Sử dụng mỹ phẩm hằng ngày như một thói quen thiết yếu của những tín đồ theo đuổi làn da xinh đẹp. Lựa chọn cho mình sản phẩm phù hợp nhưng liệu bạn có bao giờ chú ý đến hạn sử dụng của những loại mỹ phẩm mà bạn đang sử dụng hay không? Mỹ phẩm hết hạn nó cũng như đồ ăn thiu vậy, “thức ăn cho da” cũng cần phải để ý hạn sử dụng, nếu không sẽ gây ra nhiều hậu quả khôn lường đó nhé. Hiểu được tầm quan trọng. Orchard cung cấp kiến thức cho bạn đọc để tránh mua phải mỹ phẩm hết hạn.

Mã lô – bath code là gì?

Mã lô cho phép nhà sản xuất hoặc nhà cung cấp xác định lô sản phẩm được sản xuất. Nếu sản phẩm không được sản xuất theo lô, thì mã sẽ cho phép xác định ngày và địa điểm sản xuất.

Quy định ngày hết hạn trên mỹ phẩm

Các sản phẩm mỹ phẩm có thời hạn sử dụng dưới 30 tháng phải được in nhãn “Best Before”, theo quy định chung ở hầu hết các quốc gia. Những sản phẩm như vậy không còn có thể đáp ứng các yêu cầu an toàn ngay khi hết hạn sử dụng. Các sản phẩm mỹ phẩm có thời hạn sử dụng vượt quá 30 tháng thì thường không bắt buộc in nhãn “Best before”. Hầu hết các sản phẩm như vậy không gây hại ngay cả sau khi hết hạn nhưng chúng có thể thay đổi mùi, màu sắc, kết cấu hoặc đơn giản là không có tác dụng nữa. Bạn nên để ý nhãn dán này để tránh mua phải mỹ phẩm hết hạn vừa lãng phí tiền mà không mang lại tác dụng như mong muốn.

(Smashbox có hạn sử dụng là 2 năm)

Mặc dù Hoa Kỳ hiện không yêu cầu mỹ phẩm phải có ngày hết hạn theo luật, Cục Quản lý Thực phẩm & Dược phẩm Hoa Kỳ buộc các nhà sản xuất chịu trách nhiệm đảm bảo sản phẩm của họ an toàn khi sử dụng – và xác định thời hạn sử dụng của sản phẩm được coi là một phần nhiệm vụ của họ với người tiêu dùng. Đó là lý do tại sao, khi bạn nhìn qua túi mỹ phẩm và trang điểm của mình, bạn có thể tìm thấy biểu tượng trên gần như tất cả các sản phẩm làm đẹp của bạn.

Dưới đây là bảng chi tiết về hạn sử dụng của các sản phẩm dưỡng da, trang điểm, trang điểm mắt và các sản phẩm liên quan khác:

Tip bảo quản mỹ phẩm đúng cách

  • Đọc hướng dẫn cẩn thận và ghi chú mọi cảnh báo để sử dụng
  • Đóng chặt nắp đậy sản phẩm khi không sử dụng
  • Sử dụng các sản phẩm trong vòng đời được biểu thị bằng biểu tượng giai đoạn sau khi mở hoặc tốt nhất trước ngày hết hạn
  • Tránh lưu trữ sản phẩm dưới ánh sáng mặt trời trực tiếp hoặc gần các nguồn nhiệt; chọn khu vực mát mẻ (không đóng băng) nếu có thể
  • Không bao giờ pha loãng sản phẩm (ví dụ: trộn nước trong mascara)
  • Rửa kỹ dụng cụ bằng xà phòng, chất tẩy rửa hoặc dầu gội nhẹ sau đó để khô hoàn toàn trước khi sử dụng
  • Tránh dùng chung mỹ phẩm và các sản phẩm chăm sóc cá nhân với người khác

Những rủi ro khi sử dụng mỹ phẩm cũ

Hằng năm có rất nhiều người phải điều trị da liễu do sử dụng mỹ phẩm quá hạn, sử dụng mỹ phẩm quá hạn sử dụng mang lại nhiều ảnh hưởng xấu đến làn da cũng như sức khỏe của cúng ta, gây  kích ứng da, viêm da, dị ứng và nhiễm trùng.