Khi nhắc đến những mùi hương gỗ có trong các mùi hương nước hoa chắc không ít lần bạn nghe thấy những cái tên quen thuộc như gỗ đàn hương, gỗ tuyết tùng, hoắc hương…Đó là những hương liệu được sử dụng phổ biến nhất và được yêu thích trong thế giới những chai nước hoa hương gỗ.

1.GỖ TUYẾT TÙNG (CEDAR WOOD)

Gỗ tuyết tùng là một chi của cây hạt trần trong họ thông, đây là loài cây bản xứ của vùng Himalaya và khu vực Địa Trung Hải. Tinh dầu thu được từ gỗ tuyết tùng  là một trong những nguyên liệu cổ xưa nhất được sử dụng trong giới nước hoa. Gỗ tuyết tùng có mùi hương gỗ độc đáo, vị cay nhẹ và được dùng làm lớp hương nền trong nhiều chai nước hoa. Gỗ tuyết tùng là một trong những hương được sử dụng nhiều nhất trong hầu hết các dòng nước hoa hiện tại, trong đó đa phần là nước hoa dành cho nam giới.

cerdawood 2
Rừng tuyết tùng
gỗ tuyết tùng
Gỗ thân cây tuyết tùng

Tinh dầu tuyết tùng tập trung ở lá, chỉ một số ít tập trung ở thân và rẽ cây. Trong liệu pháp hương thơm, mùi hương của gỗ tuyết tùng có tác dụng làm dịu va cân bằng năng lượng trong cơ thể, khơi dậy tinh thần…Trong nước hoa, mùi hương của gỗ tuyết tùng tạo cảm giác khô ấm đặc trưng của gỗ nên thường được sử dụng ở tầng hương giữa của nước hoa. Đặc biệt mùi hương này mang lại tự vững chãi, tinh khiết nên kết hợp cực kỳ ăn ý với tông mùi hương của nhóm citrus (cam, chanh , đây là cách kết hợp cổ điển dễ dàng nhận thấy trong các dòng nước hoa cho nam giới.

cedarwood-oil
Tinh dầu tuyết tùng thường tập trung ở phần lá

Các dòng nước hoa đặc trưng: Bleu De Chanel, D&G The One For Men, Chanel Chance Eau Fraiche, D&G Light Blue, Dsquared2 He Wood, Dsquared2 Potion Blue Cadet, Ferrari Cedar Essence, Giorgio Armani Acqua Di Giò, Hugo Boss Bottled, CK Euphoria Intense For Men, Hugo Boss Hugo XY, Davidoff Cool Water For Men

2.GỖ ĐÀN HƯƠNG (SANDAL WOOD)

Cây đàn hương là loài cây bản xứ của vùng núi Nam Ấn Độ và Quần Đảo Mã Lai, loài cây này có nguồn gốc từ Đông Nam Á với khoảng 90% lượng dầu đàn hương được sản xuất là của Ấn Độ. Tinh dầu gỗ đàn hương thuộc loại hương gỗ phương đông, mạnh mẽ, tạo cảm giác mùi hương dày dặn và béo ngậy tựa như mùi sữa.

sandalwood 4
Đàn hương được trồng để lấy gỗ

Mùi hương của tinh dầu đàn hương được mô tả tựa mùi hương của nhựa thơm ngọt nhẹ, độc đáo và tinh tế. Hương thơm của gỗ đàn hương dễ dàng kết hợp được với nhiều hương liệu khác nhau, thường là kết hợp với hoa oải hương, hoa phong lữ, hoắc hương, cam bergamot, các loại nhựa cây thơm, tiêu đen và bạc hà. Không giống các loại hương gỗ khác mùi hương quá mạnh, gỗ đàn hương có hương thơm nhẹ nhàng, dễ chịu và thư giãn nên đường sử dụng cho cả trong nước hoa nam và nước hoa nữ.

020611ctysandalwood2kc DEC has seized 13 tonnes of sandalwood in the Kalgoorlie area this year.
gỗ đàn hương

Các dòng nước hoa đặc trưng: Guess Seductive Homme, Lacoste Pour Homme, Balenciaga L’essence, Carolina Herrera 212 Sexy Men, Gucci Premiere, BVLGARI Man, Mont Blanc Legend, L’eau D’Issey Miyake Pour Homme, Dior Fahrenheit, Tom Ford Black Orchid, Chanel Allure Homme Sport Extreme

3.GỖ TRẦM HƯƠNG (OUD)

Gỗ trầm hương là chất tiết ra để chống lại các loại bệnh của các loại cây thuộc họ Aquilaria. Loại gỗ này có một mùi hương đậm đà, mạnh mẽ và trầm ấm. Gỗ trầm hương có tiếng là loại gỗ đắt tiền nhất trên thế giới vì vậy trong các loại nước hoa trên thị trường, hương gỗ trầm hương đều là hương nhân tạo.

2-feet-logs-having-artifically-developed-agarwood
gỗ trầm hương

Người Trung Quốc mô tả mùi hương của chúng là “một mùi hương ngọt ngào, sâu lắng và cân bằng” và chúng được dùng trong các nghi lễ và lễ hội. Từ lâu, tinh dầu của trầm hương được chiết xuất từ gỗ và được người Ả-rập  sử dụng như nước hoa. Gỗ Trầm Hương được hình thành nhờ vào phản ứng với nấm hoặc bị vi khuẩn tấn công vào thân gỗ. Thân cây tiêt ra một loại dầu có hương thơm vào các vết thương để bảo vệ cây khi cây bị nhiễm mốc kí sinh; sau đó loại dầu đó trở nên cứng lại và ngả màu sang đen.

gỗ trầm hương 3
Đốt gỗ trầm hương tỏa mùi thơm trong các nghi thức tâm linh

Mùi hương của gỗ trầm hương có sự lan tỏa mạnh mẽ, mang hơi hướng sự pha trộn giữa mùi hương đặc trưng của gỗ và da thuộc thêm một chút ngọt pha lẫn với vị đắng. Hương thơm tuyệt vời của gỗ trầm hương được xem như là linh hồn của các dòng nước hoa hương gỗ chính vì thế mà xu hướng loại nước hoa với mùi hương gỗ trầm hương làm chủ đạo luôn thu hút sự chú ý của cả giới sáng tạo mùi hương và những người yêu thích nước hoa hương gỗ.

agarwood_oil_1024x1024
Tinh dầu gỗ trầm hương luôn là loại hương liệu đắt đỏ nhất.

Các dòng nước hoa đặc trưng: Versace Oud Noir Pour Homme, Givenchy Eaudeoiselle Bois De Oud, Anna Sui Le Nuit De Boheme, Ralph Lauren Polo Supreme Oud, Tom Ford Sahara Noir, Etienne Aigner No.1, Valentino Valentina Oud Assoluto, Ferrari Essence Oud

4.CỎ HƯƠNG BÀI (VETIVER)

Loại hương của cỏ hương bài được xếp vào mục hương gỗ nhờ vào mùi hương mốc, khô mang hương gỗ pha lẫn hương sô-cô-la đắng và khói. Loại hương này rất phổ biến trong các loại nước hoa niche, và nước hoa nam. Cỏ hương bài được sử dụng nhiều trong những chai nước hoa cổ điển của Carven, Givenchu, và Guerlain.

vetiver 2
Cỏ hương bài (Vetiver)

Đặc tính nổi trội của cỏ hương bài là mùi hương xanh ngát, rễ cây tỏa mùi citrus nhẹ nhàng tươi mát, dễ chịu, một chút hương gỗ tuyệt vời và một chút mùi của đất. Tinh dầu cỏ hương bài thu được bằng cách chưng hơi cách thủy rễ của cỏ hương bài, là một trong những loại mùi hương nước hoa phương đông đặc trưng nhất và lưu hương tốt. Cỏ hương bài thường tạo cảm giác cổ điển, sang trọng và mạnh mẽ nên thường đường kết hợp với hương thơm của hoa oải hương, hổ phách, da thuộc và các loại hương gỗ khác trong nước hoa.

vetiver
Phần rễ của cỏ hương bài (Vetiver) là nơi tập trung mùi hương được thu hoạch trong sản xuất tinh dầu nước hoa.

Các dòng nước hoa đặc trưng: Ferrari Vetiver Essence, L’eau D’Issey Pour Homme, Terre D’Hermes, Tom Ford Grey Vetiver, Dior Eau Sauvage, Carolina Herrera 212 Men, CK Eternity For Men, Dior Homme Sport, Lacoste L.12.12 Blanc, Chanel No.5, Victoria’s Secret Very Sexy For Him, Balenciaga Florabotanica

5.HOẮC HƯƠNG (PATCHOULI)

Cung giống như cỏ hương bài (vetiver), hoắc hương được xếp vào nhóm hương gỗ do mùi hương đặc trưng ấm, khô và nồng giống hương gỗ. Hoắc hương là loại cây bụi mọc chủ yếu ỡ Ấn Độ và lá được dùng để chiết xuất tinh dầu. Đây là một loại hương ngọt, trầm, mang hương đất và rất phổ biến trong nhiều loại nước hoa, đặc biệt là các loại nước hoa mang hương hoa gỗ và xạ hương.

hoac huong
Lá hoắc hương

Hoắc hương là một loại thảo dược thân bụi thuộc họ bạc hà. Hoắc hương thuộc chi Pogostemon và có chiều cao từ 0.5 – 1 m. Cây có hoa màu hồng trắng và lá thơm  được dùng trong ngành nước hoa nhờ vào mùi hương nồng và tuyệt vời trong nhiều thế kỷ qua. Hoắc hương là loài cây bản xứ của vùng nhiệt đới Châu Á. Ngày nay, nhiều chủng loài của hoắc hương được trồng khắp châu Á, Tây Phi, và Nam Mỹ để sản xuất tinh dầu hoắc hương.

patchouli-28dark29__24054.1390928184.1280.1280
Tinh dầu hoắc hương có mùi nồng, mạnh và ấm thường được sử dụng ở lớp hương nền của nước hoa.

Tinh dầu hoắc hương thu được từ quá trình chưng hơi cách thủy và chiết xuất CO2 từ lá khô. Dầu hoắc hương có mùi hương thảo mộc đặc trưng pha lẫn một chút hương gỗ bạc hà, mùi hương ngọt và trầm ấm. Nhờ hương thơm nồng nàn và có tính định hương nên hoắc hương thường được sử dụng ở lớn hương cuối của các loại nước hoa. Hoắc hương kết hợp tốt với hương thơm của cỏ hương bài, hương gỗ, xạ hương, oải hương, hoa hồng và các hương thơm đặc trưng của phương đông. Hương thơm của hoắc hương thường sử dụng nhiều trong cả nước hoa nam và nữ, tạo sự nồng ấm quyến rũ.

Các dòng nước hoa đặc trưng: Thierry Mugler Angel, Narciso Rodriguez For Him, Chanel Coco Noir, Etienne Aigner Pour Femme, BVLGARI Jasmin Noir, Kenzo Jungle L’Elephant, CK One Shock For Him, Gucci Guilty Intense Pour Homme, Lacoste L.12.12 Noir, Tom Ford White Patchouli, Teo Cabanel Barkhane, Trussardi Uomo, Puredistance M, Hugo Boss Just Different