Có bao giờ bạn nhìn thấy hình ảnh về một người phụ nữ và một em bé trên logo của thương hiệu Lanvin . Thật ra đằng sau logo ấy không chỉ là câu chuyện về lịch sử của một thương hiệu nổi tiếng đến từ Pháp mà còn là một câu chuyện tuyệt đẹp về tình mẫu tử.  Nhân dịp ngày của mẹ (Mother’s Day) sắp đến chúng ta hãy cùng tìm hiểu về thương hiệu Lanvin và khám phá xem người mẹ và em bé trong logo đó là ai nhé!

logo-lanvin2

THƯƠNG HIỆU LANVIN

Chắc có lẽ, trong số ít chúng ta biết rằng Lanvin là một trong những thương hiệu thời trang lâu đời nhất của nước Pháp, người sáng lập và xây dựng nên thương hiệu này chính là Jeanne Lanvin – Người phụ nữ này cũng có một sở thích rất đàn bà: miệt mài và say mê sáng tạo trang phục cho các em gái và đặc biệt là người con gái yêu quý của mình.

782850_600
Jeanne Lanvin ( 1867 -1946 ) Nhà sáng lập thương hiệu Lanvin

Jeanne Lanvin bắt đầu gia nhập ngành thời trang, học may, làm mũ và phụ kiện từ năm 13 tuổi. Ban đầu, bà chỉ làm và bán các loại mũ do mình thiết kế. Nhưng với tình cảm đặc biệt với trang phụ trẻ em bà đã cho ra mắt dòng sản phẩm này và không ngờ đó là một thành công ngoài sức tưởng tượng. Chính vì điều này, bà được ghi danh là người sáng tạo nên khái niệm thời trang trẻ em. Trẻ em chưa bao giờ được diện những bộ cánh đẹp và riêng biệt như thế. Vì vậy, không ngạc nhiên, danh tiếng của Jeanne Lanvin nhanh chóng lan rộng.

fond-legionHonneur-3

Chẳng bao lâu thì chính các bà mẹ cũng trở nên yêu thích các mẫu thiết kế này và yêu cầu được sở hữu những trang phục y như vậy. Jeanne Lanvin, chỉ sau một thời gian ngắn, đã khiến cả thế giới quanh bà điên đảo bởi kiểu trang-phục-mẹ-và-con-gái. Nhìn vào thiết kế của bà có thể thấy không có nhiều sự khác biệt giữa trang phục của mẹ và con gái. Có thể nói sự trẻ trung trong phong cách thiết kế của bà đã góp một phần quan trọng vào diện mạo thời trang thế kỷ 20.

2b993d195ec78ad548fe7cb7b75948f1
Với tình yêu đặc biệt dành cho con gái, Jeanne Lanvin đã thiết kế những bộ trang phục được xem là mở đầu cho ngành thời trang trẻ em.
05-1280171_0x420
Mẫu thiết kế trang mẹ & con gái của Lanvin trên tạp chí Vouge năm 1900

the-fete-has-ended SC113734

LANVIN VÀ COCO CHANEL, HAI NGƯỜI PHỤ NỮ ĐỐI LẬP

1425659062_407498_1425661924_noticia_normal
Jeanne Lanvin
coco-chanel-closeup
Coco Chanel

Xét về tuổi tác, Jeanne Lanvin hơn Coco Chanel cả một thế hệ. Còn xét về tính cách, hai đối thủ này cũng là những cá tính hoàn toàn đối lập. Coco Chanel không có hứng thú với các khác niệm về gia đình. Ngược lại, dù Jeanne Lanvin là một nhà thiết kế đi đầu thực thụ, khi sáng tạo nên phong cách thời trang “robe de style” lãng mạn và là tiền đề cho phong cách “New Look” của nhà Dior sau này, bà lại không thích mặc những kiểu cách mình thiết kế mà chỉ ưa thích những bộ đồ trắng đen với các chi tiết tối giản. Hình ảnh của bà gần như một sự tương phản với sự cầu kỳ và xa hoa của Coco Chanel. 

hbz-wwcf-designers-jeanne-lanvin-gettyimages-548199213

coco-chanel-douglas-kirkland
Jeanne Lanvin ( trên ) và Coco Chanel là những người phụ nữ tài na8g nhưng hoàn toàn đối lập trong sáng tạo nghệ thuật.

Gần một thế kỷ sau, năm 2002, khi Alber Elbaz trở thành người đứng đầu Lanvin với nhiệm vụ làm sống lại thương hiệu lâu đời đang bị quên lãng này, người ta chợt nhớ rằng chính Lanvin từng là đối thủ của huyền thoại Chanel.

Tuy ngày nay về mặt thương hiệu, Chanel đã vượt xa so với Lanvin nhưng chắc chắn những giá trị lịch sử thời trang mà thương hiệu Lanvin mang đến cho thế giới trong suốt hơn 125 năm qua là không hề nhỏ và đã để lại dấu ấn sâu sắc trong tâm trí của tất cả những ai yêu thời trang, đặc biệt là với những người phụ nữ đã luôn dành tình yêu vô bờ bến cho con gái của mình.

1_1ca5d9b3-f1ae-49e6-b5d8-d666e3ab3d88
Chiếc đầm với phong cách “rode de style” đánh dấu mốt thời trang cực thịnh trong những năm 20, là tiêu đề cho bộ sưu tập New Look của Christian Dior sau này

LOGO MẸ & CON GÁI, TÌNH MẪU TỬ BẤT DIỆT

screen-shot-2015-04-08-at-8-11-22-pm
Logo hiện nay của thương hiệu Lanvin và trong năm 2014 vừa qua là kỷ niệm 125 năm thành lâp thương hiệu

Jeanne Lanvin gặp người chồng đầu tiên ở giải đua ngựa Longchamp, họ kết hôn và năm 1897 cho ra đời cô con gái Marguerite di Pietro (còn gọi là Marie-Blanche). Cô là một ca sĩ opera, nhưng sau này đã đứng ra gánh vác cơ nghiệp khi mẹ qua đời. Cô không chỉ là nguồn cảm hứng, mà còn là tất cả lý do để Jeanne Lanvin làm việc không ngừng nghỉ.

marguerite-di-pietro
Marguerite di Pietro cô con gái cũng chính là nơi Jeanne Lanvin dành hết tình yêu của mình vào đó.

Năm 1927, Lanvin cho ra mắt dòng nước hoa Arpège, một trong những tác phẩm vĩ đại nhất của lịch sử nước hoa thế giới. Hãy nhớ rằng, chỉ có vài thương hiệu thời trang để lại dấu ấn đặc biệt trong lĩnh vực nước hoa như Chanel, Dior, và tất nhiên là Lanvin

lanvin-arpege-vintage-ad-1959
Lanvin Arpège một trong những kiệt tác nước hoa của thế giới được Lanvin cho ra mắt vào thập niên 20

Arpège được tạo ra để kỷ niệm sinh nhật lần thứ 30 của con gái, từ cảm hứng khi Jeanne Lanvin nghe con gái mình chơi đàn piano. Cũng chính Marie-Blanche đặt cái tên “Arpège” – có nghĩa là hợp âm. Arpège được thiết kế như một viên ngọc trai đen, với chiếc nắp mạ vàng và logo hình ảnh âu yếm của hai mẹ con. Nghệ sĩ vẽ minh họa nổi tiếng bấy giờ, Paul Iribe, đã tạo nên tuyệt tác này dựa trên bức tranh vẽ hai mẹ con (có tài liệu lại nói rằng phác thảo dựa trên bức hình chụp năm 1907).

arpege-parfume-vintage-lanvin-biography
Hình vẽ trên thiết kế chai nước hoa Lanvin Arpège thể hiện hoàn hảo tinh thần của thương hiệu này nên đã được chọn làm logo chính thức của Lanvin cho đến nay

Cho đến bậy giờ, hình vẽ này vẫn biểu đạt trọn vẹn tình yêu vĩnh cửu không thể chia cắt giữa mẹ và con gái, biểu hiện hoàn hảo nhất cho tinh thần Lanvin và đã được chọn là biểu tượng chính thức của nhà Lanvin cho tới tận ngày nay. Mỗi khi nhìn vào logo này chắc hẳn trong mỗi người chúng ta sẽ trào dâng một cảm xúc hạnh phúc và bình yên, đó là cảm xúc mà bạn chỉ muốn được quay về với tuổi ấu thơ và sống trong tình yêu bất tận mà mẹ đã dành cho mình.

2_cb763a69-70e8-4f8b-82a5-9c2cdb4063b9
Bức ảnh huyền thoại về tình cảm giữa mẹ và con gái của jeanne Lanvin là cảm hứng cho logo của thương hiệu cho đến nay,