Ở bài viết “Retinol: Những Điều Cần Biết“, chúng ta đã hiểu rõ về retinol là gì và nó có tác dụng như thế  nào đối với làn da. Dưới đây là hướng dẫn từng bước để sử dụng retinol để đạt hiệu quả tốt nhất với ít hoặc không có tác dụng phụ làm khô da. Hãy cùng Orchard theo dõi và biết cách sử dụng đúng nhất nhé.

1.Nếu bạn mới bắt đầu và chưa quen với việc sử dụng vitamin A, bạn nên sử dụng retinol không kê toa. 

Hầu hết những người bắt đầu với đơn thuốc chứa retinol mà không có hướng dẫn sử dụng đúng cách, cuối cùng cũng bỏ cuộc vì da của họ trở nên quá khô và bị kích ứng. Chúng ta sẽ dễ mất kiên nhẫn khi một loại sản phẩm được cho là làm cho làn da đẹp thì lại làm cho nó trông tồi tệ hơn. Do vậy, bạn nên bắt đầu với một retinol không kê đơn trước và cho da bạn quen dần với nó.

cach su dung retinol dung cach

2.Khởi đầu bằng cách sử dụng retinol hai đêm, một đêm nghỉ. Lặp lại trong suốt cả tuần. 

Để có kết quả tốt nhất, bạn phải sử dụng retinol một cách nhất quán. Tuy nhiên, làn da của bạn có những nhu cầu khác nữa, cho nên bạn không nên sử dụng nó mỗi tối. Ngoài ra, bất cứ gì thực hiện quá nhiều sẽ làm hại cho làn da vì retinol là một thành phần có hoạt tính sinh học.

cach su dung retinol dung cach

Lưu ý: Việc sử dụng retinol đề nghị là hai đêm dùng, một đêm nghỉ sẽ dẫn đến bốn đêm một tuần. Nếu bạn trên 40 tuổi có tiền sử bị tổn thương bởi ánh nắng mặt trời (nám, sạm…) và làn da của bạn không quá nhạy cảm, bạn có thể sử dụng 4-5 đêm một tuần. Không nên sử dụng hơn 5 đêm một tuần. Vì nó có thể dẫn đến tăng độ nhạy cảm và làn da không tự nhiên.

Mặt khác, nếu bạn dưới 40 tuổi và làn da của bạn khá nhạy cảm, bạn có thể sử dụng nó chỉ 2 lần một tuần. Sau hai tháng, bạn có thể sử dụng nó 3 đêm một tuần. Cuối cùng, bạn chỉ sử dụng 4 đêm một tuần. Khi bạn thấy không ổn thì chậm lại và tăng dần khi da bạn đã thích ứng. Nguyên tắc là khi da bạn bị khô hoặc kích ứng, có thể bạn đã sử dụng quá nhiều hoặc sử dụng quá thường xuyên.

3.Tránh thoa kem dưỡng ẩm ngay sau khi bôi retinol. 

Sử dụng kem dưỡng da ngay sau khi bôi retinol có thể làm loãng nó một chút. Tốt nhất là hãy để nó hấp thụ trong 20 phút. Hoặc, bạn có thể sử dụng serum retinol có kết cấu giống như kem dưỡng da. Nó có thể vừa dưỡng ẩm và bảo vệ da hoàn toàn.

4.Để tối đa hóa kết quả và giảm thiểu tác dụng phụ tiềm ẩn, hãy sử dụng axit tẩy tế bào chết vào các đêm xen kẽ. 

Retinol có tác dụng kích khích các tế bào da xỉn màu, bị tổn thương do ánh nắng mặt trời được đẩy lên trên bề mặt để dễ dàng loại bỏ. Sử dụng sản phẩm tẩy da chết nhẹ nhàng, không chứa cồn một hoặc hai lần một tuần. Ví dụ như một loại có axit salicylic (BHA), axit glycolic, axit lactic, hoặc mandelic sẽ đẩy nhanh quá trình loại bỏ các tế bào này. Các vitamin A sau đó có thể hấp thụ sâu hơn vào da để có tác dụng tốt nhất. Bạn sẽ thấy ngay làn da với một kết cấu mượt mà hơn, săn chắc hơn. 

Skin Perfecting 2% BHA của Paula's Choice
Axit tẩy tế bào chết Skin Perfecting 2% BHA của Paula’s Choice

Lưu ý: Rất nhiều người sử dụng các loại tẩy tế bào chết có chứa axit và không biết phải kết hợp với retinol như thế nào. Nếu vậy, bạn nên sử dụng nó vào những đêm bạn sử dụng retinol. Nó có thể hoạt động như một tiền xử lý hoặc là mồi để cho phép thành phần vitamin A hấp thụ sâu hơn vào da.

5.Mỗi tuần một lần, chừa 1 ngày không sử dụng tẩy tế bào chết axit hoặc retinol và sử dụng serum hoặc kem dưỡng ẩm có chứa chất chống oxy hóa, các yếu tố tăng trưởng biểu bì hoặc peptide. 

Làn da của bạn đòi hỏi một loạt các thành phần dưỡng chất để khỏe mạnh. Giống như khi tập thể dục, tốt nhất nên xen kẽ giữa các loại bài tập khác nhau để bạn có được cơ thể cân đối. Da của bạn cũng vậy, nó cần sự đa dạng. 

cach su dung retinol dung cach

6.Để gia tăng kết quả tốt hơn, bạn hãy kết hợp thêm peel hóa học nhé. 

Khi bạn đã sử dụng retinol trong hai tháng, hãy thử kết hợp thêm peel hóa học, đặc biệt nếu bạn có lỗ chân lông to, nếp nhăn và da sạm màu do tác hại của ánh nắng mặt trời. Peel hóa học là một phiên bản mạnh hơn của retinol. Nó tăng cường hoạt động của collagen, khuyến khích làm mịn và tái sinh làn da nhanh hơn. Mặt khác, sử dụng retinol về mặt kỹ thuật giống như hình thức peel siêu nhỏ thực hiện trong suốt cả tuần. Nhìn chung, cả hai đều hỗ trợ lẫn nhau làm làn da mịn màng hơn, lỗ chân lông nhỏ hơn và săn chắc hơn.

cach su dung retinol dung cach

cach su dung retinol dung cach

7.Sau sáu tháng, nếu bạn muốn tăng kết quả hơn, bạn có thể bắt đầu dần đưa retinol theo toa vào sử dụng 

Tất nhiên, để sử dụng retinol theo toa bạn sẽ phải gặp bác sĩ để được tư vấn kỹ về điều này. Hiện tại có rất nhiều loại khác nhau, bác sĩ sẽ đưa ra những lời khuyên tốt nhất cho mục tiêu của bạn. Nhớ là bắt đầu ở mức thấp nhất nhé.

Hy vọng sau bài viết này bạn sẽ có thêm nhiều thông tin và sử dụng retinol đúng cách để nhanh chóng lấy lại làn da đẹp của mình nhé. Chúc bạn mau thành công!