Các chuyên gia thẩm mỹ cho chúng ta lời khuyên là tuyệt đối không nặn mụn trứng cá hay bất kỳ các loại mụn khác. Việc này rất quan trọng. Nặn hay tác động vào các vùng tổn thương trên da của bạn có thể dẫn đến hình thành sẹo dài hạn hoặc ít nhất là các thâm sậm hoặc đỏ kéo dài trong nhiều tháng.

Tuy nhiên, tùy theo tình trạng da sẽ có vài trường hợp thực sự cần để lấy các ngòi mụn để làm sạch và làm cho làn da sắc chắc và mịn màng hơn. Vậy các trường hợp nào là ngoại lệ cho quy tắc không nặn mụn hay tác động lực mạnh lên da tổn thương này?

·        Lỗ chân lông bị tắc: các mụn nhọt trắng dưới da được đẩy lên thì sẽ không bị nhiễm trùng. Khi lấy nó ra cũng chỉ là những va chạm nhỏ và nó cũng không bao giờ hết cho dù có cố gắng chữa trị và ngăn chặn chúng trở lại.

·        Mụn tái xuất hiện ở cùng một vị trí đó: những mụn được làm sạch với một sản phẩm làm khô và chúng hết, sau đó chúng xuất hiện trở lại ngay tại vị trí đó.

·        Những vết thâm còn sót lại từ mụn: mặc dù đôi khi bạn không bao giờ nặn mụn nhưng vẫn có những vết thâm do mụn để lại, tuy nhiên nó sẽ nhanh mờ đi hơn là bị bạn tác động vào trước đó.

Trường hợp lỗ chân lông bị tắc nghẽn ở trên nguyên nhân chủ yếu do những mụn trắng này thực sự là bã nhờn (dầu) bị chặn dưới da. Chúng thực sự không bị nhiễm trùng và sẽ không phát triển thành tổn hại da lớn hơn, nhưng những vết sưng này vẫn có thể làm hỏng các mô xung quanh dẫn đến sự đổi màu của da.

Đối với mụn bị tái xuất hiện, thì thực sự đây là cách cơ thể loại bỏ sự nhiễm trùng. Trong trường hợp lỗ chân lông vẫn bị chặn, nhiều vi khuẩn tiếp tục phát triển và tạo nên mụn mủ. Dẫn đến mụn vẫn tiếp tục tái xuất hiện ngay tại chỗ đó. Vi khuẩn nhiều ở mức độ cao liên tục sẽ gây viêm, dẫn đến kích hoạt sắc tố melanin ở tế bào và da bị đổi màu.

Do đó, nếu bạn không loại bỏ những mụn và các bã nhờn bị nhiễm vi khuẩn này, làn da sẽ không được đều màu và tổn hại nhiều hơn.

Cách tốt nhất để giải quyết các lỗ chân lông bị tắc là nhờ chuyên gia thẩm mỹ được cấp phép chiết xuất thủ công các bã nhờn trên. Trong quá trình điều trị làm sạch lỗ chân lông sâu, da sẽ được làm mềm thích hợp trước khi loại bỏ các nguyên nhân gây tắc các lỗ chân lông một cách an toàn. Khi chúng được xử lý sạch và đúng cách, điều này sẽ làm giảm sự đổi màu của da.

Làm sạch lỗ chân lông là điều cần thiết để giữ cho làn da trông khỏe mạnh, vì vậy hãy chăm sóc và giữ cho lỗ chân lông luôn sạch sẽ nhé.