1.Khái niệm Vitamin C:

Vitamin C đã quá quen thuộc với mỗi người trong việc giúp tăng cường sức đề kháng cơ thể, chống lại bệnh tật. Và đặc biệt hơn, Vitamin C còn giúp chị em phụ nữ có được làn da khỏe mạnh, đẹp tự nhiên và ngăn ngừa lão hóa. Ngoài ra, Vitamin C còn có rất nhiều những công dụng đặc biệt trong làm đẹp mà chắc chắn, không phải chị em cũng biết hết được. Vậy, những công dụng đặc biệt ấy là gì ? Toàn bộ những thông tin cần thiết và hữu ích nhất về Vitamin C và những chất khác trong mỹ phẩm có nguồn gốc từ Vitamin C sẽ được tiết lộ ngay sau đây.

Có thể bạn đã từng dạo qua rất nhiều quầy hàng bán mỹ phẩm và bạn biết rằng để giữ cho làn da khỏe mạnh cần nhiều hoạt chất có lợi cho da chứ không chỉ một đơn chất, nó sẽ khó có thể có nhiều tác dụng tích cực như mong muốn.  Tuy nhiên có một vài đơn chất ngoại lệ, một hoạt chất tuyệt vời có tác dụng kì diệu và điều trị nhiều vấn đề về da cho dù nó được trộn trong hỗn hợp các hoạt chất khác hoặc dưới dạng cô đặc. Đó chính là Vitamin C.

Vitamin C (còn gọi là acid ascorbic vì nó ở dạng này nhiều nhất) tham gia vào các hoạt động khác nhau của cơ thể. Vitamin C có thể bảo vệ vitamin A, vitamin E, và các axit béo thiết yếu khỏi bị tiêu huỷ, làm cho sắt có trong thức ăn được duy trì trong trạng thái hoàn nguyên, thúc đẩy sự hấp thụ và chuyển dịch tồn trữ sắt trong cơ thể, thúc đẩy sự hình thành collagen.

2. Vitamin C cho làn da lão hóa, làm cho da sáng và khỏe hơn

Dù tồn tại dưới bất kỳ dạng nào vitamin C cũng tạo ra sự bảo vệ cho làn da chống lại quá trình oxy hóa, sự phá hủy của các gốc tự do, hai tác nhân chính của sự lão hóa. Sự phá hủy của các gốc tự do có nguyên nhân chính là các yếu tố môi trường như: sự tác động của ánh nắng mặt trời, sự ô nhiễm không khí và oxy hóa. Và Vitamin C có thể giúp ngăn chặn quá trình này. Một sản phẩm với sự kết hợp tuyệt vời của Vitamin C sẽ giúp bạn:

  • Giảm sự xuất hiện các đốm nâu, nám, tàn nhang
  • Làm mờ các vết thâm, vết ửng đỏ bằng cách kích thích khả năng tự làm lành vết thương của làn da
  • Giảm kích ứng, dị ứng
  • Tăng cường sản sinh collagen
  • Tăng cường tác dụng của kem chống nắng và giúp da tăng khả năng chống tia UV.
3. Ascobic Acid: Hoạt chất phổ biến nhất của Vitamin C

Ascobic Acid – hay L-ascobic Acid- được nghiên cứu nhiều nhất về tác động của chất này trên da. Vì vậy, đây là hoạt chất phổ biến nhất được tìm thấy trong công thức của các sản phẩm chăm sóc da hiệu quả. Khi Vitamin C được kết hợp một cách khoa học trong thành phần mỹ phẩm, nó sẽ giúp da giảm các vết thâm nám do tác động của ánh nắng và các vết sẹo, vết đỏ sau điều trị mụn để lại.

Ascobic Acid cũng có tác dụng rất mạnh mẽ để điều trị các vấn đề về da khi kết hợp với các thành phần chống oxy hóa khác hoặc khi cấu tạo đơn chất dưới dạng cô đặc 15%, 20% hoặc nhiều hơn (theo tờ Journal of the American Academy of Dermatology, 2008 và tờ Journal of Drugs in Dermatology, 2012).

4. Các hoạt chất khác có nguồn gốc từ Vitamin C

Rất may là không những có duy nhất một dạng Vitamin C mà nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng có khá nhiều hoạt chất khác có nguồn gốc Vitamin C có tác dụng tích cực đối với làn da. Các hoạt chất đó bao gồm: Sodium ascorbyl phosphate, ascorbyl palminate, retinyl ascorbate, tetrahexyldecyl ascorbate and magnesium ascorbyl phosphate – các phái sinh của Vitamin C, tuy nhiên Ascobic acid đã được chứng minh là có tác dụng tích cực nhất.

Mỗi phái sinh này nếu dùng kết hợp với các thành phần chống oxy hóa và liên kết tế bào đều có những tác dụng rất tốt với làn da như sửa chữa và bảo vệ da khỏi các gốc tự do. Chúng ta hãy kết hợp các phái sinh này với các sản phẩm chứa tinh chất trà xanh, retinol hoặc niacinamide.

*** Lưu ý nhé các bạn: Tất các các sản phẩm có tác dụng chống oxy hóa bao gồm cả vitamin C đều rất dễ bị hỏng nếu tiếp xúc với không khí và ánh sáng (theo Skin research and Technology, 2008). Điều đó có nghĩa là nều bạn muốn tận dụng hết các tác dụng tích cực của các thành phần điều trị này thì hãy chọn các sản phẩm được đóng gói dưới dạng tube tối màu hoặc chai có khả năng hạn chế tối thiếu không khí xâm nhập khi mở nắp.

Chai lọ đựng màu tối hoặc ít tiếp xúc với không khí nhất

Nguồn: Paula’s Choice Việt Nam