Một cái cây được nuôi dưỡng tốt ngay từ khi còn non thì nó sẽ phát triển và sinh trưởng khỏe mạnh, tốt tươi, rất rắn chắc khi trưởng thành. Qui luật này được ứng dụng cho tất cả vạn vật trên trái đất này. Tất nhiên là không nằm ngoài sự sống của làn da được rồi. Và nếu như ta biết cách chăm sóc cho làn da ở độ tuổi vừa chớm thì vẻ đẹp hoàn hảo sẽ luôn bên bạn dài lâu. Sau đây là những lời khuyên của các chuyên gia da liễu để có được làn da khỏe mạnh ở độ tuổi 20 của bạn.

1.Giảm stress và ngủ đủ giấc.

Hiện nay, người ta đồng ý với quan điểm rằng stress có thể gây ra hầu hết các bệnh tật hoặc rối loạn khiến cho các vấn đề trở nên trầm trọng hơn. Trong một số trường hợp, căng thẳng có thể gây ra một vấn đề rối loạn sinh học. Nhiều người trong độ tuổi 20 đang bận học tập, làm việc và giao tiếp xã hội, và ngủ không bao giờ đủ 7-8 giờ mỗi đêm. Thực tế là căng thẳng và thiếu ngủ có thể ảnh hưởng cực xấu đến da. Căng thẳng không chỉ ảnh hưởng đến mụn trứng cá, nó làm trầm trọng thêm toàn bộ tình trạng da. Điều này là do stress làm cho tuyến thượng thận trở nên sản xuất quá mức cortisol, đây là một steroid làm cho các tuyến bã nhờn tạo ra nhiều dầu hơn khiến cho da thêm bóng dầu. Các bã nhờn này làm bít các lỗ chân lông và có thể làm cho thành nang lỗ chân lông của bạn sưng lên, làm cho oxy khó xâm nhập vào các tế bào khiến da khó thở. Vì vi khuẩn có một thời gian khó phát triển trong oxy, thiếu oxy sẽ tạo ra môi trường hoàn hảo cho nó hoạt động mạnh mẽ hơn.

2.Nuôi dưỡng và ngăn ngừa bằng các sản phẩm chống lão hóa. 

Ngày nay, nhiều cô gái trẻ ở độ tuổi 20 đã có ý thức về việc dưỡng da và chống lão hóa trong thời gian sớm. Điều này được các chuyên gia khuyến khích, điều quan trọng là đừng lạm dụng nó trong một chế độ chăm sóc tại nhà. Nhiều sản phẩm nhằm ngăn ngừa sự xuất hiện của các nếp nhăn có thành phần hoạt động mạnh mẽ, trong đó tăng sự trao đổi chất của các tế bào như kết hợp một số vitamin và peptide. Chúng có thể hoạt động quá mức làm ảnh hưởng xấu cho một làn da trẻ. Làn da trong những năm 20 đã hoạt động về mặt chuyển hóa, kích thích các sản phẩm chống lão hóa có thể làm tăng thêm mụn trứng cá. Đặc biệt là ở những năm 20, việc sử dụng các sản phẩm chỉ dành cho loại da của bạn rất quan trọng.

Lưu ý đối với người sử dụng retinoid: Orchard chắc chắn rằng bạn đã nghe nhiều về tác dụng chống mụn và chống nhăn mà retinol và retinoids đem lại. Mặc dù điều này đúng, nhưng nó không hoàn toàn chính xác. Retinoids giúp những vết sẹo không bị nhiễm trùng bằng cách khôi phục lại tổ chức tế bào thông qua tái tạo tế bào và loại bỏ tế bào chết. Điều này lần lượt ngăn ngừa các tế bào bị mắc kẹt và bị chặn trong lỗ chân lông. Retinoids KHÔNG hoạt động tốt cho mụn trứng cá, mụn đầu đen, đầu trắng hoặc mụn cóc. Trong thực tế, khi ai đó bị mụn trứng cá, retinoids có thể làm cho nó tồi tệ hơn. Mụn trứng cá là một bệnh viêm của da. Vì vậy, dùng retinoids không phải là một ý tưởng tốt để loại bỏ mụn mà đúng hơn là nó kích thích các loại mụn. Tốt hơn hết là sử dụng các sản phẩm có nhiều lợi ích cải thiện mụn trứng cá như axit salicylic, dầu cây chè, beta glucan, niacinamide, axit lactic và benzoyl peroxide. Nói chung, retinoids sẽ giúp cho những vết thương tránh bị nhiễm trùng và nó không phải dành do các vết mụn mủ.

3.Tham khảo ý kiến bác sĩ về các loại thuốc tránh thai khác nhau. 

Nếu bạn là người đang dùng thuốc tránh thai, đặc biệt là trong một thời gian dài và bạn đang thấy mụn trứng cá gia tăng, bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ để thử nghiệm các loại thuốc khác nhau. Một số ví dụ về thuốc ngừa thai đã được FDA chấp thuận có thể làm giảm bớt mụn trứng cá nhưng nó sẽ tùy theo cơ thể mỗi người mà có sự phù hợp. Nếu bạn không dùng thuốc, thuốc tránh thai có thể giúp bạn cân bằng lại hormone tự nhiên.

4.Sử dụng dưỡng chất làm sáng da để làm mờ những đốm nâu xuất hiện từ thuốc tránh thai hoặc do da bị sạm nám gây ra. 

Thuốc tránh thai giúp cân bằng lại lượng hormone, tuy nhiên nó cũng sẽ gây ra các tác động phụ khó tránh. Do sự gia tăng estrogen, thuốc có thể kích hoạt hoạt động melanin, sắc tố da sẽ hiển thị ngay. Nói chuyện với bác sĩ của bạn để thử nghiệm với liều lượng khác nhau để kiểm soát lượng hormone của bạn.

Khi mang thai, nhiều phụ nữ trẻ có thể phát triển sắc tố da do sự gia tăng hoạt động của hormone. Các đốm nâu có thể xuất hiện thường xuyên ở trên môi, trên má hoặc trán. Nguyên nhân là sự thay đổi hormone (sự gia tăng của estrogen) làm tăng sản xuất sắc tố melanin. Vậy phải làm gì? Đối với bất kỳ ai đang mang thai, cách phòng ngừa tốt nhất để ngăn ngừa sắc tố là sử dụng chất làm sáng da tự nhiên hàng ngày dưới lớp kem chống nắng của bạn.

Chất làm sáng da: Có thể dùng Vitamin C & E sử dụng hàng ngày dưới kem chống nắng để ngăn ngừa sự đổi màu và an toàn khi sử dụng trong thời kỳ mang thai. Có rất nhiều loại vitamin C như axit ascorbic, axit alpha lipoic và acid l-ascorbic là một vài ví dụ.

5.Tăng cường các dưỡng chất để giữ cho làn da tươi sáng. 

Để chống mất nước trong da có thể xảy ra ở độ tuổi 20 của bạn, hãy dùng các loại serum hoặc kem dưỡng có chứa các thành phần như chất sodium hyaluronate, natri PCA và axit hyaluronic. Đây là những thành phần giữ ẩm có trọng lượng lên đến 1000 lần so với nước. Khi da của bạn được thực sự ngậm nước, các tế bào sắc tố da trở nên nhạt và da sẽ tươi sáng hơn.

6.Chọn phương pháp điều trị mụn trứng cá phù hợp.

Tất cả các loại mụn trứng cá không phải có thể áp dụng các phương cách điều trị giống nhau. Ví dụ, nếu bạn đang có những nốt mụn sưng đậm, đau đớn, áp dụng phương pháp điều trị giống nhau sẽ chỉ làm cho tình trạng da thêm xấu. Đơn giản là bạn chỉ cần tìm ra cách trị mụn thích hợp cho riêng mình và tốt hơn hết là bạn nên tìm về các phương pháp thiên nhiên.

7.Rửa mặt bằng một chất tẩy rửa nhẹ nhàng, kháng khuẩn để phòng ngừa mụn trứng cá hàng tháng. 

Vì tính chất hóa học của da bạn thay đổi trong chu kỳ kinh nguyệt của bạn, việc thay đổi các loại sữa rửa mặt (không phải là toàn bộ quy trình) có thể giúp bạn tránh tác hại xấu của làn da. Bạn có thể sử dụng thêm axit salicylic (AHA/ BHA) để làm sạch các lỗ chân lông. Nó không có sunfate, nó sẽ không gây mất nước hoặc gây kích ứng da.

8.Tập trung vào việc ngăn ngừa, thay vì tìm cách điều trị. 

Bạn hay nghe  nói là “phòng ngừa hơn điều trị”. Ngăn ngừa chúng là cần thiết và với đúng loại sản phẩm chống vi khuẩn, làm sạch lỗ chân lông, bạn có thể giảm bớt hoạt động phá vỡ tế bào do hormone.

9.Hạn chế các thức ăn có đường carbohydrate trong chế độ ăn uống của bạn. 

Một khía cạnh quan trọng khác của việc phòng ngừa mụn do hormone có liên quan đến những gì bạn ăn. Những món ăn ngọt có nhiều đường có thể gây ra sự gia tăng kéo dài mức insulin và làm tăng mụn trứng cá. Vì vậy, bạn nên cắt giảm lượng đường, đặc biệt đối với nữ là trước chu kỳ của bạn, và bạn sẽ thấy da bạn đẹp hơn.

10.Giới hạn sữa trong chế độ ăn uống của bạn.

Hầu hết các loại sữa bò đều có hormone tăng trưởng. Tiêu thụ sữa, pho mát và sữa chua trở thành các yếu tố ảnh hưởng đến nội tiết tố và kích thích sự sản xuất dầu trong da để kích hoạt quá trình hình thành mụn trứng cá. Hãy xem xét hạn chế tối đa các sản phẩm sữa trong hai tuần để xác định xem đây có phải là nguyên nhân của tình trạng da xấu không nhé.