Khi đối phó với mụn trứng cá, việc tích cực duy trì thói quen làm sạch và dưỡng ẩm hằng ngày đôi khi cũng không thể nào điều trị hay ngăn ngừa mụn trứng cá được. Bởi vì da của chúng ta có xu hướng bùng phát kích thích, sự biến đổi hormon, thay đổi theo mùa và một số sản phẩm chăm sóc da nhất định

Hai thành phần mà chúng ta thường thấy trong các phác đồ trị mụn là axit salicylic benzoyl peroxide. Đây là hai tiêu chuẩn vàng khi nói đến việc giữ cho lỗ chân lông của chúng ta sạch sẽ và loại bỏ, ngăn ngừa vi khuẩn gây mụn trứng cá. Nhưng sự khác biệt giữa hai yếu tố này là gì, chúng hoạt động như thế nào và chất nào phù hợp với bạn?

Sự khác biệt về cách hoạt động điều trị trên da

cả hai thành phần có hiệu quả trong điều trị mụn trứng cá, sự khác biệt chính nằm ở cách chúng hoạt động.

Salicylic acid như một loại thuốc được sử dụng phổ biến nhất để giúp tẩy tế bào chết lớp ngoài của da. Khi bôi tại chỗ cho mụn trứng cá, nó sẽ mở lỗ chân lông bị tắc để trung hòa vi khuẩn trong khi ngăn ngừa lỗ chân lông bị tắc nghẽn một lần nữa. Nó cũng thúc đẩy sự phát triển của các tế bào da biểu mô, cho phép phát triển tế bào mới.

Nếu axit salicylic hòa tan bụi bẩn, dầu và lớp da chết làm tắc nghẽn lỗ chân lông, benzoyl peroxide hoạt động bằng cách thâm nhập các lỗ chân lông và tiêu diệt vi khuẩn gây mụn với oxy. Benzoyl peroxide bị phá vỡ khi tiếp xúc với da để tạo ra axit benzoic không độc và oxy, có hiệu quả trong việc phá vỡ comedones (mụn đầu đen và mụn đầu trắng) và ức chế viêm.

Thành phần nào tốt hơn cho mụn trứng cá?

Vậy làm thế nào để bạn biết thành phần nào tốt hơn cho bạn? Không phải thành phần nào cũng có thể phù hợp và điều trị mụn hiệu quả đối với tất cả mọi người. Cả hai đều giúp loại bỏ mụn trứng cá theo những cách khác nhau nên cách tốt nhất để giải quyết mụn trứng cá là sử dụng nó với các hợp chất khác phù hợp với làn da của bạn.

Để làm điều này, nên sử dụng cả hai thành phần hoạt tính này với tỷ lệ nhỏ trong các phương pháp điều trị và thời gian ứng dụng khác nhau để có hiệu lực hiệp đồng. sau đây là cách thức sử dụng:

Salicylic Acid: Sử dụng trong một sản phẩm làm sạch hoặc công thức toner và áp dụng cho các khu vực bị ảnh hưởng.

Benzoyl Peroxide: Đối với điều trị mụn trứng cá, áp dụng cho các khu vực bị ảnh hưởng với dạng gel, kem hoặc chất lỏng, ở nồng độ 2,5% tăng lên 5,0% và lên đến 10%. Tuy nhiên các bạn nên sử dụng nồng độ thấp nhất và điều chỉnh liều lượng phù hợp cho tới khi thích hợp. Mặt khác,không nên sử dụng 10% dung dịch benzoyl peroxide vì chúng quá khắc nghiệt đối với da.

Tác dụng phụ của sản phẩm chứa Salicylic Acid & Benzoyl Peroxide

Nếu bạn có làn da nhạy cảm và lo lắng về tác dụng phụ, bạn nên thận trọng cân nhắc khi sử dụng.

Đối với axit salicylic, da khô là tác dụng phụ thường thấy nhất nhưng có thể tránh được hoặc giảm thiểu bằng cách sử dụng tỷ lệ thấp và sử dụng các công thức làm cho làn da nhạy cảm với các thành phần dưỡng ẩm không gây mụn.

Benzoyl peroxide thường gây ra khô ban đầu và đôi khi kích ứng, mặc dù da phát triển dung nạp sau một tuần hoặc lâu hơn. Kích thích cũng có thể được giảm bằng cách sử dụng sữa rửa mặt, tẩy trang nhẹ nhàng, một kem dưỡng phục hồi hàng rào bảo vệ da và luôn thoa kem chống nắng 30 phút trước khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

FDA không cho phép phụ nữa mang thai và đang cho con bú sử dụng những sản phẩm có chứa Salicylic Acid & Benzoyl Peroxide. 

Có thể sử dụng lưu huỳnh thay thế nếu bạn không sử dụng được Salicylic Acid & Benzoyl Peroxide. Lưu huỳnh là một chất chống viêm và cũng như thành phần kháng khuẩn. Nó sẽ giúp làm sạch mụn và giúp chữa lành, phục hồi da. Đây cũng là một giải pháp tuyệt vời cho những người mắc bệnh rosacea, mụn trứng cá và da hỗn hợp. Lưu huỳnh sẽ giúp làm dịu đỏ cũng như làm sạch và ngăn ngừa mụn trứng cá