Sử dụng kem chống nắng cũng như kem đánh răng vậy, nếu không sử dụng nó đúng cách và đủ lượng thì sẽ không hoạt động hay phát huy tối đa công dụng, da sẽ dễ bị lão hóa sớm (nếp nhăn, chảy xệ và tăng sắc tố melanin do tiếp xúc với ánh nắng mặt trời) hoặc tệ hơn là ung thư da. Có thể bạn sử dụng kem chống nắng thường cuyên nhưng không cảm nhận được tác dụng cao trong chống cho làn da thì đừng vội nghi ngờ công dụng của kem chống nắng nhé, có thử nguyên nhân do các bạn thoa kem chống nắng chưa đúng hay chưa đủ lượng.

Khoảng 100 phần trăm các bác sĩ da liễu nói rằng hầu hết mọi người đều không theo hướng dẫn ngay trên chai để thoa lại kem chống nắng thường xuyên. (Và sử dụng kem chống nắng mùa trước mùa hè hoặc một ngày sắp hết hạn cũng không phải là ý tưởng hay.)

Bằng cách sử dụng kem chống nắng đúng cách và hàng ngày, không chỉ giúp chống bỏng da, mà còn giúp ngăn ngừa tác hại của ánh nắng mặt trời, giảm sự phụ thuộc của bạn vào những sản phẩm làm đẹp da hoặc chống lão hóa.

Dưới đây Orchard gợi ý cho bạn cách thoa kem chống nắng đúng cách và đủ lượng nhé:


  1. Một trong những sai lầm lớn nhất khi sử dụng kem chống nắng là không sử dụng đủ lượng kem cần. Lấy một lượng kem chống nắng vừa đủ khoảng 1 muỗng cafe nhỏ(cho kem chống nắng dạng lỏng). Đối với kem chống nắng dạng xịt thì nên di chuyển qua lại, phủ đều da mặt, đảm bảo kem chống nắng không bị gió thổi bay hết trước khi da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.
    + Thường mọi người hay có thói quen đổ kem chống nắng ra lòng bàn tay và chấm thoa liên tục, tuy nhiên cách làm này làm cho lượng kem chống nắng giữa các vùng không đồng đều. Bạn nên chấm kem chống nắng đồng đều trên da mặt sau đó dùng tay thoa kem chống nắng theo chiều từ dưới lên trên để tránh làm xệ da mặt nhé!
  2. Các hóa chất trong kem chống nắng cần có thời gian để liên kết với làn da của bạn để bảo vệ hoàn toàn tối đa. Thoa kem chống nắng trước khi ra ngoài. Nên thoa kem chống nắng 30 phút trước khi bạn ra ngoài nắng. Kem chống nắng môi nên được sử dụng 45-60 phút trước khi đi ra nắng.
  3. Thoa lại kem chống nắng sau khi hoạt động dưới nắng tầm 2 tiếng hay sau khi bơi, hoạt động thể thao đổ mồ hôi nhiều để việc chống nắng đạt hiệu quả tối đa.

Một số lưu ý khi sử dụng kem chống nắng:

Với khi hậu nhiệt đới gió mùa nóng và ẩm ướt như Việt Nam, kết hợp với mồ hôi, bụi bẩn và sản xuất dầu có thể dẫn đến mụn trứng cá. Vì vậy nếu sử dụng kem chống nắng không phù hợp với làn da có thể tăng gấp đôi nguy cơ gây mụn do bít tắc lỗ chân lông. Hãy tìm một loại kem chống nắng có nhãn “không gây dị ứng”, nghĩa là nó đã được thử nghiệm và cho thấy không làm tắc nghẽn lỗ chân lông của bạn, đặc biệt là đối với những làn da dầu hay da hỗ hợp dầu thì đây luôn là vấn đề nan giải.

Thoa kem chống nắng không có nghĩa là bạn miễn nhiễm với cháy nắng. Bạn có nhiều khả năng bị cháy nắng khi tia nắng mặt trời ở mức mạnh nhất, trong 10 giờ sáng và 4 giờ chiều.

Xem SPF của bạn. Số SPF cho bạn biết bạn có thể ở dưới ánh mặt trời bao lâu mà không bị bỏng da. Ví dụ: nếu bình thường da bị cháy nắng sau 15 phút khi bạn không sử dụng kem chống nắng, thì thoa kem chống nắng có chỉ sốSPF 10 có nghĩa là bạn sẽ nhân 10 lần lâu hơn, tức là sau 2 tiếng rưỡng da thường bị cháy nắng.

Thuốc chống côn trùng có thể làm giảm chỉ số SPF của kem chống nắng tới 1/3. Nếu bạn đang sử dụng kem chống nắng và thuốc chống côn trùng cùng nhau, hãy sử dụng SPF cao hơn và bôi lại thường xuyên hơn.