Đối với những người đã từng hay đang bị mụn, bạn chắc chắn đã trải qua những ngày trị thâm mụn khó khăn. Việc để lại vết thâm hay sẹo do mụn còn tồi tệ hơn trị mụn. Quá trình trị mụn luôn diễn ra nhanh hơn là việc trị vết thâm mụn. Vậy muốn trị được nó, bạn cần biết đến nguyên nhân dẫn đến thâm sẹo mụn dai dẳng. Cùng Orchard tìm hiểu ngay nhé

04 nguyên nhân chính gây thâm sẹo mụn dai dẳng

1.Điều gì làm cho da có vết đỏ hoặc thâm sẫm màu lại sau khi mụn đã hết?

Khi da hình thành mụn, ổ viêm trong lớp hạ bì làm da tạo ra các tế bào sắc tố sẫm màu. Mao mạch giãn ra hoặc bị vỡ làm tăng sắc tố đỏ trong các nốt mụn. Các vết thâm sẹo mụn này phải được chăm sóc đúng cách để da chữa lành, ngăn ngừa tổn thương lâu dài cho da.

2.Mức độ nghiêm trọng của một vết thâm sẹo mụn sẽ thay đổi dựa trên các yếu tố sau:

  • Màu da của bạnda tối màu sẽ bị thâm lâu hơn do lượng melanin tự nhiên tăng lên trong da.

nguyen-nhan-tham-mun

  • Các loại tổn thương da bạn có

Da bị viêm hay nhiễm trùng tạo thành mụn nhọt, mụn đầu trắng, mụn mủ. Và bị vỡ đầu mụn sẽ để lại thâm sẹo do lớp tế bào đã bị tổn thương. Tuy nhiên, mụn nạng không trồi lên để phá vỡ, sẽ để lại các vết đỏ sẫm màu.

nguyen-nhan-tham-mun

  • Tổn thương da của bạn kéo dài bao lâuTùy thuộc vào cơ địa của mỗi người mà một số quá trình chữa lành của cơ thể sẽ chậm hơn so với những người khác. Ngoài ra, mỗi loại tổn thương sẽ có chu kỳ riêng của mình. Một số sẽ kéo dài hơn những người khác dựa trên kích thước và vị trí trên khuôn mặt.
  • Bạn nặn mụn quá nhiều và quá mức khiến da càng tổn thương hơnMỗi tác động bạn thực hiện trên một nốt mụn sẽ ảnh hưởng rất lớn đến kết quả của vết sẹo. Đây là lý do tại sao bạn phải cẩn thận khi chạm vào nó. Thực tế nếu bạn càng nặn mụn thì càng để lại nhiều thâm sẹo mụn hơn.

nguyen-nhan-tham-mun

3.Tại sao ngay cả khi bạn không chạm vào nốt mụn mà vẫn để lại thâm sẹo mụn?

Ngay cả khi bạn không chạm vào mụn, nó vẫn có thể để lại một dấu đỏ hoặc tối màu ngay vùng đó. Vì phản ứng viêm xâm nhập qua bề mặt da, nó sẽ tự động kích hoạt phản ứng melanin. Nếu bạn càng ít chạm vào nó bao nhiêu thì vết thâm đảm bảo phục hồi thâm sẹo mụn nhanh hơn nhiều.

4.Nếu mụn để lại sẹo lõm trên da thì có thể khiến da hồi phục trở lại không?

Những nang sâu sẽ gây tổn thương nhiều nhất cho da và ảnh hưởng đến mô da nhiều hơn. Điều này có thể dẫn đến sẹo lồi, mô phì đại hoặc lõm tùy cơ địa mỗi người. Sẹo lõm là những vết sẹo thường gặp nhất với mụn trứng cá. Đây là loại tổn thương xảy ra rất sâu trong da khiến vết thương thụt vào. Đôi khi chúng có thể tạm thời rồi sau đó biến mất, đôi khi nó lặp lại, nhưng một số có thể kéo dài suốt đời.

Trên đây là những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến thâm sẹo do mụn đem đến. Khi các bạn đã biết lý do thì các bạn sẽ  có thể có phương pháp điều trị hiệu quả hơn. Hy vọng bài viết sẽ cung cấp thêm nhiều kiến thức cho bạn. Và đừng quên cho chúng mình biết những thắc mắc của các bạn, bằng cách Comment ngay dưới bài viết này nhé. Ngoài ra các bạn có thể truy cập link Blog của Orchard tại đây để cập nhật kiến thức skincare bổ ích cho mình.