Mụn ở cằm có lẽ luôn là một cơn ác mộng mà những ai gặp phải nó đều phải than vãn từ ngày này qua tháng nọ. Lý do bởi mụn ở cằm thường sưng to và rất đau, không có đầu mụn và càng không thể nào nặn được nhân mụn. Rất nhiều topic hỏi đáp về đều trị mụn ở cằm được đưa ra. Tuy nhiên không phải ai cũng thành công điều trị loại mụn khó ưa. Nguyên nhân cũng vì chưa tìm hiểu kĩ về nguyên nhân. Biết được nguyên nhân rồi thì việc điều trị sẽ dễ dàng hơn bao giờ hết.

Nguyên nhân gây mụn ở cằm

Quan sát sơ đồ mụn ở mặt, bạn biết rằng sự phân bố các tổn thương do mụn được quy định bởi một số yếu tố, tùy thuộc vào việc mụn xuất hiện ở vùng nào. Thông thường, mụn trứng cá ở cằm và xương hàm có liên quan đến nồng độ hormone của bạn.

Hệ thống nội tiết của bạn chịu trách nhiệm sản xuất hormone. Khi nó sản xuất quá nhiều androgen (một nhóm hormone), tuyến bã nhờn của bạn hoạt động quá mức, gây ra mụn trứng cá.

Riêng đối với phái nữ, mụn mọc ở cằm có thể do rối loạn nội tiết tố(Hormone), thận hoạt động không đồng đều, hay thậm chí là bệnh phụ khoa(bệnh dễ dàng mắc phải ở phụ nữ).

Ngủ không ngon

Theo một nghiên cứu gần đây, nguy cơ căng thẳng tâm lý tăng 14% cho mỗi giờ ngủ, điều này có thể dẫn đến những bất thường về cấu trúc và chức năng của da. Một yếu tố khác liên quan đến thiếu ngủ với mụn trứng cá là tình trạng kháng insulin tăng. Điều này là do kháng insulin có thể làm tăng glucose (hoặc đường) – một trong những nguyên nhân chính gây ra mụn

Chu Kỳ Kinh Nguyệt

Khoảng hai tuần trước khi có kinh nguyệt, cơ thể bạn tăng estrogen và progesterone để chuẩn bị tử cung cho thai kỳ. Sự bùng phát mụn ở cằm hoặc vùng da khác có thể xảy ra khi các hormone này tăng lên, bởi vì quá trình này kích thích các tuyến dầu sản xuất nhiều bã nhờn hơn.

Cách điều trị mụn ở cằm

Điều chỉnh và Thay đổi thói quen sống

Thay đổi chế độ ăn uống của bạn. Bởi lẽ, một số loại thực phẩm, khi được tiêu thụ với khối lượng lớn, có thể ảnh hưởng đến mức độ hormone và dẫn đến iệc hình thành mụn. Do đó, chuyển sang chế độ ăn uống lành mạnh hơn có thể giúp loại bỏ mụn ở cằm.

Lượng đường cao trong thực phẩm có xu hướng tăng nồng độ insulin trong cơ thể một cách nhanh chóng. Điều này ảnh hưởng đến hormone của chúng ta, có thể gây ra mụn. Carbs rỗng, như bánh mì trắng và gạo trắng, đồ ăn nhẹ có đường và rau có tinh bột như khoai tây được coi là thực phẩm có đường huyết cao và có thể ảnh hưởng đến làn da của bạn. 

Mặc dù chất béo bị mọi người chối bỏ, đặc biệt từ những người ăn kiêng, nhưng không phải tất cả chất béo đều có hại cho chúng ta đâu nhé. Các chất béo thiết yếu, như những chất có trong dầu ô liu, các loại hạt, hạt và cá, có thể làm giảm khả năng bị mụn ở cằm.
Các sản phẩm sữa cũng có liên quan đến sự phát triển của mụn trứng cá, đặc biệt là việc hấp thụ quá nhiều sữa. Hãy thử sữa đậu nành, sữa hạnh nhân và các loại sữa khác để có làn da khỏe mạnh hơn nhé.

Chế độ chăm sóc da cân bằng

Trên thực tế, đôi khi chúng ta làm xấu đi các vấn đề về da trong khi nỗ lực trị mụn trứng cá mà không hề hay biết. Do đó, nên cân bằng và lắng nghe làn da nhiều hơn nhé.

Không chà quá mạnh khi rửa mặt hoặc khi thoa kem dưỡng ẩm và kem dưỡng da. Mặc dù bạn có thể muốn cọ rửa thêm khi bị mụn, nhưng điều này thực sự phản tác dụng. Các vi khuẩn gây ra mụn trứng cá lây lan xung quanh khi bạn đặt quá nhiều áp lực lên mặt. Hãy nhẹ nhàng khi rửa và giữ ẩm.

Làm sạch mặt thường xuyên. Nhiều người bỏ bê việc rửa mặt, khiến vi khuẩn tích tụ và khuyến khích bùng phát. Vào ban ngày, vì khuôn mặt của bạn đã có cơ hội đổ mồ hôi và hấp thụ các mảnh vụn, do vậy hãy rửa mặt thật nhanh sau khi về nhà, chứ không phải cứ đến lúc đi tắm mới vệ sinh da mặt đâu nhé. 

Cẩn thận với các loại kem, dầu dưỡng ẩm và dầu gội. Những sản phẩm như vậy có thể làm tắc nghẽn lỗ chân lông, gây ra mụn và tăng thời gian trị mụn hiện có. Thay vào đó, hãy tìm các sản phẩm có nhãn “non comedogenic” hoặc “không gây dị ứng” để sử dụng. 

Thoa kem chống nắng hằng ngày, đây là bước chăm sóc và bảo vệ da bắt buộc phải có(điều mà mình nhắc đi nhắc lại rất rất nhiều lần ở các bài viết khác đây)

Các sản phẩm điều trị mụn ở cằm nên sử dụng

Eucerin Trị Mụn ProAcne A.I Clearing Treatment Gel

Kem Tri Mun Eucerin Proacne Orchard.vn

Eucerin Pro ACNE Solution A.I. Clearing Treatment với công thức cải tiến đặc biệt giúp giảm mụn trứng cá, mụn mủ và làm mờ sẹo mụn. Tinh chất Eucerin Pro ACNE Solution A.I. Clearing Treatment phù hợp cho mọi trường hợp bị mụn trứng cá, từ mức độ nhẹ đến vừa.

Kem Giảm Mụn Chuyên Biệt La Roche-Posay Effaclar A.I

Kem giảm mụn chuyên biệt Effaclar A.I của La Roche-Posay chắc chắn không còn là cái tên xa lạ gì với hầu hết mọi người, bởi vì em nó cực kì nổi tiếng đấy. Giúp làm sạch sâu, giảm sưng viêm và ngăn ngừa sự phát triển của vi khuẩn gây mụn, đồng thời giúp ngăn ngừa sự hình thành của các vết thâm sau mụn.

Mụn Mọc Ở Cằm Có Chữa Được Không? Nguyên Nhân và Cách Điều Trị Dứt Điểm

Mụn ở cằm thực sự là loại mụn dai dẳng và cứng đầu. Rất khó để mà trị dứt điểm loại mụn này, nhưng không phải là không thể nhé. Nếu bạn đã hiểu về nó, cũng như tuân thủ những quy tắc chăm sóc da trên. Thì mình tin rằng da bạn sẽ sớm hết mụn nhanh thôi. Và đừng quên cho chúng mình biết những thắc mắc của các bạn, bằng cách Comment ngay dưới bài viết này nhé. Ngoài ra các bạn có thể truy cập link Blog của Orchard tại đây để cập nhật kiến thức skincare bổ ích cho mình.