Mặc dù vùng mũi có thể nhờn so với các vùng khác trên khuôn mặt, nhưng nhiều người vẫn có tình trạng bị khô và bong tróc ở đầu, hai bên và góc mũi của họ nhưng không có lý do rõ ràng. Điều gì khiến mũi dễ bị khô, bong tróc da? Cách tốt nhất để chữa trị vấn đề này như thế nào?

Tại da khô bong tróc vùng mũi

Bạn có thể đang sử dụng các sản phẩm chăm sóc da quá khô

Da vùng mũi khá mỏng và nhạy cảm, nếu da khô bong tróc khu vực này thì có thể bạn đang sử dụng các sản phẩm skincare quá khô. Chúng có thể phá vỡ hàng rào bảo vệ của da và khiến nó dễ bị tổn thương, gây khô liên tục và bong tróc trên mũi. Các rào cản có chức năng quan trọng là bảo vệ nhiều lớp bên trong da, giữ độ ẩm giữa các tế bào. Các sản phẩm chăm sóc da quá khắc nghiệt có thể gây hư hại dưới dạng các vết nứt nhỏ, vô tình cho phép độ ẩm dễ dàng thoát ra. Kết quả là da bị khô và bong tróc. Điều này thậm chí còn tồi tệ hơn khi bạn ở nơi có khí hậu lạnh hoặc trong mùa lạnh nữa đấy.

Tẩy tế bào chết quá mức

Khi bị khô, bong tróc da trên mũi, phản ứng đầu tiên chúng ta thường làm là loại bỏ nó. Rồi tẩy tế bào chết thường xuyên hơn, chẳng hạn như dùng máy rửa mặt; bọt biển rửa mặt; cọ xát bằng khăn; sử dụng AHA hoặc BHA tẩy tế bào chết; hoặc bất kỳ phương pháp nào loại bỏ tế bào khô. Tẩy tế bào chết quá mức có thể loại bỏ quá nhiều các tế bào bảo vệ khiến hư hỏng hàng rào bảo vệ da của bạn và làm độ ẩm thoát ra.

Làm cách nào xác định sản phẩm chăm sóc da có khiến da vùng mũi bị bong tróc

Đầu tiên, bạn cần phân tích lại thói quen chăm sóc da của bạn để đảm bảo bạn không sử dụng bất cứ thứ gì có thể gây khô da, bong tróc. Các sản phẩm đó có thể là xà phòng thanh, sữa rửa mặt tạo bọt cho da cảm giác thật chặt và khô. Tìm hiểu kỹ trong sữa rửa mặt của bạn không chứa các thành phần gốc sulfate và các loại toner có chất cồn, điều này làm giảm mức độ hydrat hóa trong da.

Ngoài ra, nếu bạn thường xuyên tẩy da chết (hơn 4 lần một tuần), hãy ngừng sử dụng bất kỳ loại chất tẩy da chết nào trong 2 tuần. Mục tiêu ở đây là để xem liệu da có bắt đầu tự sửa chữa độ khô và bong tróc không, và nếu có, chúng ta phải xác định nguyên nhân là gì. Thường thấy các nguyên nhân là sử dụng các sản phẩm làm khô da và tẩy tế bào nhiều.

Bạn không thoa đều các sản phẩm chăm sóc da trên mũi

Nếu khô và bong chỉ xuất hiện ở các góc mũi, có thể là do sản phẩm được thoa không đều. Khi bạn sử dụng các sản phẩm như AHA/ BHA, retinol hoặc retinoid theo toa, thoa không đều khiến cho một lượng lớn sản phẩm lắng đọng trong các khe ở các góc của mũi. Vì các sản phẩm này là có tác dụng làm mịn kết cấu da của bạn, chúng rất khá mạnh và có thể hoạt động mạnh khi nồng độ tập trung quá nhiều.

Bạn cần chú ý đến cách bạn sử dụng sản phẩm chăm sóc da để đảm bảo chúng không đọng lại quá nhiều ở hai bên và ở các góc của mũi, vì sẽ chắc chắn gây khô, bong tróc trên mũi.

Bạn có thể xì mũi quá thường xuyên mà không bổ sung độ ẩm

Khi mô liên tục bị cọ xát trên mũi do dị ứng hoặc cảm lạnh. Nó tạo ra ma sát có thể làm hỏng hàng rào bảo vệ và làm giảm độ ẩm giữa các tế bào khiến tình trạng khô, bong tróc dễ dàng xuất hiện.

Nếu bạn thường xuyên xì mũi, bạn nên sử dụng khăn giấy ướt mềm để hạn chế trầy xước và gây kích thích hơn trên da. Ngoài ra, thoa sản phẩm dưỡng ẩm sau mỗi lần xì mũi để phục hồi độ ẩm.

Bạn có thể có các tế bào tiền ung thư trên mũi

Điều mà hầu hết mọi người không nhận thức được là dấu hiệu của các giai đoạn sớm của ung thư da có thể bắt đầu với các khu vực khô, bong tróc và thô ráp, được gọi là chứng xơ cứng động mạch. Đừng nhầm lẫn một miếng da khô, thô ráp trên mũi hoặc bất kỳ khu vực nào của khuôn mặt chỉ đơn giản là có “da khô”. Nếu da của bạn thật sự khô vì thiếu độ ẩm, nó thường hiển thị ở một diện tích lớn hơn, không chỉ là một miếng nhỏ. Đó có thể là một dấu hiệu nghiêm trọng. Nếu bạn thấy chúng khá bất thường, bạn nên đến một bác sĩ da liễu để kiểm tra.

Bạn hiểu rằng mũi là một khu vực có thể bị tổn thương nhiều hơn so với bất kỳ nơi nào khác. Nguyên nhân là đây là khu vực tiết ra nhiều dầu nhất (đó là lý do tại sao lỗ chân lông lớn nhất trên mũi). Và dầu sẽ dễ làm trôi chất chống nắng nên khu vực này dễ bị cháy nắng. Do đó, bạn phải thường xuyên thoa lại kem chống nắng không nhờn, đặc biệt là ở vùng mũi.

Bạn có thể bị bệnh chàm hoặc viêm da tiết bã

Các triệu chứng của bệnh chàm, hoặc viêm da tiết bã, là khi da có thể bị khô, đỏ, bong tróc, thường là trên mũi. Khá dễ phát hiện tình trạng này nếu bạn thấy nó xuất hiện ở các khu vực khác cùng một lúc, chẳng hạn như mí mắt và chân tóc.

Đặc biệt với bệnh chàm thì hàng rào bảo vệ da bị suy yếu. Vì vậy bạn phải chữa trị nó đúng cách. Bắt đầu bằng cách giữ ẩm thường xuyên, sử dụng các thành phần ngăn ngừa khô và làm dịu kích ứng.

Tóm lại, bất cứ khi nào da không bình thường, da trên mũi luôn khô và bong tróc quá mức. Bạn phải thực sự lắng nghe làn da của bạn và chú ý đến thói quen của mình. Ngoài ra, bạn nên cân nhắc điều chỉnh thói quen chăm sóc da để xác định nguyên nhân cơ bản. Với việc chăm sóc da đúng cách và sản phẩm phù hợp, làn da sẽ mịn màng hơn và khỏe mạnh hơn.