Nhiều người sẽ nhận thấy rằng lỗ chân lông của họ trông lớn hơn khi họ càng lớn tuổi và bối rối là tại sao điều này lại xảy ra vì thực tế thì da có xu hướng ít dầu nhờn hơn do tuổi tác. Vậy tại sao lỗ chân lông của bạn trông lớn hơn? Orchard sẽ chia sẻ những lý do và các giải pháp được các chuyên gia tư vấn để giúp lỗ chân lông trông nhỏ hơn dù cho tuổi tác có lớn hơn chăng nữa.

Tại sao lỗ chân lông của bạn trông lớn hơn?

Sự thật là, lỗ chân lông của bạn không tự lớn hơn được, nhưng với tuổi tác, chúng có thể xuất hiện lớn hơn cho hai lý do này:

1. Mất trọng lực và làm suy yếu các sợi elastin: Trong những năm tuổi trẻ khi da săn chắc và căng mọng, các lỗ chân lông lớn sẽ không thể nhận thấy được do độ kín của da. Với tuổi tác, da không được kéo trở lại chặt chẽ nên các lỗ chân lông xuất hiện to hơn.
2. Mất collagen. Khi lớp đệm tự nhiên của da bắt đầu “giãn” theo độ tuổi, chủ yếu là do tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trong những năm trẻ hơn, lỗ chân lông sẽ chìm sâu hơn vào mặt và trông rộng hơn.

Làm thế nào tôi có thể thu nhỏ lỗ chân lông của tôi?

Tuổi tác và những thay đổi của da đi kèm với nó là lý do tại sao lỗ chân lông của bạn trông lớn hơn. Tuy nhiên, bạn thực sự có thể làm cho chúng trông nhỏ hơn với các giải pháp sau.

Điều gì khiến lỗ chân lông lớn ngay từ đầu?

Kích thước lỗ chân lông sẽ tỷ lệ thuận với lượng dầu do da sản xuất trong tuổi thiếu niên của bạn. Nếu da của bạn là da nhờn (được xác định bởi di truyền học), các lỗ chân lông liên tục kéo dài khi dầu được tiết ra. Mặt khác, nếu da bạn thuộc loại tiết ít dầu thì lỗ chân lông của bạn không bị phóng to và sẽ khá nhỏ cho đến ngày nay.

Có ba cách để làm cho lỗ chân lông lớn trông nhỏ hơn:

1. Cách nhanh nhất để giảm sự xuất hiện của lỗ chân lông lớn là tẩy da chết.

Chỉ cần sử dụng một loại tẩy vật lý hoặc một loại tẩy tế bào chết hóa học (tất nhiên các cách đều phải nhẹ nhàng nhất) trên da qua đêm sẽ cho cải thiện ngay lập tức kể từ khi họ loại bỏ các tế bào khô trên bề mặt xung quanh phần mở lỗ chân lông.

Một ví dụ để giải thích vì sao tẩy da chết lại liên quan đến việc thu nhỏ lỗ chân lông là nếu bạn lấy một miếng gỗ và đập nó bằng một cái búa, bạn sẽ tạo ra một vết lõm trong gỗ. Để làm mịn vết lõm này, chà xát bằng giấy nhám sẽ làm cho nó bằng trở lại và ít được chú ý hơn. Các quy tắc tương tự áp dụng cho da. Các lỗ chân lông lớn, cùng với các nếp nhăn, vết sẹo mụn lõm vào và các vết sẹo do bệnh thủy đậu đều được coi là vết lõm trên mặt. Bằng cách “chà nhám” da bằng các chất tẩy tế bào chết, bạn sẽ giảm khoảng cách giữa các lớp da chết khô và độ mở lỗ chân lông. Khi tẩy da chết đều đặn, kết quả cuối cùng là các lỗ chân lông xuất hiện ít sâu hơn và do đó không thấy rõ nữa.

Tùy thuộc vào loại da của bạn, các sản phẩm tẩy tế bào chết sẽ làm cho lỗ chân lông trông nhỏ hơn.

Sử dụng tẩy bào chết hóa học như BHA để làn da được làm mới.
Hoặc có thể dùng các loại scrup có hạt tẩy bào chết vật lý để da tươi trẻ hơn.

2. Một cách tiếp cận dài hạn để thu hẹp lỗ chân lông (và là cách hiệu quả nhất) là sử dụng retinoid theo toa hoặc sản phẩm có retinol.

Việc sử dụng thường xuyên các loại sản phẩm này (có chứa vitamin A) sẽ thay đổi đáng kể sự xuất hiện lỗ chân lông trên bề mặt da và làm cho chúng trông nhỏ hơn. Nó thực sự là thành phần được khoa học chứng minh là hiệu quả nhất để tái kết cấu da và cho làn da mịn màng hơn với lỗ chân lông ít nhìn thấy hơn, cũng như giảm các nếp nhăn.

3. Sử dụng một lớp lót trang điểm chuyên dụng để lấp đầy lỗ chân lông và làm cho chúng trông nhỏ hơn.

Đây là một cách cũng khá hiệu quả để sử dụng dưới lớp trang điểm nền. Tuy nhiên, nó chỉ có tác dụng tức thời ngay lúc đó. Bạn muốn có một làn da khỏe mạnh và mịn màng thì nên áp dụng những phương pháp chăm sóc kể trên để có tác dụng lâu dài hơn.

Tóm lại, nếu bạn nhất quán về việc sử dụng đúng loại sản phẩm ở nhà, bạn chắc chắn có thể làm cho lỗ chân lông của bạn xuất hiện nhỏ hơn. Nếu bạn muốn hiệu quả hơn, hãy cân nhắc việc sử dụng các loại hóa chất chuyên nghiệp và một số phương pháp điều trị bằng laser nhất định.