“Làm thế nào để điều trị mụn đầu đen?” là câu hỏi được xếp hạng đầu danh sách các câu hỏi được hỏi nhiều nhất. Mụn đầu đen là một vấn đề về da có mặt thường xuyên trong cuộc sống của chúng ta. Hầu như bất cứ da của ai cũng đều tiết dầu ít hoặc nhiều ở bất kỳ thời gian nào trong cuộc đời của bạn và bất kỳ độ tuổi nào. Nó luôn gây bất lợi cho sự tự tin của chúng ta nên loại bỏ hoặc giảm hẳn nó là điều mà ai cũng mong muốn. Orchard chia sẻ kế hoạch 3 bước để giảm mụn đầu đen hiệu quả, nhưng bạn sẽ mất một số công việc và kiên trì liên tục.

1.Chính xác mụn đầu đen là gì? 

Trước tiên, chúng ta cần hiểu nó là gì và nguyên nhân vì sao nó xuất hiện. Đối với những người mới bắt đầu nổi mụn, mụn đầu đen có kích thước lớn. Các lỗ chân lông chứa dầu đã bị oxy hóa từ không khí làm cho da tích tụ sắc tố đen. Trái với những gì mà hầu hết mọi người nghĩ, nó không phải là “bụi bẩn” và vi khuẩn gây viêm, nó chỉ đơn giản là dầu bị oxy hoá. Bạn có thể loại bỏ các mụn đầu đen bằng cách nặn hay hút nó, nhưng một khi dầu lấp đầy trở lại trong lỗ chân lông, không khí sẽ làm cho dầu oxy hóa lại và nó trở lại.

2. 3 bước giảm mụn đầu đen:

BƯỚC 1: Loại bỏ các đầu mụn đầu đen. 

Cho dù bạn tự nặn hoặc đến các tiệm spa để loại bỏ chúng thì chúng đều phải được lấy ra theo cách thủ công.

-Tại các tiệm spa: các kỹ thuật thẩm mỹ trước tiên sẽ làm nở lỗ chân lông bằng cách sử dụng hơi nước ấm lên mặt và thực hiện massage mặt để “làm tan chảy” dầu đã khô cứng trong các lỗ chân lông để dễ dàng lấy ra hơn. Nếu da được thực hiện đúng cách bởi một nhà thẩm mỹ có kinh nghiệm, việc lấy mụn đầu đen sẽ không để lại vết đỏ đáng kể. Sau khi lấy mụn là bước đắp mặt nạ làm dịu mát, giúp làn da giảm bớt vết đỏ có thể nhìn thấy được.

-Tự lấy mụn tại nhà: tốt nhất là loại bỏ mụn đầu đen sau khi tắm hoặc sau khi rửa mặt sạch sẽ và xông hơi nước nóng. Khi lỗ chân lông được nở ra bạn thực hiện các quy trình lấy mụn bằng tay thật nhẹ nhàng, tất nhiên là tay phải sạch nhé.

BƯỚC 2: Sử dụng sản phẩm axit để giữ cho lỗ chân lông sạch sẽ. 

Một khi các lỗ chân lông sạch sẽ, điều quan trọng là phải kết hợp các sản phẩm axit thành thói quen, chẳng hạn như AHA và BHA để hấp thụ trực tiếp vào lỗ chân lông và giữ cho chúng sạch sẽ. AHA/ BHA có nhiệm vụ hạn chế tiết dầu nhiều và làm tan, lấy đi các tế bào chết da, giữ cho chúng luôn thông thoáng.

Các sản phẩm chăm sóc da có axit có thể bao gồm các chất tẩy rửa, Beta Hydroxy (BHA) và các loại làm sạch lỗ chân lông tại nhà, đặc biệt là không chứa SD Alcohol 40 hoặc cồn.

*** Chú ý: Không sử dụng bất kỳ sản phẩm có tính axit nào ít nhất 24 giờ sau khi lấy mụn.

BƯỚC 3: Ngăn dầu nhờn không bị oxy hóa. 

Phần này rất quan trọng để làm giảm sự xuất hiện của mụn đầu đen. Chất chống oxy hoá được sử dụng trong các sản phẩm chăm sóc da có nhiều lợi ích như kích thích sự sản xuất collagen, xóa mờ các đốm nâu, sạm nám, làm sáng da, và làm chậm quá trình sản xuất các gốc tự do gây hại cho da. Đặc biệt, một lợi ích đáng ngạc nhiên là khả năng ngăn chặn dầu bị oxy hóa, có nghĩa là “chống oxy hóa”. Dưới đây là một ví dụ về cách hoạt động của các chất chống oxy hoá ngăn ngừa quá trình oxy hóa.

Bạn biết khi bạn cắt một quả táo thành lát và sau một thời gian nó sẽ chuyển thành màu nâu chứ? Bạn sẽ làm gì để ngăn chặn nó chuyển màu nâu (tức bị oxy hóa)? Rất đơn giản. Bạn chỉ cần dùng nước chanh (có nhiều vitamin C) thoa lên quả táo và quả táo sẽ không biến nâu nhanh. Đó cũng là quy tắc áp dụng cho da để loại trừ mụn đầu đen.

Tuy nhiên, bạn có biết rằng một số sản phẩm chứa vitamin C có thể đẩy nhanh sự xuất hiện của mụn đầu đen không? Nguyên nhân chính là do bạn sử dụng sản phẩm không ổn định vitamin C. Khi các công thức sử dụng L-Ascorbic Acid tinh khiết hoặc Ascorbic Acid tinh khiết, nó sẽ gây ra sự oxy hóa nhanh dẫn đến sự sẫm màu của bề mặt lỗ chân lông.

Bạn nên tránh sử dụng các sản phẩm chứa vitamin C nếu màu sắc đã bắt đầu chuyển sang màu nâu vì đây là dấu hiệu của oxy hóa. Ngoài ra, màu sắc của sản phẩm càng đậm hơn thì Vitamin C có sẵn trong công thức khá ít vì vậy nó sẽ không là chất chống oxy hóa tốt nhất để bảo vệ làn da của bạn giảm bớt sự xuất hiện của nếp nhăn hoặc giảm mụn đầu đen.

Trên đây là các bước đòi hỏi một thời gian và nỗ lực của bạn. Một giải pháp đơn giản và nhanh chóng. Với sự kiên nhẫn, bạn sẽ hạn chế và không bị mụn đầu đen.