Hormonal có thể gây rắc rối cho nhiều người, đặc biệt là thanh thiếu niên đang đối phó với các hormon dao động trong tuổi dậy thì. Sự mất cân bằng nội tiết tố có thể dẫn đến mụn ở trẻ vị thành niên và người lớn, và nhiều người không nhận ra rằng mụn trứng cá có thể được điều trị một cách tự nhiên. Điều này đặc biệt đúng đối với phụ nữ vì trải qua những giai đoạn biến động hoóc-môn thường xuyên – điều này bao gồm chu kỳ kinh nguyệt và thời kỳ mãn kinh. Vậy ngoài các biện pháp trị mụn tại chỗ thì việc uống thực phẩm chức năng cũng giúp cải thiện và điều trị mụn trứng cá nội tiết. Dưới đây cùng Orchard khám phá top 3 tực phẩm chức năng cải thiện mụn nội tiết được ưa chuộng nhất hiện nay

1. Tinh dầu hoa anh thảo – Evening Primrose Oil

Dầu hoa anh thảo buổi tối là dầu từ hạt của cây anh thảo buổi tối. Dầu hoa anh thảo buổi tối được sử dụng cho các rối loạn về da như eczema, bệnh vẩy nến và mụn trứng cá. Nó cũng được sử dụng cho viêm khớp dạng thấp, xương yếu (loãng xương), hội chứng Raynaud, đa xơ cứng (MS), hội chứng Sjogren, ung thư, cholesterol cao, bệnh tim, rối loạn vận động ở trẻ em gọi là dyspraxia, đau chân do mạch máu bị tắc ( liên tục claudication), nghiện rượu, bệnh Alzheimer, và tâm thần phân liệt.

Để điều trị mụn trứng cá nội tiết tố, bạn cần phải giải quyết gốc rễ của vấn đề – sự mất cân bằng nội tiết tố. Cân bằng hợp lý các axit béo omega-3 và axit béo omega-6 từ các nguồn khỏe mạnh (như dầu hoa anh thảo) có thể giúp khắc phục và ngăn ngừa mụn trứng cá. Các axit béo này cũng đóng một vai trò trong cấu trúc tế bào, cải thiện chức năng thần kinh và tăng cường độ đàn hồi của da.

Dầu hoa anh thảo buổi tối đã chứng minh là một lựa chọn điều trị có giá trị cho những người bị bệnh da, chẳng hạn như bệnh chàm, bệnh vẩy nến và viêm da dị ứng. Các nghiên cứu được công bố trên tạp chí International Journal of Cosmetic Science thậm chí còn cho thấy dầu hoa anh thảo có thể giúp thay đổi cấu trúc và chức năng liên quan đến tuổi tác trong các mô da, chẳng hạn như mẩn đỏ, săn chắc, gồ ghề và mệt mỏi.

2. Zin-C

Kẽm là một trong nhiều chất dinh dưỡng cần thiết mà cơ thể bạn cần. Nó chủ yếu bảo vệ hệ miễn dịch của bạn bằng cách chống lại các tế bào có hại.

Trong khi kẽm được cho là giúp giữ cho bạn khỏe mạnh bằng cách giảm bệnh tật, nó cũng được nghiên cứu cho các mối quan tâm y tế khác. Điều này bao gồm mụn trứng cá. Kẽm thực sự là một trong những hình thức điều trị mụn trứng cá được nghiên cứu rộng rãi nhất.

Thiếu kẽm là một vấn đề rất phổ biến đối với nhiều phụ nữ. Khi chúng ta thiếu kẽm, lỗ chân lông của chúng ta trở nên dễ bị kích thích bởi vi khuẩn và làm đỏ da. Một nghiên cứu khoa học quy mô lớn thực sự kết luận rằng bổ sung kẽm rất hiệu quả ngay cả khi so sánh với thuốc kháng sinh thường được kê đơn.

Kẽm có thể giúp chống lại virus và vi khuẩn và kháng viêm, giúp làm giảm tình trạng mẩn đỏ và kích ứng liên quan đến mụn trứng cá vừa đến nặng. Nó thậm chí có thể giúp giảm sự xuất hiện của các vết sẹo mụn.

3. Vitamin B3

Vitamin B3 là một trong những dạng vitamin B tốt nhất cho làn da của bạn. Còn được gọi là Niacin, Vitamin B3 có thể giúp cải thiện tình trạng của da, giúp điều trị mụn trứng cá, chàm, viêm da, tăng sắc tố, tổn thương do ánh nắng mặt trời, lão hóa và khô – vì vậy đây là loại vitamin cần thiết cho sức khỏe, da sáng

Vitamin B3 có thể giúp cải thiện sự xuất hiện của làn da bằng cách làm mềm và mịn da và giảm sự xuất hiện của nếp nhăn và đỏ. Niacin đã được chứng minh là hỗ trợ sản xuất ceramides và axit béo trong da, giúp hình thành hàng rào bảo vệ da. Điều này cho phép da giữ độ ẩm đồng thời ngăn chặn các chất gây kích ứng, cũng như giữ cho da đầy đặn và giảm sự xuất hiện của nếp nhăn và nếp nhăn – hoàn hảo cho da khô, nhạy cảm và lão hóa.

Vitamin b3 có ảnh hưởng đến các hormone tuyến thượng thận và cũng thúc đẩy giải phóng hormone tăng trưởng. Một trong những nguyên nhân dễ gây ra mụn nội tiết.