Xu Hướng Nước Hoa Unisex Trong Ngành Công Nghiệp Nước Hoa Hiện Nay

Xu hướng nước hoa Unisex. Bên cạnh dòng nước hoa niche thì nước hoa unisex là một trong những xu hướng nước hoa phát triển mạnh năm 2019 và tiếp tục được ưa chuộng trong tương lai.

1.Unisex – Nước hoa unisex là gì?

Thuật ngữ “unisex” bắt đầu được sử dụng rộng rãi từ những năm 1960. Bắt nguồn từ phong trào hippie và cuộc cách mạng chống lại những rào cản phân cách giới tính (mà chủ yếu là các nguyên tắc cổ hủ gây thụ động đối với nữ giới) trong giai đoạn nửa cuối thế kỷ XX. Thập niên 60 có thể coi là thập kỷ của thời trang unisex, trang phục trở thành tuyên ngôn nữ quyền, được ủng hộ trước tiên bởi nền văn hóa Tây Âu và lan rộng ra khắp thế giới. Unisex trở thành thuật ngữ bình đẳng giới, không chỉ thể hiện trong cách ăn mặc hàng ngày của phụ nữ hiện đại và còn tác động đến mọi lĩnh vực trong đời sống.

Sự phát triển :

Bước vào thế kỷ XXI, unisex một lần nữa khẳng định vai trò bình đẳng giới của nó, nhưng có thiên hướng công bằng cho cả nam giới. Ngày nay, việc trang điểm, làm đẹp và chăm sóc cơ thể, không còn là đặc quyền của riêng phụ nữ mà trở thành nhu cầu phi giới tính. Ngành công nghiệp nước hoa đã sớm theo đuổi xu hướng unisex, mà từ đó, đàn ông và phụ nữ, hay bất kỳ tính dục nào, đều có thể tự do “nuông chiều bản thân” trong thế giới mùi hương. Lịch sử nước hoa đã và đang chứng kiến kỷ nguyên lý tưởng của nước hoa unisex, khi mà ngày càng nhiều thương hiệu tìm thấy nguồn cảm hứng sâu sắc để sáng tạo hương thơm, nhưng không còn bị ràng buộc bởi các khái niệm giới tính như trước kia.

Nước hoa unisex là nước hoa mà cả nam và nữ đều dùng được. Nó là dòng nước hoa tôn lên sự quyến rũ của từng cá thể, khi một chàng trai xịt nó lên người nó mang đến cảm giác mạnh mẽ, ấm nóng, và dịu dàng, gợi cảm khi lên da thịt nàng. Hay nói một cách khác, nước hoa unisex hợp với cái tôi của từng cá nhân, chứ không đánh đồng họ bằng công thức có sẵn về giới tính.

Xu Hướng Nước Hoa Unisex Trong Ngành Công Nghiệp Nước Hoa Hiện Nay

2. Sự ra đời của dòng nước hoa Unisex

Sự ra đời của nước hoa unisex là sự đổi mới phá cách bởi những điều cũ kĩ, về công thức, về sự phân biệt sáo rỗng nhị phân của định kiến giới tính ảnh hưởng lên nước hoa truyền thống khi phân biệt nam phải có mùi hương thế này, nữ phải có mùi hương thế kia. Thực chất, nước hoa unisex đã xuất hiện từ cách đây hơn 20 năm, với những chai nước hoa CK One đầu tiên của Calvin Klein.

Commes des Garçons đi tiên phong trong việc đưa ra loại nước hoa dành cho cả nam và nữ, và dòng nước hoa này gần như trở thành một “giáo phái” trong những người sành nước hoa. Rất nhiều hãng nước hoa nổi tiếng đi theo xu hướng nước hoa unisex. Trong đó Tom Ford, Creed, Killian, Hermes, Paco Rabanne, Jean Paul Gaultier sản phẩm chủ yếu là nước hoa unisex.

Xu Hướng Nước Hoa Unisex Trong Ngành Công Nghiệp Nước Hoa Hiện Nay

3. Vì sao nước hoa unisex ngày càng phát triển trong thời kì hiện tại.

Theo một số nhà sáng tạo, lý do xu hướng nước hoa unisex phát triển trong những năm gần đây, đó là định kiến xã hội về một người phụ nữ phải “đảm đang” hay một người đàn ông phải “mạnh mẽ” đã cởi mở hơn. Bởi vậy, từ xu hướng thời trang cũng như lối sống giữa hai giới đã gần nhau hơn. Và đương nhiên, xu hướng mùi hương cũng gần nhau hơn. Mùi hương nước hoa unisex sẽ có tất cả: cỏ, gỗ, trầm hương của nam và hương hoa, phấn của nữ.

Xu Hướng Nước Hoa Unisex Trong Ngành Công Nghiệp Nước Hoa Hiện Nay

Theo Roja Dove, ý tưởng về mùi hương phân biệt giới tính chỉ xuất hiện vào cuối thế kỷ 19 với sự ra đời của ngành công nghiệp nước hoa hiện đại, còn trước đó người đàn ông và phụ nữ dùng bất cứ mùi hương nào họ thích.

Điều này củng cố ý nghĩ rằng nhận thức của chúng ta về ‘nam tính’ hay ‘nữ tính’ có mùi là do văn hóa chứ không phải là bẩm sinh. Roja Dove, người không bao giờ phân loại nước hoa của mình theo giới tính, nói, “Ý tưởng cho rằng hoa hồng là nữ tính và gỗ rừng tượng trưng cho nam tính là vô nghĩa. Nó hỗ trợ các giá trị rằng phụ nữ là những bông hoa tinh tế, còn đàn ông cứ bị trói buộc trong chính sự mạnh mẽ của mình”

Kết :

Không có gì lay động tiềm thức hơn nước hoa, và nó truyền tải một cái gì đó bí ẩn và quyến rũ về người sở hữu hơn quần áo hoặc đồ trang điểm. Vì vậy, không có gì lạ là nước hoa luôn mang tính đổi mới, thách thức, chứ không phải thể hiện cho một định kiến có sẵn, sáo rỗng về định danh và định tính. Hy vọng rằng qua bài viết về xu hướng nước hoa unisex mọi người có thể hiểu hơn về nước hoa này và chọn cho mình những mùi hương phù hợp để thể hiện chính mình.

Facebook Orchard : https://www.facebook.com/orchardvn/

Bình luận (0 bình luận)

Menu Tìm kiếm Fanpage Zalo OA Điểm thưởng Chat ngay