Ở các bài viết trước, các bạn cũng đã hiểu được công dụng của retinol ưu thế như thế nào đến làn da của mình, đặc biệt là da lão hóa. Tuy nhiên, với những hoạt tính mạnh mẽ thì việc sử dụng Retinol lại không hề dễ dàng và tất nhiên nó sẽ có vài phản ứng với da, đặc biệt là da nhạy cảm.

Hãy cùng Orchard điểm qua những phản ứng này và các giải pháp khắc phục chúng nhé!  

5 phản ứng thường gặp của Retinol

Retinol khá nổi tiếng và được nhắc tới là “thành phần siêu phàm” giúp giải quyết hầu hết các vấn đề trên da. Nghiên cứu từ các chuyên gia da liễu hàng đầu đều cho thấy một kết quả rõ ràng rằng, Retinol giúp da của họ trở lên láng mịn, mềm mại, sạch mụn, se khít lỗ chân lông và làm giảm dần các dấu hiệu lão hóa rất đáng kinh ngạc.

Nhưng do sự mạnh mẽ của chúng mà có những phản ứng phụ của Retinol lại khiến nhiều người ngại, và sẽ chẳng bao giờ sử dụng chúng. Nhưng những vấn đề rồi cũng sẽ có cách giải quyết một cách vẹn toàn và triệt để nhất. Sau đây là các phản ứng của retinol:

#1. Khô da, kích ứng và mẩn đỏ.

Khô da, bong tróc, mẩn đỏ là những phản ững thường thấy nhất khi sử dụng Retinol. Chúng khiến da bạn khó chịu và muốn bỏ ngay sản phẩm đó đi khi mới sử dụng. Đó là phản ứng bình thường thôi!

Giải pháp khắc phục: Hãy giảm thiểu những kích ứng từ Retinol bằng cách sử dụng chậm, bắt đầu với một lượng nhỏ, nồng độ thấp và tần xuất thấp, điều này sẽ khiến da bạn dễ chịu hơn rất nhiều. Ngoài ra, dưỡng ẩm cẩn thận vào mỗi tối, cấp nước cho da thường xuyên cũng là một cách giúp giảm tình trạng khô da, bong tróc.

# 2. Đẩy mụn (Purging)

Đẩy mụn (Purging) là tác dụng phụ thường gặp khi bạn sử dụng Retinol, AHA hay BHA. Đây là phản ứng hết sức bình thường nên bạn đừng vì vậy mà dừng sử dụng sản phẩm này nhé.

Về cơ bản thì quá trình này chưa bao giờ là xấu cả, bởi tình trạng Purging hình thành khi lỗ chân lông của bạn bị bít tắc, Retinol hay BHA/ AHA chỉ tác động khiến bụi bẩn được đẩy lên và “làm sạch” lỗ chân lông từ đó làm giảm kích thước lỗ chân lông và giúp da bạn mịn hơn mà thôi.

Giải pháp khắc phục: Hãy để da của bạn làm quen dần với BHA và AHA trước (BHA và AHA nồng độ vừa phải sẽ khiến mụn được đẩy lên, nhưng không đẩy mạnh mẽ như Retinol), khi da quen dần thì sử dụng Retinol nồng độ thấp và sử dụng với tần xuất ít. Đừng để da bị ngợp – đó là chìa khóa cho vấn đề này.

#3. Nhạy cảm hơn với ánh nắng mặt trời

Tia UV luôn là “kẻ thù” của làn da, là nguyên nhân cho hàng tỷ những bệnh lý phát sinh trên da. Mặt khác, Retiniol dễ bị biến đổi trở thành “độc chất” nếu như tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. Vậy nên, hãy sử dụng Retinol vào ban đêm và luôn sử dụng kem chống nắng có chỉ số SPF 25 trở lên vào mỗi ngày, kể cả khi không sử dụng Retinol.

#4. Phản ứng với BHA và AHA

Bạn hoàn toàn có thể sử dụng cả Retinol và BHA/ AHA, chúng sẽ trở thành “cặp đôi hoàn hảo” nếu bạn biết sử dụng chúng đúng cách.

Giải pháp khắc phục: Bạn có thể sử dụng cách ngày, có nghĩa: 1 ngày sử dụng Retinol, 2 – 3 ngày sử dụng BHA. Hoặc sử dụng BHA, đợi 30 – 40 phút, sau đó sử dụng tiếp Retinol.

#5. Kích ứng với vùng mắt

Retinol nồng độ cao sẽ hoạt động mạnh mẽ trên da, vì vậy bạn nên cẩn thận sử dụng dụng thành phần này ở vùng xung quanh mắt, đối với làn da quá mỏng và nhạy cảm, Retinol có thể khiến phần da này bỏng rát, ửng đỏ thậm chí là sưng tấy. Còn nếu bạn vẫn muốn sử dụng Retinol để cải thiện những nếp nhăn sâu ở khóe mắt, thì những sản phẩm chứa Retinol nồng độ thấp, có thành phần giảm kích ứng và tái tạo làn da nhé. Đó sẽ là sự lưa chọn tuyệt vời cho bạn!

Giải pháp khắc phục: Hãy đọc thật kỹ và tìm hiểu về nồng độ Retinol trước khi sử dụng tại những vùng da nhạy cảm. Trong trường hợp bạn đã trót sử dụng thì hãy ngưng sử dụng sản phẩm và rửa lại bằng nước ấm.

Trên đây là 5 phản ứng dễ gặp phải khi sử dụng Retinol và phương pháp khắc phục, mong rằng chúng sẽ giúp bạn tự tin sử dụng thành phần này và hãy để Retinol thay đổi làn da của bạn, như hiệu quả mà “siêu phẩm” này đã làm với hàng triệu làn da trên toàn thế giới.

Nguồn: Paula’s Choice Việt Nam