Sai lầm lớn nhất gây ra tổn hại cho làn da là gì? Câu trả lời là nặn mụn không đúng cách bất kể lúc nào. Bạn biết đấy nặn mụn không đúng cách rất dễ dẫn đến tình trạng viêm nghiêm trọng hơn và làm da tổn thương nhiều hơn, khó chữa trị về sau. Vì vậy, Orchard sẽ chia sẻ lời khuyên của chuyên gia da liễu về làm thế nào bạn có thể khắc phục thói quen này.

Có hai lý do tại sao mọi người có thói quen nặn mụn này:

1. Thói quen do phản xạ tự nhiên.

Nhiều người thậm chí không nhận ra họ đang nặn mụn trên da của họ. Ví dụ, trong khi lái xe, ngồi trong xe hoặc nói chuyện điện thoại, họ chỉ cào, khự, gỡ bất cứ thứ gì và không thể rời tay khỏi mặt họ.

Giải pháp: Giữ bàn tay của bạn bận rộn, có thể áp dụng bất kỳ loại đồ chơi mà bạn có thể chơi trong tay vào những lúc bạn có nhiều khả năng chạm vào làn da của bạn. Điều này sẽ giúp ích rất nhiều.

2. Cố gắng nặn mụn để làm cho nó biến mất nhanh hơn. 
Mặc dù bạn không thể luôn kiểm soát mụn xuất hiện, nhưng bạn có thể kiểm soát những gì xảy ra sau đó. Mụn thường kéo dài 5-7 ngày, nhưng vết sẹo thâm mụn màu đỏ hoặc sẫm để lại khi bạn nặn chúng, có thể kéo dài trong nhiều tuần hoặc thậm chí hàng tháng.

Giải pháp: Bạn phải hiểu rõ khái niệm này. Bạn có muốn khuyết điểm trên mặt chỉ cần che đậy chỉ trong một hoặc hai tuần hay vài tháng? Câu trả lời hiển nhiên là càng ngắn càng tốt. Bạn phải ý thức được vấn đề xảy ra khi bạn nặn mụn không đúng cách. Ngay khi bạn đứng trước gương và chuẩn bị nặn, bạn nên tự nói với chính mình rằng “Nó sẽ tồi tệ hơn và để lại sẹo trên da của mình đấy”. Sau đó, bộ não bạn sẽ tự kiểm soát và giữ tay bạn tránh xa ra. Đã có nhiều người thực hiện theo cách này và có hiệu quả, do đó bạn hãy làm nó cho chính mình nhé. Bạn có quyền kiểm soát hành động của mình vì lợi ích cho làn da bạn.

Để mụn mau trồi lên, “già” hoặc muốn xóa thâm mụn, bạn có thể dùng các sản phẩm hỗ trợ điều trị và thực hiện nặn mụn đúng cách. Bạn có thể tham khảo bài viết này để hiểu rõ cách nặn mụn đúng cách nhé: Làm Sao Chữa Trị Và Ngăn Ngừa Mụn Nhanh Chóng?

***Lưu ý: Có một số trường hợp việc nặn mụn là bắt buộc và không kiểm soát được. Việc đó do bị kích thích gọi là tình trạng được gọi là Dermatillomania và có thể dẫn đến sẹo da nghiêm trọng. Có những trường hợp nặn quá nhiều đã trở thành mảng vảy và không còn có thể nặn được nữa, chúng trầy xước trên da và tạo vảy. Đây là một chứng rối loạn ám ảnh cưỡng chế và cần được xem xét điều trị nghiêm túc. Nặn mụn có thể bình thường nhưng bạn phải thực hiện đúng cách. Nếu bạn mắc phải chứng Dermatillomania thì bạn nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ.