Rất nhiều nghiên cứu đã chứng minh, những người tiếp xúc nhiều với tia cực tím (UV) có nguy cơ mắc ung thư da cao hơn. Ánh sáng mặt trời là nguồn tia UV chính, một số người nghĩ về việc chống nắng chỉ khi họ dành một ngày ở ngoài trời, hồ, bãi biển. Tuy nhiên, hầu hết chúng ta phải tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời hằng ngày. Vậy, làm như thế nào để bảo vệ da khỏi các tác hại của tia UV mặt trời? cùng Orchard khám phá ngay nhé!

Tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Một cách rõ ràng nhưng rất quan trọng để hạn chế tiếp xúc với tia UV là tránh ở ngoài trời dưới ánh sáng mặt trời trực tiếp quá lâu. Điều này đặc biệt quan trọng trong khoảng thời gian từ 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều, khi tia UV mạnh nhất. Nếu bạn không chắc chắn các tia mặt trời mạnh đến mức nào, hãy sử dụng phép thử bóng: nếu bóng của bạn ngắn hơn bạn, thì tia mặt trời là mạnh nhất và điều này rất quan trọng để bảo vệ chính bạn.

Không chỉ những ngày nắng, mà ngay cả trong những ngày nhiều mây hoặc âm u, tia UV luôn luôn chiếu xuống, chỉ là mật độ nó ra sao thôi. Tia UV trở nên mạnh hơn vào mùa xuân. Đặc biệt cẩn thận trên bãi biển hoặc trong khu vực có tuyết vì cát, nước và tuyết phản chiếu ánh sáng mặt trời, làm tăng lượng bức xạ tia cực tím bạn nhận được. Tia UV cũng có thể chiếu xuống dưới bề mặt nước, vì vậy bạn vẫn có thể bị bỏng ngay cả khi bạn ở dưới nước và cảm thấy mát mẻ.

Một số tia UV cũng có thể đi qua cửa sổ. Cửa sổ xe hơi, nhà và văn phòng điển hình ngăn chặn hầu hết các tia UVB nhưng một phần nhỏ hơn của tia UVA, vì vậy ngay cả khi bạn không cảm thấy bạn bị bỏng, da bạn vẫn có thể bị tổn thương. Cửa sổ nhuộm màu giúp chặn nhiều tia UVA hơn, nhưng điều này phụ thuộc vào loại pha màu. Bức xạ UV đi qua cửa sổ có thể không gây rủi ro lớn cho hầu hết mọi người trừ khi họ dành thời gian dài gần cửa sổ, dưới ánh sáng mặt trời trực tiếp.

Related image
(Bill Edward McElligott, 69 tuổi, một tài xế với gần 30 năm kinh nghiệm lái xe tải, đã bị chảy sệ một bên mặt)

Sử dụng kem chống nắng

Kem chống nắng là sản phẩm bạn bôi lên da để bảo vệ da khỏi tia UV. Nhưng điều quan trọng là phải biết rằng kem chống nắng chỉ là một bộ lọc – nó không chặn tất cả các tia UV. Kem chống nắng không nên được sử dụng như một cách để kéo dài thời gian của bạn dưới ánh mặt trời. Ngay cả khi sử dụng kem chống nắng đúng cách, một số tia UV vẫn có thể vượt qua. Bởi vì điều này, kem chống nắng không nên được coi là tuyến phòng thủ đầu tiên của bạn. Hãy xem xét kem chống nắng là một phần trong kế hoạch bảo vệ ung thư da của bạn, đặc biệt nếu ở trong bóng râm và mặc quần áo bảo hộ có sẵn như là lựa chọn đầu tiên của bạn.

Kem chống nắng có sẵn trong nhiều hình thức – kem dưỡng da, kem, thuốc mỡ, gel, thuốc xịt, khăn lau và son dưỡng,…Một số mỹ phẩm, như kem dưỡng ẩm, son môi, và foudation, được coi là sản phẩm chống nắng nếu chúng có chỉ số chống nắng. 

Khi chọn kem chống nắng, hãy nhớ đọc nhãn sản phẩm. Các loại kem chống nắng có bảo vệ phổ rộng (chống cả tia UVA và UVB) và với các giá trị hệ số chống nắng (SPF) từ 30 trở lên được khuyến nghị sử dụng để làn da được bảo vệ tốt nhất.

Yếu tố chống nắng (SPF): Số SPF là mức độ bảo vệ mà kem chống nắng cung cấp chống lại tia UVB, là nguyên nhân chính gây ra cháy nắng. Số SPF cao hơn có nghĩa là bảo vệ UVB nhiều hơn (mặc dù nó không nói gì về bảo vệ UVA). Ví dụ, khi thoa kem chống nắng SPF 30 một cách chính xác, 1 SPF tương đương với 30 phút da đưucọ bảo vệ. Liều lượng kem chống nắng đưuọc thoa cũng cho biết mức độ làn da được bảo vệ

(Kem Chống Nắng La Poche-Posay Anthelios XL Fluid SPF50+ UVA & UVB Cho Da Nhạy Cảm)

SPF cao hơn có nghĩa là bảo vệ nhiều hơn, nhưng nhiều người không hiểu quy mô SPF. Kem chống nắng SPF 15 lọc ra khoảng 93% tia UVB, trong khi kem chống nắng SPF 30 lọc ra khoảng 97%, kem chống nắng SPF 50 khoảng 98% và SPF 100 khoảng 99%. Bạn càng lên cao, sự khác biệt càng nhỏ và dĩ nhiên không có kem chống nắng bảo vệ bạn hoàn toàn.

Kem chống nắng phổ rộng-Broad spectrum sunscreen: Các sản phẩm chống nắng chỉ có thể được dán nhãn là phổ rộng nếu chúng đã được thử nghiệm và cho thấy để bảo vệ chống lại cả tia UVA và UVB. Một số hóa chất trong kem chống nắng giúp bảo vệ chống lại tia UVA bao gồm avobenzone (Parsol 1789), ecamsule, kẽm oxit và titan dioxide.

Image result for Kem Chống Nắng Không Gây Nhờn Rít Vichy Ideal Soleil SPF50 Chống Tia UVA & UVB
(Kem Chống Nắng Không Gây Nhờn Rít Vichy Ideal Soleil SPF50 Chống Tia UVA & UVB)

Chỉ những sản phẩm chống nắng phổ rộng có SPF từ 15 trở lên mới có thể nói rằng chúng giúp bảo vệ chống lại ung thư da và lão hóa da sớm nếu được sử dụng theo chỉ dẫn với các biện pháp chống nắng khác.

Đeo kính râm ngăn chặn tia UV

Kính râm chống tia cực tím rất quan trọng, để bảo vệ vùng da mỏng manh quanh mắt, cũng như mắt. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng thời gian dài dưới ánh mặt trời mà không bảo vệ đôi mắt của bạn sẽ làm tăng khả năng mắc một số bệnh về mắt.

two woman sitting on brown sand

Kính râm lý tưởng nên chặn 99% đến 100% tia UVA và UVB. Trước khi mua, hãy kiểm tra nhãn để chắc chắn loại kính mắt đó có khả năng chống tia UV nhé. Các nhãn cho biết hấp thụ UV lên đến 400nm, hoặc đáp ứng các yêu cầu về tia cực tím ANSI có nghĩa là kính ngăn chặn ít nhất 99% tia UV. 

Kính tối hơn không phải tốt hơn, vì khả năng chống tia cực tím đến từ một hóa chất vô hình trong hoặc áp dụng cho tròng kính, không phải từ màu sắc hay độ tối của tròng kính. 

Kính râm có gọng lớn và có nhiều khả năng bảo vệ mắt bạn khỏi ánh sáng từ các góc khác nhau. Trẻ em cần các phiên bản nhỏ hơn của kính râm người lớn để được bảo vệ mắt và vùng da này.

Phơi nắng và vitamin D

Women in swimsuits and vintage clothing sunbathing on cement cubes by the sea

Vitamin D có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Nó thậm chí có thể giúp giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư. Da của bạn tạo ra vitamin D một cách tự nhiên khi bạn ở ngoài nắng. Bạn tạo ra bao nhiêu vitamin D phụ thuộc vào nhiều thứ, bao gồm bạn bao nhiêu tuổi, da bạn sẫm màu như thế nào và ánh sáng mặt trời nơi bạn sống mạnh đến mức nào.

Tại thời điểm này, các bác sĩ aren đảm bảo mức vitamin D tối ưu là bao nhiêu. Rất nhiều nghiên cứu đang được thực hiện trong lĩnh vực này. Bất cứ khi nào có thể, bạn nên bổ sung vitamin D từ chế độ ăn uống hoặc bổ sung vitamin thay vì phơi nắng vì nguồn thực phẩm và vitamin bổ sung không làm tăng nguy cơ ung thư da và thường là những cách đáng tin cậy hơn để có được lượng bạn cần.