Các vấn đề về da như mụn, nám, thâm sẹo, lão hóa…ở mỗi người mỗi khác nhau và mức độ điều trị cũng sẽ khác nhau. Hầu hết mọi người đều cũng sẽ có vài vấn đề của riêng mình, tùy mức độ nặng nhẹ. Đó là thách thức để ngăn ngừa các vấn đề da hình thành. Tuy nhiên, bạn có quyền kiểm soát những gì sẽ xảy ra. Vậy làm thế nào để chữa trị các vấn đề này nhanh chóng? Sau đây là một số điều để bạn hiểu rõ và các cách giải quyết các vấn đề bướng bỉnh đó dễ dàng nhanh chóng hơn.

1.Trước tiên, bạn cần phải hiểu rằng cơ thể của bạn sẽ làm mọi thứ để chữa lành nhanh chóng nhất có thể. 

Cơ thể con người thực sự tuyệt vời. Cụm từ “thời gian chữa lành mọi vết thương” là đúng khi nói đến vết thương trong tâm trí, cơ thể và da của chúng ta. Ví dụ, khi một người hút thuốc cuối cùng quyết định bỏ hút thuốc lá, phổi thực sự có thể bắt đầu tự chữa lành khỏi những thiệt hại liên quan đến nicotin. Khi bạn vô tình cắt chính mình, da nhanh chóng kích thích quá trình sửa chữa để giúp đóng và chữa lành vết thương. Khi nói đến mụn, thâm sẹo, một khi chúng xuất hiện, làn da của bạn sẽ làm mọi thứ có thể để làm cho nó lành lại và biến mất nhanh chóng, ngay cả khi bạn không hề điều trị mụn ngay lúc đó.

2.Khi bạn có một nốt viêm đỏ lên và đau đớn, sẽ có một trong hai điều sau xảy ra:

Một là nhiễm trùng bên trong vết mụn đó sẽ tấy lên và dẫn đến một mụn đầu trắng. Da sẽ tự bài tiết nhiễm trùng qua bề mặt da. Loại này được gọi là mụn mủ.

Hoặc là nhiễm trùng sẽ KHÔNG nổi lên trên bề mặt. Nó vẫn sẽ ở lại sâu bên trong da cho đến khi cuối cùng cơ thể tự hấp thụ lại nó. Vết nhiễm đó sẽ tự biến mất nhưng nó có thể khiến mình khó chịu vì nó đau và cứ lì lì và nổi đỏ trên bề mặt trong một thời gian. Bạn không nên cố gắng nặn nó ra. Loại này được gọi là nang mụn.

Để giải quyết hai vấn đề trên, chúng ta cần có những phương pháp phù hợp nhất:

Đối với mụn mủ: Hành động tốt nhất là KHÔNG nặn mụn ngay mà bạn nên có loại sản phẩm điều trị mụn chống viêm hoặc đơn giản là để nó vậy và chờ đợi một hoặc hai ngày để nốt mủ xuất hiện trên bề mặt. Khi mụn đầu trắng nhìn thấy được, hãy nhẹ nhàng lấy sạch phần nhiễm trùng bằng thủ công. Sau đó thoa sản phẩm trị mụn, nó sẽ thấm vào vùng da này và tiếp tục làm khô những nhiễm trùng còn sót lại sâu trong lỗ chân lông. Nếu bạn thoa sản phẩm này trước khi các mụn đầu trắng xuất hiện trên bề mặt, nó sẽ làm khô bề mặt của da mà vết nhiễm trùng vẫn bị mắc kẹt bên dưới. Điều này sẽ làm cho vết này kéo dài hơn và gây hại nhiều hơn cho da.

Đối với loại nang mụn: Hầu hết xảy ra ở vùng cằm và hàm. Nó luôn ở dưới da, bất kể bạn sử dụng phương pháp gì, nang mụn sẽ không bao giờ nổi lên trên bề mặt da. Bạn nên đến các bác sĩ da liễu và điều trị các triệu chứng của nang mụn với thuốc thoa thích hợp. Điều này sẽ giúp giải phóng sự nhiễm trùng từ bên trong trong khi cũng ngăn ngừa các nang mụn trong tương lai.

3.Cố gắng nặn mụn hay làm bất kỳ điều gì tác động lên chúng sẽ chỉ làm mọi thứ tồi tệ hơn. 

Tại sao mọi thứ tồi tệ hơn?

Khi mụn hay bất kỳ vết gì xuất hiện, nó đều khiến chúng ta mất tự tin. Vì vậy, chúng ta luôn cố gắng loại bỏ nó càng nhanh càng tốt. Tuy nhiên, bạn có thể thấy là một vết sưng sẽ dễ trị hơn là khiến da bị chảy máu và dần hình thành vảy thâm. Một vết sưng có thể ngụy trang bằng trang điểm. Vảy thâm là một bề mặt thô ráp, không thể ẩn đi khi trang điểm và trong quá trình chữa bệnh thì cần một thời gian dài sau đó.

4.Sau khi mụn được chữa lành, kem chống nắng sẽ giúp vết sẹo phai nhanh hơn.

Mụn sau khi nặn sẽ hình thành vết thâm do sự viêm nhiễm khiến da tạo ra các tế bào sắc tố. Các giải pháp để làm cho nó phai màu càng nhanh càng tốt là sử dụng một sản phẩm làm sáng da, tẩy tế bào chết và kem làm mờ sẹo thâm.

Nếu làn da tiếp xúc với ánh sáng ban ngày (ngay cả khi không nắng mà có mây), các tia UV sẽ kích thích các tế bào melanin làm cho sẹo sẫm màu hơn, đỏ hơn và khó phai hơn. Nếu da bạn dễ bị mụn trứng cá, bạn phải chọn những loại kem chống nắng không làm tắc nghẽn các lỗ chân lông hoặc dễ gây mụn.

Chăm sóc cho làn da của bạn cần thời gian và sự kiên nhẫn, đặc biệt là đối với làn da dễ bị mụn. Bạn nên cẩn thận cân nhắc trước khi bạn tác động bất kỳ tổn thương nào trên da của bạn. Nó có để lại hậu quả gì không? Nó sẽ biến mất trong thời gian ngắn nhất không hay là tạo ra thêm nhiều vấn đề nữa. Sự lựa chọn là của bạn!