Bạn có biết mùi hương không chỉ là chiếc neo cảm xúc lưu giữ ký ức mà nó còn là đặc trưng một nơi chốn hay vùng đất nào đó. Đó là hương thơm cỏ cây xanh ngát của bạt ngàn thông khi bạn đến Đà Lạt, đó là mùi của lúa mới khi đến miền tây sông nước, mùi mằn mặn tanh tanh khi đến các vùng biển. Đủ thứ các loại mùi hương đánh dấu đặc điểm nơi đến khiến chúng ta khó quên được. Vượt ra ngoài khuôn khổ đất nước mình thì hương gì ghi dấu ấn đặc biệt của mỗi quốc gia? Hãy cùng Orchard khám phá nhé!

1. Ngọt đắng chocolate của Tabasco Mexico

Đây có thể được xem là cái nôi, nơi sản sinh ra món chocolate các phiên bản sau này của tất cả các nước. Chocolate bắt nguồn từ món xocoatl của người Maya. Sau đó người Tây Ban Nha đến xâm chiếm và đã biến tấu món này bằng cách thêm vào đường, quế, hạnh nhân và sữa. Ở Tabasco, bạn sẽ thưởng thức được hương chocolate ngào ngạt một vị rất riêng vì nó là bản gốc của các loại chocolate.

2.Hương vang nồng đượm thơm lừng ở Pháp

Không chỉ có nước hoa mà Pháp còn được biết đến với sự nổi tiếng của rượu vang. Nơi đây là một trong những quốc gia Châu Âu có lịch sử lâu đời nhất về sản xuất rượu vang từ nho. Quá trình chưng cất rượu vang được tiến hành với sự tỉ mỉ, công phu để chiết xuất những giọt nồng tinh túy nhất. Trong sự cầu kỳ của món ăn Pháp luôn có mặt rượu vang như là một “cốt cách” đặc sắc trong nghệ thuật ẩm thực ở Pháp.

3.Hương hoa ngào ngạt tại Hà Lan

Nếu đôi khi bạn thấy đâu đó các cánh đồng hoa tulip rực rỡ sắc màu hoặc các loài hoa hồng lai giống tràn đầy sức sống thì có lẽ bạn đã thấy một phần nhưng là đặc trưng khác biệt của Hà Lan. Xứ sở ngàn hoa này hiện là trung tâm của thị trường hoa trên thế giới và đây là nguồn cung hoa cho ngành sản xuất nước hoa.

4.Kebab – Món ăn truyền thống Thổ Nhĩ Kỳ

Chắc không còn ai xa lạ về món Kebab này. Nó đã xuất hiện ở Việt Nam nhưng với hình thức giản thể và làm cho phù hợp khẩu vị. Tuy nhiên, món này ở Thổ Nhĩ Kỳ nó lại là món ăn được ưa thích và nổi bật của nền ẩm thực hiện đại. Kebab là món thịt cừu nướng trên thanh sắt nóng, được thái mỏng, trộn chung với sữa chua, sốt cà chua và bơ, ăn kèm với cơm, bánh mì pita, hoặc hạt dẻ gói trong túi giấy. Chắc chắn vị thơm béo nguậy của thịt và các sản phẩm từ sữa hòa quyện sẽ làm bạn ngạc nhiên hơn đấy.

5. Siro lá phong ở Canada

Đây là một loại siro đặc sản được chiết xuất từ nhựa cây phong có ở Canada. Sự thơm ngon đặc biệt được dùng để tạo thơm ngọt và tăng thêm hương vị cho các loại bánh truyền thống như bánh kếp, bánh quế, bánh ngọt của Canada. Loại cây phong đặc biệt được người dân nơi đây chăm sóc rất tỉ mỉ, đảm bảo sự sinh trưởng phát triển lâu dài, và đảm bảo luôn cả chất lượng của mật nhựa cây để cho ra loại siro đặc sắc này.

6.Hương vị tanh mặn của biển Địa Trung Hải

Không giống lắm vị biển ở nước ta, hương biển ở Địa Trung Hải vùng Caribbean sẽ mang thêm hơi hướng của sa mạc và miền gió cát. Cùng với vị mặn mòi ấy là cả vùng trời xanh ngắt trong trẻo của làn nước nơi đây. Nếu đã từng đặt chân đến, bạn sẽ không thể thoát được cảm giác thư thái đến lạ, được hòa mình vào đất trời đầy nước và vẻ đẹp hút hồn ấy. Hương biển nới đây cũng là hương được dùng trong các loại nước hoa, đặc trưng của các dòng nước hoa mang tên Aqva của nhà Bvlgari hoặc là các dòng tươi mát Light Blue của Dolce & Gabbanel.

7.Hương bia ngầy ngậy và xúc xích thơm lừng của Đức

Không lẫn vào đâu được mùi khói thơm dịu tỏa ra từ những chiếc bếp nướng có những cây xúc xích được hun nhè nhẹ vởi khói xông lên. Thật lâu thật lâu ám vào từng chiếc xúc xích. Nhấm nháp cùng với bia có màu hơi sậm đen đựng trong cốc to đùng, đây là đồ uống truyền thống của người dân Đức. Cả hai sẽ là một trải nghiệm thú vị mà chắc hẳn du khách sẽ khó cưỡng lại hương vị đậm đà đặc biệt ấy.
8. Hương trà thanh tao của Nhật
Chắc ai cũng không thể không biết hương vị đem đến cho lòng người một sự thanh bình chất phác này. Ở Việt Nam, trà là một loại thức uống cho sự thư giãn và sức khỏe thì ở Nhật, trà đạo mà một môn nghệ thuật và là nét văn hóa tao nhã có tự lâu đời nơi đây. Hưởng trà ở Nhật là cả một sự kiên nhẫn và thanh tịnh với các bước đun nấu đầy kỳ công, nhưng lại cho ra một tác phẩm hoàn hảo đến không thể quên được.
9. Cà phê expresso lừng lẫy của Ý
Espresso là hương vị đặc trưng của một thức uống không thể thiếu hàng ngày của người Ý. Cà phê được pha ở áp suất rất cao dưới làn hơi nước nóng 100 độ C, để rồi cho ra lò một ly cà phê nóng, đặc và đẫm thơm hương vị đặc trưng, nhưng nó không đắng mà êm và xốp nhẹ như kem.
10. Trung Hoa – Thiên đường ẩm thực với các mùi dầu mỡ và gia vị đặc trưng
Câu “Ở nhà Tây, Ăn cơm Tàu” thật không sai. Ẩm thực Trung Hoa được biết đến như một nền văn hóa khác biệt. Đến Trung Quốc là bạn sẽ ngửi được ngay các mùi hương của vô số gia vị, đặc biệt là tiêu, hồi, dầu mè và một số khác hòa trộn làm nên hương nồng nồng nguầy nguậy trên đường phố nơi đây.
Thế nào? Nếu bạn đã từng đến những nơi này, chắc hẳn bạn không thể quên được những mùi hương kể trên đúng không. Còn nếu chưa, hy vọng là bạn có phần nào cảm nghiệm cho chuyến đi sắp tới của mình để khám phá vùng trời mới với các văn hóa đặc sắc không lẫn vào đâu được của mỗi quốc gia.