Đã có nhiều nghiên cứu sâu rộng về hương thơm nước hoa có gây hại cho da hay không. Cho dù là tự nhiên hay tổng hợp, hương thơm là một thành phần khá nhạy cảm thông thường cho tất cả các loại da vì nó từ các chất hóa học tạo thành. Tuy nhiên, mặc dù thông tin này làm những người yêu nước hoa khá hoang mang nhưng nó vẫn không tác động nhiều như các thành phần tạo mùi hương trong các sản phẩm chăm sóc da. Rất nhiều người có một thời gian khó chấp nhận thực tế về mùi thơm là một vấn đề đối với da. Do đó, Orchard xin tổng hợp lại các giải thích những mối quan tâm về mùi hương để các bạn có cái nhìn tổng thể hơn nhé!

Làm thế nào da phản ứng lại với mùi hương?

Cách thức mà hầu hết các thành phần hương liệu truyền cảm mùi hương là thông qua một phản ứng dễ bay hơi. Tuy nhiên, phản ứng tự nhiên này gần như luôn luôn gây ra phản ứng nhạy cảm trên da. Trên thực tế, nghiên cứu đã xác định rằng hương thơm trong các sản phẩm chăm sóc da là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây ra các phản ứng khiến da trở nên nhạy cảm hơn và các phản ứng tiêu cực khác tùy theo cơ địa của bạn mà nặng hay nhẹ hơn. Và điều này đúng cho tất cả các loại da, không chỉ những người có làn da nhạy cảm hoặc dễ bị đỏ.

Bạn có thể không thấy ngay những tác động xấu trên bề mặt da, nhưng nó có thể được âm thầm xảy ra mỗi ngày, gây ra vấn đề nhỏ cho làn da của bạn trong ngắn hạn và vấn đề tồi tệ hơn về lâu dài.

Như các bài viết trước, Orchard đã có nói về tác hại của môi trường xung quanh và ánh nắng mặt trời gây hại cho da khi bạn không dùng kem chống nắng. Các nghiên cứu chỉ ra rằng tổn thương do ánh nắng mặt trời bắt đầu ngay trong phút đầu tiên khi da bạn không được bảo vệ. Tác động này có thể tích lũy và dẫn đến những vấn đề nghiêm trọng sau này như ung thư da chẳng hạn. Thế nhưng, bạn sẽ không bao giờ cảm thấy hoặc nhìn thấy bất cứ thứ gì đang diễn ra trên bề mặt da của bạn cho đến những năm sau đó và khi đã có tuổi. Ở đây, Orchard muốn dẫn chứng cho các bạn thấy nguy cơ được tích lũy hàng ngày chứ không xuất hiện liền, đối với các mỹ phẩm chăm sóc da chứa mùi hương cũng thế.

Tại sao có rất nhiều sản phẩm chứa mùi hương?

Một câu hỏi hay, và câu trả lời cũng rất đơn giản: Đó là bởi vì mùi hương đem lại cảm giác dễ chịu và hầu hết mọi người đều thích ngửi hương thơm đọng lại của các sản phẩm chăm sóc da và chăm sóc tóc của mình. Các công ty mỹ phẩm hiểu được sức mạnh của một sản phẩm có mùi thơm dễ chịu và ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng và kinh nghiệm của họ về việc sử dụng sản phẩm tại nhà.

Một lý do khác khiến phải cho hương thơm vào các sản phẩm bạn sử dụng là rất nhiều sản phẩm mỹ phẩm tự nhiên không có mùi mà một mùi hương thơm thoảng, nhẹ nhàng giúp che mờ mùi bình thường của sản phẩm, nên hương thơm là một phần giúp sản phẩm thêm hấp dẫn hơn. Tuy nhiên, có những thành phần và các bước pha chế để đưa kết quả đó vào một sản phẩm vẫn không có mùi thơm hoặc không gây phản ứng. Nói cách khác, việc thêm các sản phẩm nước hoa không phải là điều cần thiết.

Thêm mùi thơm cũng giúp giấu hương thơm khó chịu của một sản phẩm chăm sóc da được đóng gói bảo quản trong chai đừng quá lâu, đặc biệt nếu chúng là các thành phần đều từ tự nhiên. Bao bì chai đựng làm cho các thành phần bị phân huỷ nhanh hơn bởi vì khi bạn mở nó, các thành phần sẽ bị phơi nhiễm không khí và vi khuẩn từ ngón tay của bạn liên tục xâm nhập vào. Điều đó sẽ làm sản phẩm dễ nhiễm khuẩn và gây mùi khó chịu.

Tinh dầu hoặc các thành phần tự nhiên có mùi thơm không là ngoại lệ đối với quy tắc này. Mặc dù nhiều loại tinh dầu và chiết xuất thực vật có mùi thơm có đặc tính có lợi cho da, nhưng khi có sự biến đổi của chúng xảy ra, chúng giải phóng những chất không tốt cho da. Điều làm cho mũi bạn thỏa mãn nhưng lại không làm cho làn da của bạn được bảo vệ tốt.

Có rất nhiều dầu thực vật và chiết xuất có lợi ích đáng kể cho làn da và không có dầu thực vật và chất chiết xuất nào có mùi thơm. Đó là những loại thành phần tự nhiên được nghiên cứu trong các sản phẩm chăm sóc da của các hãng dược mỹ phẩm như Paula’s Choice, Phytoceane…

Chúng ta có thể phân biệt được đâu là hương tốt cho da không?

Một số thành phần tự nhiên có hương thơm dễ chịu nhưng không gây kích ứng và rất tốt cho da. Ví dụ như dưa hấu, vani, dưa leo, lô hội, quả hạnh, xoài, dừa, bơ ca cao, bơ hạt đậu, và dưa chuột.

Một số sản phẩm có thể không có mùi thơm vì hương thơm được thêm vào để che giấu mùi của các thành phần chăm sóc da thực sự thì mùi không dễ chịu. Tuy vậy, hương thơm được thêm để sản phẩm không có mùi hương khó có thể phân biệt được là tốt hay xấu.

Nhiều thành phần chăm sóc da có lợi (ví dụ chất chống oxy hoá) có mùi thơm tự nhiên. Phân biệt các chất chống oxy hóa mạnh có thể bảo vệ da khỏi môi trường từ những chất được thêm vào để giúp bạn “mua sắm với mũi” không phải là dễ dàng.

Giống như bất cứ điều gì trong chăm sóc da, thông tin cơ bản có trên nhãn nguyên liệu, nhưng các thành phần được ghi theo biệt ngữ khoa học nên hầu hết mọi người không thể hiểu biết hết được.

 

Do đó, các bạn đã hiểu vì sao các sản phẩm mỹ phẩm có mùi thơm thường gây bất lợi đối với da về lâu về dài  rồi đấy.

Hy vọng qua bài viết các bạn có thể lựa chọn cho mình sản phẩm chăm sóc da phù hợp và hạn chế tối đa các tác hại đến từ chúng.