Nổi mụn dưới cằm, cổ và quai hàm là tình trạng phổ biến, đặc biệt là ở người lớn. Điều này thường do sự thay đổi nội tiết tố và sự mất cân bằng trong cơ thể. Hormones kích thích sản xuất dầu, dẫn đến sự gia tăng của vi khuẩn bị mắc kẹt trong các lỗ chân lông. Gây nên mụn mủ, sưng, đau hoặc mụn nang.

Những loại mụn ở các vị trí này thường không hiệu quả khi bạn sử dụng các phương pháp điều trị mụn bằng cách làm khô nhân mụn thông thường. Ở cằm và quai hàm có xu hướng bị mụn nang(loại mụn lớn và sâu, chúng có thể tồn tại trong 1-3 tuần và để lại những vết sẹo màu đỏ, sẫm màu kéo dài lâu hơn nữa).

Vậy nguyên nhân nào và làm thế nào để có thể trị mụn dưới cằm và hàm? Hãy cùng Orchard.vn tìm hiểu nhé.

8 Mẹo ngăn ngừa và trị mụn dưới cằm tốt nhất

Loại bỏ thực phẩm từ sữa khỏi chế độ ăn của bạn trong ba tuần

Da của bạn hoạt động như một hệ thống bài tiết để loại bỏ các chất không phù hợp với cơ thể của bạn. Sữa là một loại thực phẩm chứa lactose có cấu trúc nhầy và sánh, và khó tiêu hoá. Đó là lý do tại sao nhiều người không dung nạp lactose, dẫn tới bị dị ứng khi dùng sữa. Khi bạn dùng nhiều sữa, cơ thể của bạn đôi khi không tiêu hóa hết và có thể được bài tiết qua mụn trứng cá dưới cằm và hàm.

Hầu hết bò sữa đều được dùng kích thích nội tiết tố tăng trưởng. Do đó, việc tiêu thụ sữa, pho mát và sữa chua ảnh hưởng đến nội tiết tố của cơ thể. Những loại này có cấu trúc giống các kích thích tố, kích thích quá trình sản xuất dầu của da gây ra mụn trứng cá. Khi cơ thể nạp sữa, chất béo, cơ thể sử dụng các tuyến này để bài tiết các hormone có chất béo, đặc biệt là ở cằm và vùng hàm.

Để có thể trị mụn nang dưới cằm và hàm, hãy thử cắt bỏ tất cả các loại thực phẩm từ sữa (sữa chua, sữa và tất cả các loại phô mai) trong ba tuần. Quan sát da để biết đây có phải nguyên nhân gây mụn hay không. Nếu sữa là nguyên nhân gây mụn thì nên giảm thiểu tối đa trong chế độ ăn uống. Hoặc tốt nhất là cắt bỏ hoàn toàn để có một làn da khoẻ đẹp.

8 Mẹo Chặn Đứng Và Trị Mụn Nang Ở Cằm, Quai Hàm
(Để có thể trị mụn dưới cằm và hàm, hãy thử cắt bỏ tất cả các loại thực phẩm từ sữa)

Không nên chạm tay vào mặt

Tất cả các loại mụn đều có liên quan đến vi khuẩn trong lỗ chân lông. Khi đặt tay lên cằm thì bạn vô tình làm vi khuẩn lây lan trên da. Do đó nếu muốn trị mụn dưới cằm hay các mụn khác, bạn nên cố gắng không chạm tay lên mặt.

8 Mẹo Chặn Đứng Và Trị Mụn Nang Ở Cằm, Quai Hàm
Muốn trị mụn dưới cằm hay các mụn khác, bạn nên cố gắng không chạm tay vào mặt

Ít nhất, bạn nên rửa tay thường xuyên trong ngày và bạn phải làm sạch da vào ban đêm để loại bỏ vi khuẩn gây mụn. Dùng sữa rửa mặt không có sulfate, khuyên dùng loại có chứa axit salicylic và glycolic. Axit salicylic giúp tiêu diệt vi khuẩn ra khỏi lỗ chân lông, và axit glycolic làm mịn và làm mờ vết thâm sau mụn.

Giữ điện thoại di động của bạn sạch sẽ

Giống như chạm tay vào khuôn mặt của bạn, điện thoại di động không phải là nguyên nhân gây ra mụn trứng cá, nhưng chúng có thể làm da trở nên tệ hơn. Vì có rất nhiều vi khuẩn trên thiết bị di động của bạn. Nên lau điện thoại sạch hàng ngày để tránh vi khuẩn không cần thiết lây lan sang da.

8 Mẹo Chặn Đứng Và Trị Mụn Nang Ở Cằm, Quai Hàm
Để trị mụn dưới cằm, mụn trứng cá… bạn nên lau sạch hàng ngày để tránh vi khuẩn

Chỉ điều trị các vùng da bị ảnh hưởng

Nếu bạn chủ yếu bị mụn ở vùng dưới của khuôn mặt nhưng bạn lại sử dụng các sản phẩm làm sạch mụn, mặt nạ và serum dành cho da mụn trên toàn bộ khuôn mặt của bạn. Điều đó chỉ làm khô da nơi KHÔNG có mụn. Khiến da trên nửa trên khuôn mặt của bạn rất không cân bằng và tổn thương hơn. Nên nếu không bị mụn dày khắp mặt thì chỉ nên sử dụng treatment chấm trên vùng mụn để điều trị mụn.

8 Mẹo Chặn Đứng Và Trị Mụn Nang Ở Cằm, Quai Hàm
Nên lựa chọn sản phẩm trị mụn, trứng cá… nang dành cho khu vực cần điều trị

Sử dụng tẩy tế bào chết hóa học

Khi điều trị mụn dưới cằm và vùng hàm, bạn muốn ngăn chặn mụn thì bạn nên giảm thiểu vi khuẩn bị mắc kẹt trong lỗ chân lông. Tẩy tế bào da chết là bước nên có trong một chu trình chăm sóc da điều trị mụn.

Tẩy da chết BHA

Bạn có thể bắt đầu sử dụng các sản phẩm trị mụn nang, mụn trứng cá mà không làm khô, không chứa cồn, có chứa axit salicylic. Axit beta hydroxy (BHA) là thành phần hỗ trợ tẩy tế bào chết nổi tiếng với khả năng thâm nhập vào sâu trong lớp lót lỗ chân lông (tốt hơn loại hoạt động bề mặt như axit glycolic của AHA) và làm giảm vi khuẩn gây mụn. Bằng cách sử dụng axit salicylic, bạn có thể giúp ngăn ngừa sự xuất hiện của mụn dưới cằm và hàm.

Tất nhiên, đối với tất cả các loại da đều sẽ có đáp ứng khác nhau nên bạn cần hiểu về loại da của mình và chọn lựa sản phẩm phù hợp. Tuy nhiên, việc điều trị như thế này thường rất hiệu quả mà không làm khô da và làm cho da bị bong tróc.

(Tẩy Tế Bào Chết Paula’s Choice Skin Perfecting 2% BHA Liquid, hỗ trợ điều trị mụn nhờ khả năng diệt vi khuẩn sâu lỗ chân lông)

BHA sẽ làm da sạch tận sâu trong lỗ chân lông. Chúng sẽ hoạt động tốt khi sử dụng ba đêm liền nhau và ba đêm nghỉ. Trong ba đêm nghỉ đó thay bằng kem dưỡng ẩm, không dùng bất kỳ tẩy tế bào chết khác nhé vì nó khiến cho da bị quá tải. Cuối cùng, luôn luôn sử dụng một loại kem dưỡng ẩm sau bước BHA này để khóa các thành phần hoạt động và tối đa hóa hiệu quả.

Tẩy tế bào chết – Calm Redness Relief 1% BHA Lotion Exfoliant

Nặn mụn đúng cách và đúng thời điểm

Khi có mụn, bạn muốn làm cho một vết thương mau lành càng nhanh càng tốt, đúng không? Tuy nhiên bạn hãy cẩn thận khi nặn mụn vì nó có thể để lại sẹo thâm kéo dài.

https://orchard.vn/blog/5-sai-lam-khien-da-de-bi-mun-trung-ca/

Mỗi loại mụn đều có vòng đời và bạn cần phải xử lý nó với đúng phương pháp và vào đúng thời điểmĐiều quan trọng là hãy để mụn phát triển tự nhiên và để da tự chữa lành tổn thương.

Nên chú ý nặng mụn đúng cách để mụn không bị viêm nhiễm

Làm sạch lỗ chân lông

Ở những nốt mụn dưới cằm, hàm bị nhiễm trùng mà khi xử lý chưa sạch sẽ để lại những nốt mụn nhỏ màu trắng. Điều này đôi khi có thể góp phần gây ra những nốt mụn mới. Chúng được gọi là ngòi trứng cá hoặc đơn giản là lỗ chân lông bị bít tắc. Chúng có thể tiếp tục bị nhiễm lại cho đến khi chúng được làm sạch.

Làm sạch da với nước tẩy tràn, sữa rửa mặt, cân bằng da với toner là những bước để có làn da sạch sâu. Bên cạnh đó, đừng quên tẩy da chết ít nhất 2-3 lần/1 tuần để tẩy đi lớp tế bào da chết, lớp dầu tắc trong lỗ chân lông.

Nên chú ý làm sạch lỗ chân lông để ngăn ngừa mụn

Tham khảo ý kiến ​​bác sĩ da liễu để cân bằng nội tiết tố

Có thể bạn đang uống thuốc ngừa thai hoặc bạn đang ở thời kỳ mãn kinh và kích thích tố của bạn đang hoạt động. Bác sĩ da liễu sẽ cho bạn biết rõ sự biến động hormone có thể ảnh hưởng đến da như thế nào và sẽ cho bạn những lời khuyên hữu ích.

Nếu bạn thường bị nổi mụn khi tới kỳ, bạn nên bắt đầu ngăn ngừa nó một vài ngày trước khi chu kỳ của bạn. Ngay trước khi bắt đầu chu kỳ của người phụ nữ, có nhiều progesterone tiết trong da. Điều này dẫn đến việc giữ nước, khiến da trông trở nên bọng hơn. Khi điều này xảy ra, nó tạo một áp lực lên lỗ chân lông và ép lớp lót lỗ chân lông hẹp hơn.

Ngoài ra, da có thể đổ nhiều dầu hơn do sự mất cân bằng nội tiết tố và tăng testosterone trong giai đoạn thay đổi nội tiết tố. Lỗ chân lông hẹp hơn trong khi dầu lại nhiều hơn. Điều này tạo ra một môi trường dễ hình thành mụn.

Bác sĩ da liễu sẽ cho bạn biết rõ sự biến động hormone có thể ảnh hưởng đến da như thế nào và sẽ cho bạn những lời khuyên hữu ích.

Tóm lại, mụn trứng cá mủ và nang dưới cằm và hàm đều là một căn bệnh của da. Rất khó để tìm ra cách chữa trị dứt điểm. Tuy nhiên, nếu áp dụng đúng cách thì chắc chắn làn da bạn sẽ trở nên trong trẻo với ít mụn hơn, đặc biệt ở cằm và khu vực quai hàm.

Facebook Orchard : https://www.facebook.com/orchardvn/