Các axit tẩy tế bào chết được sử dụng ngày nay là một trong những tiến bộ lớn nhất trong lĩnh vực chăm sóc da. Đặc biệt, axit alpha hydroxy (AHAs) và axit hydroxy beta (BHAs) phổ biến hơn bao giờ hết. Điều đó cho thấy những thành phần này thực sự mang lại kết quả tích cực trong ngành công nghiệp chăm sóc da luôn thay đổi trong mọi thời kỳ. Thời kỳ đầu xuất hiện, các loại axit này rất không ổn định và bạn phải rất cẩn thận khi sử dụng trên da để ngăn ngừa bỏng. Ngày nay, công thức an toàn hơn và hiệu quả hơn nhiều. Các axit này giúp loại bỏ nhiều tình trạng da một cách hiệu quả.

Bởi vì axit tẩy tế bào chết được sử dụng rộng rãi ngày nay, chúng được dùng trong nhiều sản phẩm bao gồm sữa rửa mặt, toner, kem dưỡng ẩm và serum. Mặc dù tẩy da chết có thể dẫn đến sự cải thiện to lớn của da, nhưng điều quan trọng là sử dụng tẩy tế bào chết như thế nào để an toàn, tránh quá bong tróc da và kích ứng không cần thiết. Sau đây là những lời khuyên hữu ích của các chuyên gia thẩm mỹ để bạn có được kết quả tốt nhất từ ​​các axit tẩy tế bào chết.

Mẹo 1: Kiểm tra mức độ dị ứng nếu da của bạn cực kỳ nhạy cảm.

Nếu bạn có làn da cực kỳ nhạy cảm và dễ bị dị ứng, bạn nên thực hiện kiểm tra dị ứng để xác định mức độ tương thích, trước khi sử dụng bất kỳ sản phẩm mới nào, đặc biệt là axit tẩy tế bào chết. Nơi tốt nhất để thử nghiệm là ở mặt bên của tai, gần tai. Khu vực gần tai là tương tự như da trên má của bạn nhưng nó nằm một bên, vì vậy nếu có một phản ứng dị ứng hay kích ứng, nó có thể được ẩn một cách dễ dàng. Bạn vẫn cần phải làm theo các hướng dẫn trên sản phẩm. Đợi 24 giờ và nếu không có phản ứng, bạn sẽ có thể sử dụng sản phẩm thường xuyên trên toàn bộ khuôn mặt của bạn.

* Lưu ý: Khi axit được áp dụng trên da, cảm giác ngứa ran có thể bình thường nhưng thường sẽ giảm dần sau đó. Ngoài ra, nếu bạn chọn đúng công thức cho loại da của bạn, thì nó sẽ không có phản ứng.

Mẹo 2: Chỉ sử dụng vào ban đêm. 

Việc sử dụng các chất tẩy da chết thường xuyên đã được chứng minh rằng sẽ làm tăng độ nhạy cảm với tia UV mặt trời lên 45%. Các axít còn lại trên da trong thời gian dài, ví dụ như trong các loại kem dưỡng ẩm, serum, thì chỉ nên được sử dụng trong buổi tối. Axit có kết quả tốt hơn vào ban đêm vì lúc đó da của bạn đang ở chế độ sửa chữa và các thành phần có tính axit giúp hỗ trợ việc sửa chữa da.

Mẹo 3: Chọn loại axit tẩy bào chết phù hợp cho loại da của bạn. 

Mọi người thường nghĩ tỷ lệ phần trăm càng mạnh sẽ cho họ kết quả tốt hơn và nhanh hơn, nhưng bạn cần biết là nó có thể gây ra sự nhạy cảm nếu nó không phù hợp. Và như các bài viết khác, BHA rất hiệu quả trong việc làm sạch lỗ chân lông bị tắc nghẽn, AHA hiệu quả trên bề mặt, tuy nhiên bạn không nên sử dụng tăng cường.

Mẹo 4: Không sử dụng axit hoặc tẩy tế bào chết hàng ngày. 

Các axít còn đọng lại trên da, chẳng hạn như bạn dùng serum hoặc chất dưỡng ẩm có nguồn gốc từ axit, chúng không nên được sử dụng hàng ngày. Nghiên cứu tiếp tục cho thấy rằng khi da được tẩy tế bào chết hàng ngày, tình trạng viêm được tạo ra (ngay cả khi không nhìn thấy được) sẽ đẩy nhanh quá trình lão hóa. Trong trường hợp serum chứa axit, bạn chỉ nên sử dụng ba đêm, ba đêm nghỉ, xen kẽ với một serum dưỡng ẩm da. Trong ba đêm đầu tiên, axit tẩy tế bào chết hoạt động sâu hơn. Sau ba đêm, khi da được tẩy tế bào chết, bạn sẽ sử dụng serum dưỡng ẩm để nuôi dưỡng các tế bào “mới” với các thành phần dinh dưỡng để đạt hiệu suất cao nhất.

Mẹo 5: Thận trọng với axit nếu sử dụng thêm máy rửa mặt Clarisonic. 

Bạn không nên sử dụng nó thường xuyên như trong hướng dẫn sử dụng trên máy, đặc biệt nếu bạn định sử dụng axit tẩy tế bào chết, vì điều này sẽ gây ra tẩy quá mức trên da, gây tổn hại hàng rào độ ẩm bảo vệ da.

Mẹo 6: Sử dụng theo chỉ dẫn. 

Trong tất cả các loại chăm sóc da, axit tẩy tế bào chết là một loại sản phẩm cực kỳ quan trọng cần phải thực hiện theo các hướng dẫn. Nó sẽ dễ bị lạm dụng nếu bạn sử dụng sản phẩm thường xuyên hơn so với chỉ dẫn hoặc áp dụng nó một cách sai lầm. Có nhiều người cho rằng họ không thể sử dụng axit tẩy này vì chúng gây kích ứng hoặc mụn. Tuy nhiên, sau khi làm theo hướng dẫn và áp dụng đúng cách, các sản phẩm chăm sóc da này đã đem lại hiệu quả bất ngờ cho người sử dụng.

Mẹo 7: Nếu gặp khó chịu, hãy ngừng sử dụng. 

Điều quan trọng là phải lắng nghe làn da của bạn. Tất nhiên sẽ có một chút khó khăn để phân biệt sự khó chịu từ tác dụng tích cực với axit, một cảm giác ngứa ran là bình thường, nhưng một cảm giác nóng rát kéo dài dẫn đến nổi sần đỏ và da khô không phải là hiệu ứng tốt bạn gặp phải.

Mẹo 8: Bạn nên sử dụng kết hợp các chất chống oxy hóa để làm dịu các sản phẩm chăm sóc da khác của bạn. 

Ngay cả khi da của bạn không xuất hiện dấu hiệu đỏ, viêm được biết đến là nguyên nhân cơ bản của lão hóa và có thể khiến da bạn không thể đạt được mức độ trẻ trung hơn, đặc biệt là nếu bạn đang sử dụng nhiều sản phẩm tẩy tế bào chết trong thói quen chăm sóc da của bạn.

Để có được kết quả tốt nhất mà các axit tẩy bào chết đem lại, mục tiêu bạn cần đạt đến là có được sự cân bằng khi sử dụng các sản phẩm, đem lại hiệu quả một cách tích cực, đồng thời tránh gây kích ứng và lạm dụng chúng quá mức.