy nhiên phải mất vài tuần để làn da của bạn có thể điều chỉnh sản phẩm, vì vậy tốt nhất bạn nên sử dụng một lượng nhỏ vừa phải và sau đó tăng dần sử dụng.

Nếu da của bạn trở nên khô hoặc bị kích ứng. Về cơ bản, nồng độ không kê đơn yếu hơn và được FDA coi là an toàn để sử dụng mà không cần sự giám sát của một chuyên gia y tế. Tuy nhiên, có một “phản ứng retinoid”, gây ra hiện tượng lột da và đỏ trong khoảng từ hai đến sáu tuần hoặc lâu hơn sau khi sử dụng. Đối với hầu hết mọi người, đây chỉ là một giai đoạn điều chỉnh, và hiện tượng nãy sẽ biến mất sau thời gian sử dụng. Quá trình này là một trong những sự tẩy da chết, và trong giai đoạn đầu tiên là lớp sừng mỏng hơn (lớp trên cùng của biểu bì), theo thời gian là lớp hạ bì trở nên dày hơn và mạnh mẽ hơn với ít nếp nhăn hơn (nếp nhăn sống) trong lớp hạ bì.

Sử dụng kết hợp Rentinol với những sản phẩm nào là tốt nhất

Nên kết hợp Rentinol với các sản phẩm khác để kích thích trẻ hóa tế bào, phục hồi lại lớp da tổn thương trong khi cải thiện sản xuất collagen, như axit hydroxy alpha và beta.

Một nghiên cứu năm 2015 cho thấy rằng retinoid và axit alpha hydroxy tạo ra một tác dụng hiệp đồng khi được sử dụng cùng nhau. Các đối tượng được làm sạch bằng AHA và sau đó áp dụng Serum chống lão hóa dựa trên retinol hai lần một ngày (ngoài SPF 50+), được chứng minh là an toàn và hiệu quả đối với da bị tổn thương ở các cấp độ khác nhau.

Tuy nhiên, nếu làn da của bạn nhạy cảm, tốt nhất là không nên kết hợp nó với các thành phần có khả năng gây kích ứng khác, chẳng hạn như vitamin C hoặc alpha hoặc axit hydroxy beta. Điều tốt nhất bạn có thể sử dụng kết hợp với retinol là một loại kem dưỡng ẩm, có thể giúp hydrate và làm sạch da và giảm nguy cơ kích ứng từ retinol. Nếu bạn muốn tiếp tục sử dụng vitamin C với kem retinol, thì nên sử dụng serum vitamin C ban ngày và retinol vào ban đêm.  sử dụng vitamin C ban ngày để chống lại các tổn thương gốc tự do và retinol, peptide và các yếu tố tăng trưởng vào ban đêm

Phải làm gì khi da bị kích ứng với Retinol

Da sẽ có màu đỏ, khô, bong tróc và nóng hoặc ngứa da đặc biệt là trong vài tuần đầu tiên. Nếu điều này xảy ra, bạn nên sử dụng xen kẽ để da có thời gian điều chỉnh và thích ứng .

Retinol cũng có thể làm cho bạn nhạy cảm hơn với ánh nắng mặt trời vì vậy nên sử dụng kem chống nắng hàng ngày.

Retinol sẽ không mang lại kết quả rõ ràng một cách nhanh chóng, vì vậy kiên nhẫn là điều cần thiết khi sử dụng Retinol. Những cải tiến về thay đổi kết cấu mất khoảng hai đến bốn tháng mới có thể cảm nhận kết quả rõ ràng và nếu bạn kiên trì sử dụng tiếp thì sẽ mang lại nhiều thay đổi bất ngờ cho làn da.