Trong tất cả các loại mụn, những mụn do hormone hoặc bạn đang trong “ngày đèn đỏ của tháng” là khó giải quyết nhất. Thực tế nó là những diễn biến rất đỗi bình thường trong tự nhiên. Hiểu được những ảnh hưởng của hormones đến làn da sẽ mang lại rất nhiều lợi ích tốt cho phụ nữ. Vậy hormone ảnh hưởng thế nào đến da? Hãy cùng Orchard khám phá những điều này để có kiến thức cho việc chăm sóc da tốt hơn bạn nhé.

1.Trong những năm tuổi vị thành niên:

Sự biến động hormone có thể gây ra mụn và làm trầm trọng thêm những tổn thương da. Estrogen, một hormone tự nhiên có tác dụng chống viêm, sẽ giữ cho mọi thứ trong cơ thể được ổn định. Tuy nhiên, trong khoảng thời gian của chu kỳ kinh nguyệt của một cô gái trẻ, sự sụt giảm estrogen có thể dẫn đến mụn hàng tháng. Testosterone và các androgens khác làm tăng sản xuất dầu và dẫn đến lỗ chân lông bị tắc nhiều hơn. Những người có bã nhờn nhiều hoặc các thành mạch yếu hoặc tuyến dầu nằm trong nang lông có lỗ hẹp sẽ thường xuyên bị mụn trứng cá hàng ngày hoặc hàng tuần. Đây có thể được giải thích là một đặc điểm di truyền. Lớp lót lỗ chân lông yếu này khiến vi khuẩn lây lan ra ngoài khu vực xung quanh. Đây là lý do tại sao các bạn được khuyên là không nên nặn mụn khi chúng chưa “già”. Hệ thống miễn dịch của bạn sẽ tự nhận định nó như là một sự nhiễm trùng và kích hoạt cơ chế bảo vệ tự nhiên, gây ra viêm, dẫn đến mụn mủ nhiều hơn.

2.Trong những năm tuổi 20 (đặc biệt là vào đầu đến giữa tuổi 20):

Kích thích tố từ những năm tuổi thiếu niên của bạn thay đổi và mụn sẽ ít hơn. Tuy nhiên, sự biến động về mức độ hormone ngay trước và trong giai đoạn kinh nguyệt của người phụ nữ trẻ có thể kích thích tuyến bã nhờn tạo ra dầu dư thừa, vẫn dẫn đến mụn hàng tháng. Ngoài ra, vì nhiều người trong độ tuổi 20 uống thuốc ngừa thai, điều này có thể có tác động tới mụn vì nó có thể ảnh hưởng đến cân bằng nội tiết tố tự nhiên của bạn, có thể là tốt hoặc xấu.

Ngoài các triệu chứng nội tiết tố hàng tháng, da thường ổn định hơn nhiều, nhưng tình trạng mất nước thường phổ biến hơn do tăng mức progesterone ảnh hưởng đến khả năng giữ nước, vì vậy điều quan trọng là giữ cho làn da ngậm nước bằng một sản phẩm dưỡng vừa cấp và giữ nước cho da.

3.Trong thời gian 30 của bạn (đặc biệt là giữa các độ tuổi 30-33):

Hormone tăng trưởng chậm lại. Ở độ tuổi này thường sẽ có các đường nhỏ phát triển dưới mắt và có thể xung quanh miệng. Đây là dấu hiệu đánh thức bạn cân nhắc nghiêm túc về việc chăm sóc cho làn da của bạn. Mặt khác, kích thích tố gây stress đang ở tình trạng lộn xộn vì nhiều phụ nữ đang phải bận rộn việc gia đình và/hoặc sự nghiệp.

Stress không chỉ ảnh hưởng đến mụn trứng cá, nói chung nó làm trầm trọng thêm tình trạng da tổng thể. Nó gây ra các tuyến thượng thận vào sản xuất quá mức cortisol, làm cho tuyến bã nhờn sản xuất nhiều dầu và làm cho da thêm nhờn. Đây là lý do tại sao trong những giai đoạn căng thẳng, mọi người hay thấy sự gia tăng mụn, viêm đỏ hàng loạt và mụn đầu trắng nhỏ xuất hiện nhiều hơn.

4.Đối với những năm 40 trở lên:

Kích thích tố chắc chắn đóng một vai trò ảnh hưởng tới da nhưng không liên quan nhiều đến mụn.

Những năm 40 trở đi là những năm mãn kinh, là giai đoạn lão hóa tiền, trong và sau khi mãn kinh. Đây là những năm khi estrogen đang dần dần bắt đầu suy giảm và vì điều này, bạn sẽ thấy những thay đổi trong kết cấu của da, mất dần độ đàn hồi và gia tăng lông trên mặt. Sự giảm hoặc thay đổi trong các kích thích tố là một yếu tố chính trong quá trình lão hóa nội tại và bạn có thể nhìn thấy chúng biểu hiện sự lão hóa ra da.

Phụ nữ chúng ta quan trọng trước tiên cần phải hiểu được những ảnh hưởng của các hormone lên da và sức khỏe tổng thể. Từ đó, chúng ta sẽ điều chỉnh lối sống phù hợp. Sự hiểu biế t tốt sẽ giúp chúng ta có thể tìm ra các giải pháp để đạt được sự cân bằng nội tiết trong suốt cả tháng cũng như suốt đời. Hy vọng bài viết cung cấp kiến thức và phần nào giúp bạn nhận thức được tầm quan trọng của hormone ảnh hưởng lên da nhé.