Tretinoin là gì? Hiểu về Tretinoin trước khi trải nghiệm

(Tretinoin là gì? giải đáp tất tần tật)
Tretinoin/Retinol được đánh giá là một trong những phát kiến vĩ đại nhất trong lịch sử ngành da liễu bởi tính đa năng và công dụng xuất sắc trên tế bào da. Tretinoin thường được bác sĩ kê đơn cho các bệnh nhân điều trị mụn. Khi bôi ngoài da, tretinoin giúp làm thông thoáng lỗ chân lông bị tắc nghẽn nhờ khả năng gia tăng tốc độ tái tạo da, đào thải tế bào chết và giảm thiểu hoạt động của tuyến dầu. Nhờ khả năng này, khi da sử dụng tretinoin từ 6-12 tháng sẽ cảm thấy da căng bóng, mềm mịn và cải thiện vấn đề về lỗ chân lông.
Tretinoin cũng được FDA Mỹ công nhận về khả năng cải thiện nếp nhăn và các dấu hiệu lão hóa. Khi da lão hóa, collagen, hyaluronic acid và elastin dưới lớp hạ bì bị hao mòn, khiến da mỏng đi và nhạy cảm hơn với các tác động từ môi trường. Tretinoin hoạt động chống lão hóa bằng cách hạn chế sự hình thành các enzymes làm suy yếu collagen, giúp da tăng cường sản sinh collagen, giảm thiểu nếp nhăn, kích thích tuần hoàn máu và sự hình thành các mạch máu mới, cho da hồng hào khỏe mạnh. Do đó, khi sử dụng tretinoin, lớp hạ bì trở nên dày và hoạt động khỏe hơn, bề mặt và độ đàn hồi của da cũng được cải thiện và trẻ hóa.
Không chỉ vậy, nhờ khả năng kích thích hoạt động và quá trình tái tạo da, tretinoin còn là một phương pháp hữu hiệu cải thiện làn da không đều màu. Sử dụng tretinoin giúp giảm thiểu các vết thâm, nám do ảnh hưởng của tia cực tím mặt trời, cải thiện sẹo mụn, khiến da trở nên mịn màng, sáng và đều màu hơn.

Lưu ý cần biết khi sử dụng Tretinoin/Retinol

Khi mới sử dụng, tretinoin có thể gây một số tác dụng phụ như da khô, bong tróc hoặc rát. Nếu thấy các dấu hiệu trên, bạn nên giảm tần suất sử dụng. Tốt nhất, nên bắt đầu với nồng độ thấp 0,025% với tần suất ít và tăng dần khi da đã thích ứng. Đồng thời, một liệu trình chăm sóc da và cung cấp độ ẩm hợp lí cũng là một bước quan trọng để tránh tác dụng phụ.
Tretinoin khi sử dụng với mục đích trị mụn có thể làm da nổi nhiều mụn hơn trong thời gian đầu do khả năng đẩy mụn ẩn, kích thích mụn chín và rụng nhanh. Người dùng cần phân biệt hiện tượng này với dị ứng và kiên trì sử dụng.
Mặc dù giúp lớp hạ bì dày hơn, nhưng tretinoin kích thích làm rụng tế bào chết nên bề mặt ngoài cùng của da sẽ nhạy cảm hơn với ánh nắng mặt trời. Do vậy, việc sử dụng kem chống nắng hàng ngày với SPF 30 trở lên là cần thiết.
Nên tìm hiểu và đọc kĩ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng. Không sử dụng ban ngày và không quá lượng một hạt đỗ mỗi lần. Không dùng cho người mẫn cảm với retinoids, phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú.
Hiện Tretinoin/Retinol từ thương hiệu Obagi được đánh giá cao, hiệu quả nhất và đứng đầu trong các

Cách mix Tretinoin để tăng hiệu quả dưỡng da

Tretinoin/Retinol+BHA/AHA

Áp dụng cho routine buổi tối: SRM -> Toner -> AHA/BHA -> chờ 20 phút -> retinoids -> Dưỡng ẩm

Lý do thêm AHA/BHA vào chu trong chu trình dưỡng da có Tretinoin/Retinol:

Tretinoin/Retinol là một chất chống oxy hóa và là một thành phần quan trọng trong tăng sinh tế bào(cell-communicating). Khi Tretinoin hấp thụ vào da, nó giúp tăng cường sản xuất collagen mới, khỏe mạnh có thể giúp làm đầy các nếp nhăn. Tre/Re thực hiện công việc này bằng cách kích thích sự luân chuyển tế bào từ các lớp sâu dưới cùng lên lớp trên cùng. Những lớp trên cùng là nơi AHA hoặc BHA hoạt động, để giúp da loại bỏ các tế bào da chết, hay bụi bẩn, tạp chất. Khi những lớp trên cùng được thông thoáng không có rào cản thì Tretinoin đi vào lớp cuối cùng của tế bào da dễ dàng, thuận lợi hơn, phát huy tối đa hiệu quả.

-> Mức độ thâm nhập của từng hoạt chất khác nhau lý giải cho việc vì sao chúng có thể kết hợp. Độ thâm nhập theo thứ tự tăng dần từ bề mặt da tới tế bào: AHA->BHA->Tretinoin/Retinol

(Cách BHA vs AHA hoạt động trên da)

Nhiều ý kiến cho rằng sử dụng cùng một lúc các acid mạnh như BHA, AHA với Tre và Re thì quá mức chịu đựng của da, dễ gây kích ứng(đỏ, rát, ngứa,…). Chính xác qua nhiều chứng minh cũng như thực tế của người dùng khi sử dụng thì Tretinoin là hoạt chất dễ gây kích ứng hay có nhiều phản ứng trên da so với các hoạt chất khác. Tuy nhiên, mức độ nhạy cảm của da mỗi người là một khác nhau. Nên nếu da đã quen với việc sử dụng Tre/Re rồi thì có thể thử nâng cấp routine dưỡng da như trên để đẩy nhanh cũng như đạt được làn da mơ ước nhé.

Với những làn da thực sự nhạy cảm thì có thể sử dụng AHA/BHA vào buổi sáng, Tre/Re vào buổi tối. Đây chắc chắn là cách sử dụng hợp lý và an toàn mà mình tin bất kỳ ai cũng sẽ ủng hộ, kể cả với những người cho rằng không nên dùng BHA/AHA với retinol.

(2 chai BHA đáng dùng nhất hiện nay là Obagi và Paula’s Choice)
(Chai AHA được đánh giá tốt hàng đầu trong các loại AHA)

Tretinoin/Retinol+Vitamin C

Vitamin C một mình có thể làm sáng da, bảo vệ da khỏi các chất ô nhiễm và tác hại của ánh nắng mặt trời(tăng hiệu quả bảo vệ của kem chống nắng), điều trị chứng tăng sắc tố da, giảm viêm da và mẩn đỏ. Có thể nói, khi được sử dụng cùng nhau, Tre/Re và vitamin C tạo nên bộ đôi làm đẹp da “bất bại” cho bất kỳ loại da nào.

Rất nhiều ý kiến cho rằng Vitamin C và Tre/Re làm mất tác dụng khi sử dụng trong một routine vì 2 hoạt chất này đối nghịch độ PH. Để da hấp thụ được vitamin C, thì phải ở mức PH nhất định từ 0-3.5. Trong khi tre/re thì cần PH cao hơn là từ 5.5-6.

Trái ngược với quan niệm lỗi thời đó, Tre/Re và vitamin C hoạt động cùng nhau một cách tuyệt vời – đặc biệt là khi bạn áp dụng chúng đúng cách. Cách áp dụng Vitamin C cùng Tre/Re: Vitamin C trước, Tretinoin/Retinol sau(Sau khi Vitamin c thẩm thẩu trên da khoảng 30 phút thì độ PH da sẽ trở về mức trung bình 5.5, phù hợp với độ PH mà Tre/Re hoạt động.)

Các nghiên cứu đã chỉ ra sự kết hợp Tre/Re+vitamin C là bộ đôi hoàn hảo, có hiệu quả cao trong việc làm chậm quá trình lão hóa da tự nhiên và cải thiện các vấn đề lão hóa da.

Lý do đây là bộ đôi chống lão hóa tuyệt vời: Tre/Re kích thích sản xuất collagen(collagen là protein chịu trách nhiệm cung cấp cho làn da của chúng ta sự săn chắc và mềm mại). Về cơ bản, vitamin C cung cấp chất keo giữ các tế bào lại với nhau khi sản xuất collagen. Như một sự kết hợp, Tre/Re và vitamin C hỗ trợ sản xuất collagen để mang lại làn da trẻ trung.

(Dòng Professional C với 3 nồng độ từ 10-20%, phù hợp với từng loại da. Professional-C Serum 10%: Công thức tối ưu dành cho da khô, da dễ kích ứng hoặc nhạy cảm; Professional-C Serum 15%: Serum hiệu quả cao dành cho mọi loại da;
Professional-C Serum 20%: Serum nồng độ cao tối ưu cho da thường đến da dầu. Đây là dòng Vitamin C mang lại hiệu quả vượt trội so với những sản phẩm Vitamin C khác trên thị trường)

Tretinoin/Retinol+Niacinamide

Niacinamide và Tre/Re đều là những thành phần chăm sóc da phổ biến. Bản thân mỗi thành phần đều có thể giúp cải thiện các nhược điểm trên da: mụn trứng cá, làm đều màu da và giảm các dấu hiệu lão hóa.

Niacinamide là một thành phần chăm sóc da nhẹ nhàng giúp làm giảm các dấu hiệu lão hóa, sạm màu và các vết thâm. Tre/Re có những lợi ích tương tự, nhưng nó mạnh hơn niacinamide. Nó cũng được biết là gây kích ứng, mẩn đỏ và khô da. Do vậy, khi kết hợp Niacinamide với Tre/Re có thể giúp Hydrat hóa làn da(cấp nước, giúp da căng mọng nước, cải thiện da khô, da đổ dầu), giảm thiểu các phản ứng khi mới sử dụng Tre/Re.

Hy vọng bài viết giúp bạn hiểu về các kết hợp các thành phần khó nhằn trên. Đừng quên để lại comment nếu có bất kỳ thắc mắc nào nhé. Cập nhật thêm thông tin về nước hoa và mỹ phẩm TẠI ĐÂY