Kem chống nắng – không bao giờ là quá muộn để bắt đầu mặc nó.

Ngay từ khi bạn bắt đầu làm quen với chăm sóc và dưỡng da, bạn đã được khuyên rất nhiều từ các chuyên gia da liễu và các beauty blogger là tầm quan trọng khi sử dụng kem chống nắng. Tuy nhiên, bạn đã hiểu rõ và có nhận định đúng đắn về cách sử dụng kem chống nắng chưa? Thật sự có nhiều cách hiểu sai về kem chống nắng. Hãy cùng Orchard tìm hiểu rõ hơn để có thể biết cách chăm sóc hợp lý cho mình nhé.

Sai lầm 1: Chỉ cần mỹ phẩm trang điểm có thành phần chống nắng SPF là đủ để bảo vệ da.

Mặc dù kem dưỡng ẩm da, lớp kem lót và lớp nền đều có chứa SPF có thể giúp bảo vệ làn da của bạn, tuy nhiên thì nhiều sản phẩm có tỷ lệ SPF thấp và không bảo vệ da bạn một cách độc lập dưới ánh sáng mặt trời. KHi chọn lựa sản phẩm trang điểm, bạn nên tìm cụm từ “phổ rộng”  (broad spectrum) trên nhãn. Nó có nghĩa là bảo vệ chống lại tia UVA và cả UVB, và bạn hãy đảm bảo kiểm tra mức độ SPF phù hợp nữa nhé. Nếu nó thấp hơn 30, bạn nên dùng thêm kem chống nắng bổ sung.

Sai lầm 2: SPF càng cao có nghĩa là bạn được bảo vệ càng tốt.

Không có kem chống nắng ngăn 100% các tia UVB gây ra tình trạng cháy nắng các  bạn nhé. Theo các nghiên cứu, SPF 30 ngăn được 97% tia UV, trong khi SPF 50 thì chỉ chặn 98% tia UV. Viện Da liễu Hoa Kỳ khuyên bạn nên sử dụng ít nhất SPF 30, nhưng nếu bạn nhạy cảm với ánh nắng mặt trời, bạn có thể dùng mức SPF hơn.

Tips nhỏ cho bạn: lấy lượng vừa đủ sử dụng kem chống nắng cho cả cơ thể và trên khuôn mặt của bạn, sau đó cứ mỗi 2 giờ lại thoa lại kem chống nắng để tăng cường sự bảo vệ nhé.

Sai lầm 3: Kem chống nắng có thể làm tăng nguy cơ u hắc tố.

Một lo lắng có từ trong dân gian khiến cho mọi người không thoải mái khi ở ngoài trời, đó là sử dụng kem chống nắng một thời gian lâu dài, với các chất hóa học trong kem có thể làm ung thư da. Các nghiên cứu nghiêm ngặt ở Úc đã được chứng mình và cho biết lợi ích như thế nào của kem chống nắng. Trong 5 năm, 1.621 cư dân của một thị trấn đã tham gia vào một thử nghiệm , trong đó 812 người tham gia được hướng dẫn sử dụng kem chống nắng SPF 16 mỗi ngày, trong khi 809 người khác tiếp tục thói quen thông thường của họ, khoảng 75% có nghĩa là sử dụng kem chống nắng một hoặc hai lần một tuần hoặc không hoàn toàn. Mười năm sau khi nghiên cứu kết thúc, những người được yêu cầu sử dụng kem chống nắng hằng ngày đã được ngăn ngừa nhiều và chỉ phát triển có một nửa số lượng u hắc tố, sự tăng trưởng của u mỏng hơn và ít xâm lấn hơn các vùng da lân cận. Đó là lý do vì sao kem chống nắng lại quan trọng như vậy cho quá trình bảo vệ làn da khỏi nguy cơ ung thư.

Sai lầm 4: Phơi nắng mặt trời khi còn nhỏ hoặc còn trẻ là điều tốt cho cơ thể để hấp thu vitamin D

Điều đó chỉ đúng một phần khi là nắng sớm trong tầm từ 6 – 8 h sáng. Nếu bạn thường phơi mình dưới ánh mặt trời gay gắt khi còn trẻ, những nguy cơ tổn thương da khi lớn tuổi sẽ rất lớn. Trong nghiên cứu của Úc, người tham gia từ 25 đến 75 tuổi khi họ bắt đầu sử dụng kem chống nắng hàng ngày, và nó vẫn có ảnh hưởng lớn đến khả năng bị ung thư da của họ. Tiến sĩ Adèle Green, tiến sĩ của Viện Nghiên cứu Y khoa Queensland, nhận định: “Điều này cho chúng ta biết rằng không bao giờ là quá muộn để bắt đầu các biện pháp bảo vệ da dưới nắng hàng ngày”.

Sai lầm 5: Nhiều phụ nữ dị ứng với kem chống nắng nên họ ngại không dùng.

Khi Tatyana Shaw, MD, thuộc Đại học Y khoa Oregon, đã kiểm tra 11 người bị thuyết phục hoàn toàn rằng họ bị dị ứng, chỉ có ba thử nghiệm kiểm tra dị ứng áp da là dương tính , và hai trong số đó có thể là những phản ứng đơn giản thôi. Nếu da của bạn phản ứng ngay sau khi thoa kem chống nắng, đó là một dấu hiệu của kích thích. Nếu là dị ứng thì sẽ xuất hiện trong một ngày hoặc lâu hơn. Nhưng bất cứ điều gì gây phản ứng trên da của bạn, bước đầu tiên bạn cần làm là: Hãy thử dùng sản phẩm cùng công dụng của thương hiệu đó nhưng có chứa các thành phần khác nhau. Nếu bạn gặp khó khăn trong việc tìm kiếm kem chống nắng phù hợp với mình, hãy tham khảo ý kiến ​​chuyên gia da liễu của bạn. Bảo vệ bản thân là quan trọng nhất, bất kể là gì, đúng không nào?