Sự lão hóa nội tại được xác định bởi di truyền gen. Sự di truyền của bạn kiểm soát các hormone chịu trách nhiệm về những biểu hiện ra bên ngoài da và cơ thể. Bạn sẽ nhìn và cảm nhận được những biểu hiện đó như thế nào trực tiếp trên da. Da sẽ hoạt động khác nhau dưới ảnh hưởng của các hormone này, nhưng chính xác bạn biết chúng hoạt động như thế nào đến da từ lứa tuổi 20-30?

Đặc biệt là từ đầu đến giữa độ tuổi hai mươi (tuổi từ 22 đến 25). Hormone từ những năm tuổi thiếu niên và bắt đầu tăng lên để rồi các cơ quan liên quan đến giới tính phát triển, mụn trứng cá bắt đầu có nhưng ít. Tuy nhiên, sự biến động về lượng hormone ngay trước và trong thời kỳ của một phụ nữ trẻ có thể kích thích các tuyến bã nhờn để sản xuất ra dầu dư thừa dẫn đến mụn trứng cá hàng tháng. Đây là những gì chúng ta gọi là mụn trứng cá do hormone ở người lớn.

Vào cuối những năm 20, các hormone tăng trưởng sẽ bắt đầu chậm lại, vì vậy một số điều sẽ bắt đầu điều hòa cân bằng lại. Nhưng đây là lúc bạn sẽ nhận thấy những vết chân chim phát triển quanh mắt và bắt đầu xuất hiện các dấu hiệu lão hóa trên da.

Nhưng bạn hãy yên tâm nhé, chắc chắn có những hành động bạn có thể thực hiện để cải thiện tất cả những gì đang diễn ra. Tất nhiên, nó sẽ cần một khoảng thời gian và một số nỗ lực để thấy những kết quả tốt. Hãy bắt đầu ngay để tiến đến làn da đẹp nhanh nhất nhé!

Da bị ảnh hưởng bởi hormone như thế nào trong độ tuổi từ 20-30?

  • Progesterone (điều chỉnh giấc ngủ, miễn dịch và một số chức năng não)
  • Estrogen (hỗ trợ sản xuất collagen có trách nhiệm giữ cho da căng mọng và không có nếp nhăn)
  • Testosterone (điều chỉnh tuyến dầu và tăng trưởng tóc)
  • DHEA (bảo vệ chống lại stress, các chất oxy hoá, đây là một chức năng quan trọng trong việc ngăn ngừa lão hóa da)
  • Hormone tăng trưởng của con người (hỗ trợ độ đàn hồi và cơ của da)

Trong thời kỳ thiếu niên trước đây, hormone của bạn đã hoạt động trên các tuyến dầu của bạn. Da sản xuất nhiều dầu hơn và có thể bùng phát gây ra nhiều mụn hơn như mụn mủ, sưng tấy đỏ chẳng hạn. Mụn trứng cá ở độ tuổi 20 có thể xuất hiện khá khác nhau. Bạn sẽ có xu hướng có nhiều tế bào nhỏ hơn, ít bị viêm nhiễm hơn và có mụn đầu đen, cũng như những vết bọng sâu, đau, thường xuất hiện dưới cằm.

Hầu hết các chứng mụn ở tuổi 20 của bạn vẫn có liên quan đến hormone nhưng bây giờ chúng có xu hướng dao động quanh chu kỳ hàng tháng của bạn hoặc bị kích hoạt bởi các ảnh hưởng hormone khác. (Stress, thiếu ngủ …)

Ngoài ra, vì nhiều người trong độ tuổi 20 dùng thuốc tránh thai (có thể để điều chỉnh chu kỳ hàng tháng và có thể để tránh thai đúng nghĩa, họ đã dùng được nhiều năm nay), điều này có thể ảnh hưởng đến da gây ra nhiều mụn trứng cá hơn nếu bạn quyết định bỏ thuốc. Điều quan trọng là phải biết rằng khi bạn đang dùng thuốc, nó sẽ điều chỉnh lượng hormone và cơ thể bạn chưa bao giờ bị tác động bởi hoạt động hormone tự nhiên của bạn. Ngừng thuốc có thể làm cho cơ thể của bạn trở lại với những gì nó diễn ra tự nhiên như trước khi bạn dùng thuốc; và dẫn đến tình trạng lượng hormone lại mất cân bằng, mụn lại xuất hiện để rồi bạn sẽ phải giải quyết nó.

Bên cạnh vấn đề mụn do hormone, da thường hoạt động bình thường hơn nhiều so với những năm tuổi thiếu niên, và đồng thời cũng mất nước nhiều hơn do nồng độ progesterone gia tăng ảnh hưởng đến việc giữ nước. Do đó, chúng ta được khuyên là hãy bổ sung đủ nước cho dù bạn ở bất kỳ độ tuổi nào hay trong giai đoạn nào đi nữa.

Bạn có thể thấy tác động sâu sắc của hormone ảnh hưởng thế nào đến cơ thể rồi chứ. Điều này cho bạn cái nhìn tổng quan để có thể hiểu nguyên nhân dẫn đến mụn cũng như những rắc rối của da mà bạn gặp phải, để bạn có cơ chế điều chỉnh chế độ ăn uống nghỉ ngơi hợp lý cho những năm thiếu niên và tạo nên thói quen cho cả sau này khi có tuổi.