Trong chu trình làm đẹp ngày nay, serum (tinh chất) đã trở thành một bước không thể thiếu trong quá trình chăm sóc và làm đẹp da. Nhắc đến serum là ta nghĩ ngay đến công dụng tuyệt vởi của nó đối với làn da vì nó là sự cô đặc các dưỡng chất với nồng độ cao, cung cấp “thức ăn ngon” cho da. Tuy nhiên, để dùng đúng cách và mang lại hiệu quả cao nhất có thể thì có nhiều điều bạn cần lưu ý. Bạn đã biết dùng serum đúng cách chưa? Nếu chưa thì cùng Orchardvn xem xét nhé!

Thoa serum dưỡng da đúng cách như thế nào?

Routine cơ bản khi dùng kết hợp serum với các sản phẩm dưỡng da khác:

– Buổi sáng: Sửa rửa mặt –> Toner –> Serum –> Dưỡng ẩm –> Kem chống nắng

– Buổi tối: Tẩy trang –> Sửa rửa mặt –> Tẩy tế bào chết (AHA/ BHA, scrub, peeling gel…2 lần/ tuần) –> Toner –> Mặt nạ dưỡng ( 2 lần/ tuần) –> Serum –> Dưỡng ẩm

1.Làm sạch da trước

Các hoạt chất trong serum có thể thấm sâu vào da nhanh chóng hơn với một làn da sạch sâu. Do đó, bạn hãy đảm bảo việc làm sạch thật kỹ nhé. Da thông thoáng, sạch sẽ không chỉ giúp đưa serum với các chất dinh dưỡng và thành phần đặc trị vào sâu từng tế bào da, nhanh chóng, hiệu quả, mà còn ngăn ngừa hiện tượng ách tắc lỗ chân lông, gây nổi mụn, viêm nhiễm.

2.Serum không thể làm da đẹp hoàn toàn nếu chỉ dùng nó

Thực tế cho thấy, serum không thể thay thế toàn bộ sản phẩm chăm sóc da, nó có tác dụng chính là dưỡng ẩm, cân bằng độ ẩm, làm sáng da, chống lão hóa. Vì thế, bạn nên kết hợp với các sản phẩm khác như toner và dưỡng ẩm, chống nắng nhưng hãy theo các bước như trên để việc serum phát huy tác dụng một cách hiệu quả nhất. Thoa serum sau toner vì toner có tác dụng làm sạch sâu hơn và hạn chế tắc nghẽn lỗ chân lông làm hủy hoại tế bào da. Sau bước serum là bước kem, sữa hoặc lotion dưỡng với mục đích khóa ẩm và các dưỡng chất không bị mất đi khi serum đang thẩm thấu. Các chất trong sản phẩm dưỡng thường hoạt động trên bề mặt và không thấm sâu vào những lớp tế bào bên trong da vì hạt phân tử của nó to hơn gấp nhiều lần so với serum. Bạn nên dùng các sản phẩm serum và dưỡng của cùng một bộ sản phẩm hoặc cùng công dụng để đem lại hiệu quả cao nhất.

3.Các vùng da chuyên biệt thì sẽ có mỗi loại serum khác nhau

Các vùng da khác nhau như da mặt, da vùng cổ, da vùng mắt… có các lớp tế bào mỏng dày và thích ứng khác nhau. Đặc biệt, vùng da quanh mắt là cần được chăm sóc kỹ hơn , vì đây là vùng da rất nhạy cảm, nhanh lão hóa và dễ thể hiện tuổi tác của bạn nhất.

4.Kết hợp massage

Massage nhẹ nhàng, xoay theo hình xoắn ốc và hướng ra ngoài phía tai hoặc lên trên để da không bị chùn dễ hình thành vết nhăn, tránh kéo căng hoặc chà xát mạnh sẽ khiến da tổn thương, nhanh chảy xệ là những chú ý khi thoa serum. Massage nhẹ cũng giúp dưỡng chất từ serum thấm sâu hơn vào da nhất là đối với các serum chống lão hóa, phát huy tối đa tác dụng, kích thích khí huyết lưu thông thuận lợi, thư giãn cơ mặt, tăng cường tái tạo da.

5.Tùy theo mùa, thời tiết, khí hậu mà dùng serum đúng cách

Bạn nên sử dụng serum dưỡng da chứa nhiều nước cho cả da thường và da khô, hoặc đi kèm với chất khử trùng (dành cho da nhờn) ở mùa nóng. Mùa lạnh thì nên sử dụng loại serum dưỡng da chứa nhiều dầu để giúp da giữ nước và không bị khô bong tróc nhiều.

6.Lưu ý cho da nhạy cảm

Serum có nồng độ tinh chất khá cao nên đối với làn da nhạy cảm thì có thể gây kích ứng hoặc dị ứng. Vì thế, nếu bạn thuộc type có làn da nhạy cảm bạn nên chọn loại serum dành riêng cho da nhạy cảm. Các sản phẩm đó phải có thành phần chiết xuất từ thiên nhiên, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng nhé.

Ngoài những lưu ý trên, bạn nên kiên trì sử dụng serum, dùng đúng theo hướng dẫn của nhà sản xuất, không được lạm dụng quá nhiều hay bỏ cuộc giữa chừng, sai liều lượng vì đối với da nhạy cảm bạn cần phải thiết lập chu trình làm quen dần và đều đặn thì da mới thích ứng được.

7.Sử dụng serum tốt nhất là vào buổi tối

Ánh nắng mặt trời thường dễ làm các phân tử tinh chất dễ bị biến dạng hoặc bay hơi, do đó sẽ làm mất đi phần nào tác dụng gốc. Các loại serum chứa glycolic acid và retinol sẽ khiến da nhạy cảm hơn nếu tiếp xúc tia UV. Các chuyên gia về da cũng đưa ra khuyến cáo rằng serum tốt nhất là sử dụng khi tránh được ánh mặt trời. Vì thế, nếu bạn muốn dùng luôn serum vào buổi sáng thì nên hạn chế đi ra nắng hoặc không đi vào các thời điểm nắng gay gắt từ 9 – 15 giờ. Tất nhiên, cho dù bạn có dùng hay không dùng serum vào buổi sáng thì kem chống nắng là không thể thiếu được.

8.Sự thường xuyên và lâu dài khi dùng serum

Lần đầu tiên apply serum lên da, bạn sẽ thấy da khác biệt ngay như cảm nhận da nhẹ hơn, mượt mà và săn chắc hơn. Nhưng hầu hết các chất dinh dưỡng trong serum sẽ thật sự tạo nên sự thay đổi cho làn da trong khoảng vài tuần, đặc biệt là khi da bạn đã có dấu hiệu nhăn nheo, sạm màu hoặc lỗ chân lông to.

Và nếu bạn muốn serum phát huy hết hiệu quả và tác dụng lâu dài trên da thì tốt nhất nên sử dụng serum một cách thường xuyên, lâu dài và đúng cách.