Độ pH là gì? Và độ pH ảnh hưởng đến da như thế nào?

Trong những năm phổ thông trung học, chúng ta đã học về độ pH của các hỗn hợp hóa chất, để chỉ về độ axit hay bazơ (độ kiềm).

Độ axit và bazơ hay kiềm (tiếng anh là Acid hay Alkaline hay neutral) của một hợp chất được đo bằng chỉ số pH. Môi trường càng axit thì độ pH càng thấp. Ngược lại, nơi có pH càng cao càng chứa nhiều kiềm.

Acid < pH = 7 (trung tính) < Bazo (kiềm)

Nếu một môi trường mà quá axit hay quá kiềm thì sẽ gây ra sự phá hủy nhiều khi dẫn đến nguy hiểm. Và độ pH cũng hiện diện ngay cả trong cơ thể con người chúng ta, trên da và trong các sản phẩm mỹ phẩm chăm sóc dưỡng da. Đặc biệt, đối với làn da, nếu bạn không hiểu rõ cách chúng hoạt động và tương tác với nhau thì sẽ tổn hại đến làn da.

Nếu bạn có quan tâm về da và tìm hiểu các cơ chế của da để chăm sóc da mình tốt nhất thì cũng sẽ biết được trên bề mặt da sẽ có một lớp màng axit bảo vệ da. Khi dùng các sản phẩm có độ pH quá cao hoặc quá thấp chính là lúc bạn vô tình làm phá hủy đi lớp màng bảo vệ này. Mất lớp bảo vệ rồi sẽ phát sinh các vấn đềthương tổn của da như mụn, da khô, dễ mất nước, dễ dị ứng, tăng kích thích tuyến dầu do mất cân bằng nên tiết ra quá nhiều dầu…

Bạn đã thấy vấn đề xảy ra ở đây rồi chứ? Hầu hết những tình trạng da gặp phải đều có liên quan đến chỉ số pH của làn da. Và nguyên tắc quan trọng nhất để có được một làn da ổn định và khỏe đẹp chính là sự cân bằng về độ pH.

Lớp màng chắn bảo vệ da có độ pH trung bình khá nhẹ vào khoảng 5,5. Ở môi trường này sẽ tạo nên độ cân bằng cho da, giúp da khỏe mạnh và đẹp mịnDa không bị tàn phá bởi ô nhiễm môi trường, thời tiết, vi khuẩn tấn công (nguyên nhân sinh ra mụn) là nhờ lớp chắn này. Như đã nói, da bạn sẽ trở nên yếu hơn, nhạy cảm hơn, bất cứ sự thay đổi nào của môi trường, khí hậu , thời tiết , vi khuẩn cũng sẽ dễ dàng tấn công làn da của bạn khi lớp màng này bị phá hủy.

Các sản phẩm chăm sóc da nên chọn thế nào để có độ pH phù hợp với da?

Theo nguyên lý hóa học thì các gốc axit sẽ trung hòa các gốc bazo và ngược lại. Do đó, nguyên tắc này cũng được áp dụng vào đời sống hàng ngày. Khi bạn sử dụng các sản phẩm bazo cao thì sẽ có một sản phẩm khác tính axit hơn để cân bằng lại. Sản phẩm nào axit cao thì củng cố thêm màng chắn bảo vệ. Tuy nhiên, cái gì quá cũng không tốt nên bạn cũng nên chọn lựa cho thích hợp nhé.

Lý tưởng nhất thì các sản phẩm skincare nên có độ pH là 5.0 – 6.5. Tuy nhiên, hiện nay có hằng hà xa số loại mỹ phẩm skincare khác nhau và chúng không nhất định có độ pH tiêu chuẩn. Đó là còn chưa kể đến các loại hàng trôi nổi trên thị trường, chúng ta chỉ bàn đến các sản phẩm của các hãng có tiếng thôi đấy nhé. Việc xác định độ pH này cũng đang gây tranh cãi nhiều hiện nay.

Chọn các loại tẩy rửa (sữa rửa mặt, tẩy trang): 

Bạn đã biết được độ pH khá quan trọng trong quá trình chăm sóc da. Nó góp phần quyết định vào sự khỏe mạnh làn da. Và các sản phẩm tẩy rửa hàng ngày ảnh hưởng khá nhiều đến lớp màng ẩm của da chúng ta. Do đó, các bạn nên quan tâm nhiều hơn đến độ pH của các sản phẩm này.

Làn da cũng có cơ chế tự động làm lành, nhưng phải tốn thời gian từ 3h – 16h để thực hiện tự cân bằng lại môi trường ổn định. Nếu các bạn cứ để da tự điều chỉnh như vậy lâu dần thì cơ chế  này sẽ dần “già yếu” đi và hoạt động không chuẩn nữa. Chưa kể thời gian cân bằng lâu như vậy sẽ càng là cơ hội cho các tác động bên ngoài như khói bụi, vi khuẩn tác động càng nhanh hơn. Thời gian tự cân bằng càng ngắn sẽ càng tốt cho da.

Vì vậy khi dùng các loại tẩy rửa có độ pH cao tức là bạn đang kéo thời gian để giúp da ổn định trở lại. Khi làn da mất độ cân bằng, nó sẽ tự bảo vệ bằng cách tiết ra dầu nhiều hơn. Để hạn chế dầu, các bạn sẽ phải dùng sản phẩm kềm dầu mà da ngày lại càng đổ dầu, lỗ chân lông to hơn, dễ bị nổi mụn. Đó nó lại kéo ra hàng loạt các vấn đề sau đó chỉ vì chọn sai sản phẩm hoặc không hiểu rõ cách hoạt động để sử dụng loại sản phẩm khác trung hòa lại. Vì vậy, bạn nên chọn các loại tẩy rửa làm sạch thông thường có độ pH từ 6.5-7.5

Chọn nước cân bằng (toner):

Nếu bạn lỡ mua sữa rửa mặt, tẩy trang có độ pH cao hơn nhiều độ pH của da thì bạn cần nước cân bằng để giúp thu lại thời gian và tốc độ cân bằng pH tự nhiên của da. Toner thường có độ pH từ 4.0 – 6.5 sẽ giúp da bạn cân bằng lại nhanh hơn.

Chọn các loại dưỡng như gel, emulsion, serum, essence, cream…: tương tự đã đề cập, bạn nên chọn các loại sản phẩm có độ pH tương đồng với pH của da ở vào khoảng 4.5-6.5

 

*** Lưu ý : Dùng một sản phẩm mà bạn thấy da khô hơn, căng hơn, mỏng đi và hay ửng đỏ tức là sản phẩm đó đã quá nhiều axit hoặc nó quá mạnh với da bạn. Các sản phẩm chăm sóc da chuyên sâu có thể có độ pH thấp cỡ 2-3, ví dụ như các loại tẩy tế bào chết hóa học AHA/ BHA hoặc các sản phẩm làm trắng, trị nám như arbutin, kojic acid, vitamin C , retinol acid…Tuy nhiên, các bạn chỉ nên sử dụng trong thời gian ngắn và được sự hướng dẫn kỹ càng của chuyên viên tư vấn. Các sản phẩm handmade làm từ các loại hoa quả tuy nó là thiên nhiên, lành tính nhưng trong quá trình sản xuất ra thành phẩm vẫn cần lưu ý đến các tiêu chuẩn căn bản về đô pH vì trong quá trình điều chế, vẫn có khả năng các thành phần tương tác với nhau làm biến đổi nồng độ pH của sản phẩm.