Đối với những người bị mụn, chắc chắn bạn sẽ có những vết thâm màu tím hoặc đỏ và những vết thương còn sót lại thật lâu sau khi vết thương đã lành. Điều này còn khiến da trông xấu hơn là bị mụn hay vết thương đó nữa, đơn giản chỉ vì mụn hay vết thương chỉ kéo dài 5-7 ngày, nhưng những vết sẹo mụn có thể kéo dài tới 8 tháng trong một số trường hợp.

Trong bài này, Orchard sẽ chia sẻ các mẹo do các chuyên gia khuyên để làm mờ các vết sẹo mụn nhanh hơn. Vì vậy làn da của bạn có thể sáng rõ và thậm chí săn chắc, để bạn không cần phải giấu làn da dưới lớp trang điểm nữa.

Điều gì làm cho da bị thâm hoặc đỏ, tối màu sau khi vùng mụn đã lành?

Vết sẹo và vết sẹo mụn đỏ hoặc sẫm màu là kết quả của tình trạng viêm trong lớp hạ bì làm cho da tạo ra các tế bào sắc tố. Ngoài ra, các mao mạch bị giãn ra hoặc thậm chí có thể bị vỡ trong chu kỳ bị mụn, điều này mang lại một số màu đỏ bổ sung vào vết thương. Các vùng sẹo mụn này phải được chăm sóc đúng cách để đẩy nhanh quá trình mờ dần và chữa lành, ngăn ngừa tổn thương lâu dài cho da.

Mức độ nghiêm trọng của một dấu hiệu thâm sạm của vùng bị mụn sẽ thay đổi dựa trên các yếu tố sau:

  • Màu da của bạnTông màu da đậm hơn sẽ để lại sẹo dễ hơn tông màu da sáng hơn do lượng melanin tự nhiên tăng lên trong da.

  • Các loại tổn thương bạn cóNếu mụn đến giai đoạn cùi đã trồi lên đầu và vỡ qua bề mặt của da, bạn sẽ bị thâm sậm nhiều hơn. Ngược lại, nếu đó là một u nang nhỏ và cơ thể bạn tái hấp thu sự nhiễm trùng, đào thải loại bỏ nó bên trong và nó cứ lì lì không phá vỡ bề mặt da, bạn sẽ có ít thâm hơn.

  • Nguyên nhân khiến các tổn thương kéo dàiMột số quá trình điều trị của người này có thể chậm hơn so với những người khác. Ngoài ra, mỗi loại tổn thương có một chu trình riêng của nó, và một số sẽ kéo dài hơn những loại khác dựa trên kích thước và vị trí trên khuôn mặt.
  • Nếu bạn nặn mụn quá nhiều và làm nó tệ hại hơnMỗi tác động bạn thực hiện một lần sẽ ảnh hưởng rất lớn đến kết quả của vết sẹo. Thực tế thì bạn ít nặn mụn thì không gây nhiều sẹp thâm. Đây là lý do tại sao bạn phải cẩn thận khi bạn nặn mụn.

Tại sao bạn vẫn bị sẹo đen ngay cả khi bạn hầu như không chạm vào nó?

Ngay cả khi bạn không chạm vào nó, nó vẫn có thể để lại một dấu đỏ hoặc sậm vì nếu nhiễm trùng xâm nhập qua bề mặt da, nó sẽ tự động kích hoạt phản ứng melanin. Nếu nó là một u nang và không bao giờ xuyên thủng bề mặt da, thì vết sưng (viêm) bên dưới kéo dài và làm hỏng các mô xung quanh cũng làm tăng hoạt động melanin. Vì vậy, ngay cả khi bạn quá cẩn thận và không nặn chúng, da mặt cũng sẽ bị thâm ngay tại vị trí đó. Nhưng vì không chịu sự tác động nên nó sẽ dễ phục hồi nhanh hơn.

Làm cách nào để chúng biến mất nhanh chóng?

1. Tẩy tế bào chết để làm mờ và dỡ bỏ sự đổi màu từ các tế bào bị hư hỏng.

Khi các tế bào bị hư hại và đổi màu đã hình thành, sử dụng một loại axit tẩy tế bào chết nhẹ nhàng sẽ rất tốt để nới lỏng các tế bào bị sẹo, chúng sẽ làm các vết thâm mờ dần. Ngoài ra, cách tẩy vật lý nhẹ nhàng như sử dụng các hạt nhỏ, mát xa rất nhẹ hai lần một tuần cũng có hiệu quả để đảm bảo các tế bào bị đổi màu được dỡ bỏ. Sự kết hợp của hai cách này (nhớ là không được sử dụng trong cùng một ngày) sẽ rất có lợi cho làm phai sẹo mụn.

Các sản phẩm axit tẩy bào chết của Paula’ Choice bạn có thể tham khảo như Tẩy da chết trị mụn và ban đỏ Clear Regular Strength Anti – Redness Exfoliating Solution , Tẩy tế bào chết Skin Perfecting 2% BHA LiquidTẩy tế bào chết – Calm Redness Relief 1% BHA Lotion Exfoliant, …

Tẩy tế bào chết Skin Perfecting 2% BHA Liquid
Tẩy Bào Chết Calm Redness Relief 1% BHA Lotion Exfoliant
Tẩy da chết trị mụn và ban đỏ Clear Regular Strength Anti – Redness Exfoliating Solution

2. Ổn định và ngăn chặn hoạt động melanin bằng sản phẩm làm sáng và mờ dần sẹo thâm.

Khi bạn tẩy tế bào chết da và loại bỏ các tế bào bị tổn thương bề mặt, một sản phẩm làm sáng da có thể hấp thu sâu hơn và giúp ổn định hoạt động của melanin để vết thâm có thể biến mất nhanh hơn. Nhiều dạng vitamin C (đặc biệt là dạng ổn định magnesium ascorbyl phosphate) hoạt động rất tốt để nhẹ nhàng làm dịu các nốt đỏ và làm mờ các vết sẹo mụn.

3. Bảo vệ và ngăn chặn tia cực tím để giữ các tế bào sắc tố ngưng hoạt động.

Điều này thực sự quan trọng nhưng không thường được nghĩ đến. Mặt trời và ánh sáng ban ngày là nguyên nhân cơ bản dẫn đến nếp nhăn, nó cũng không tốt cho vết sẹo và thâm sậm. Bất kỳ ánh sáng tia cực tím (ngay cả vào những ngày nhiều mây) đều khiến cho làn da của bạn rất tự nhiên kích hoạt các tế bào melanin. Vì vết đỏ, thâm đen là một dấu hiệu của sắc tố, ánh sáng tia cực tím sẽ làm cho sẹo có thể nhìn thấy lâu hơn. Bạn phải sử dụng kem chống nắng mỗi ngày và hạn chế tối đa ra ngoài ánh sáng ban ngày. Nếu bạn dễ bị mụn, điều quan trọng là sử dụng loại nhẹ và không bị tắc nghẽn. Điều cuối cùng là bạn nên chọn lựa loại kem chống nắng phù hợp cho da của bạn. Vì thực sự nó sẽ dễ gây ra cho bạn mụn nếu bị bít tắc. Không có mụn trứng cá thì không có vết sẹo để phải đối phó phải không nào?

Bạn có thể kết hợp kem dưỡng da có chứa SPF như Kem dưỡng da chống nắng dành cho da mụn Clear Ultra-Light Daily Fluid SPF 30Kem dưỡng ban ngày siêu bảo vệ và cân bằng da Skin Balancing Ultra – Sheer Daily Defence SPF 30

Kem dưỡng ban ngày siêu bảo vệ và cân bằng da Skin Balancing Ultra – Sheer Daily Defence SPF 30
Kem dưỡng da chống nắng dành cho da mụn Clear Ultra-Light Daily Fluid SPF 30