Qua nhiều cuộc nghiên cứu, xà phòng thanh đã có nhiều cạnh tranh từ các loại sữa rửa mặt, gel tạo bọt và gần đây hơn là các loại tẩy trang như balm, dầu tẩy và nước tẩy trang (micellular water). Chúng là loại nhẹ nhàng hơn trên da vì công thức của chúng không phá vỡ rào cản độ ẩm của da như xà phòng. Như các bài viết trước, các lời khuyên dành cho rửa mặt là không nên sử dụng xà phòng thanh, foam, soap cho mặt. Và không phải tự nhiên mà nhiều chuyên gia lại khuyến cáo như vậy. Vậy những nguyên do nào nó gây hại cho da và cách chọn lựa loại rửa mặt tốt cho da?

1. Xà phòng thanh làm mất cân bằng độ pH tự nhiên của da, gây mất nước như thế nào?

Mặc dù nhiều xà phòng thanh bây giờ có công thức nhẹ nhàng hơn, nhưng thực chất trong nó vẫn chứa các chất kết dính giữ xà phòng thành hình dạng thanh. Những chất kết dính này có độ pH cao hơn da của bạn, nên làm cho da của bạn đi vào trạng thái kiềm, dẫn đến khô.

Hầu hết các loại da có độ pH ở 5,5. Độ pH của xà phòng dao động từ 8-10, vì vậy điều này ngay lập tức loại bỏ độ ẩm của da. Trong thực tế thì làn da khỏe mạnh phát triển tốt nhất trong độ ẩm. Khô và mất nước là khiến cho sức khỏe da đi xuống.

Khi bạn rửa mặt bằng xà phòng, nó sẽ hút hết nước ra khỏi da và tạo ra sự tích tụ tế bào da khô và chết. Để bù đắp cho độ ẩm bạn vừa loại bỏ, kem hoặc serum dưỡng ẩm của bạn bây giờ phải sửa chữa các tế bào bị mất nước đó. Vì thế, nó sẽ khiến tốn thêm công đoạn và không hiệu quả. Chúng ta luôn cần mỗi sản phẩm chăm sóc da bổ sung và đem lại lợi ích cho da đúng không nào?

2.Cách tốt nhất để làm sạch và giữ độ ẩm da mặt là gì?

Sử dụng loại sản phẩm tẩy rửa không chứa sulfate.

Các thành phần gốc sunfate là các chất làm khô bề mặt. Do đó, khi chọn một sản phẩm có công thức tạo bọt hoặc các loại thay thế xà phòng khác, bạn nên luôn luôn tìm kiếm ‘không có sulfate’ trên nhãn sữa rửa mặt nhé.

Dưỡng ẩm sau khi làm sạch

Khá là quan trọng để khóa độ ẩm nhanh sau khi làm sạch da. Nếu bạn không thoa ngay toner, serum hoặc kem dưỡng ẩm trong vòng 60 giây sau khi làm sạch da, da sẽ bắt đầu mất nước. Lý do là trong một khí hậu khô (đặc biệt là vào mùa lạnh), không khí sẽ hút nước hiện diện ở bất cứ đâu. Sau khi rửa mặt, da bạn ẩm ướt. Và nước hoạt động như một nam châm, nó hút ẩm từ sâu trong da. Sau đó, bay hơi vào không khí khô, kéo theo da chặt và khô hơn. Điều này có nghĩa là không khí sẽ kéo độ ẩm từ làn da của bạn vào thời điểm dễ bị tổn thương nhất sau khi làm sạch.

Vì vậy, sau khi làm sạch, khi da của bạn vẫn còn ẩm, bạn thoa toner không cồn, serum hoặc kem dưỡng ẩm để da bạn ẩm và ngậm nước.

Tóm lại, bạn không nên dùng xà phòng thanh và lựa chọn sữa rửa mặt không chứa sulfate để có một làn da khỏe mạnh nhất nhé!