Dưỡng ẩm cho da là một bước chăm sóc da không thể thiếu trong skincare routine, bất kể loại da nào. Vậy khi da bị mụn có cần dưỡng ẩm, cấp nước cho da hay không? Câu hỏi tưởng chừng như đơn giản, nhưng vẫn còn nhiều suy nghĩ chưa đúng về vấn đề dưỡng ẩm cho da mụn. Do vậy, mình cùng Orchard giải đáp thắc mắc này cho chị em nhé!

Trước khi trả lời câu hỏi da mụn có nên dưỡng ẩm hay không? thì mình muốn các bạn hiểu tầm quan trọng của bước dưỡng ẩm đã nhen.

Tầm quan trọng của việc dưỡng ẩm

Lớp ngoài cùng của da, lớp biểu bì, được bao phủ bởi một lớp màng mịn của nước và lipit. Giữ cho làn da cảm giác mịn màng hoặc giữ ẩm. Nếu không có sự cân bằng độ ẩm phù hợp, làn da của bạn trông thô ráp, sần sùi và dễ gặp các bệnh về da. Sau đây là 5 điều thể hiện tầm quan trọng của độ ẩm(hay dưỡng ẩm).

  • Bảo vệ – Da chỉ có thể thực hiện nhiệm vụ của mình là hàng rào bảo vệ cơ thể nếu có đủ độ ẩm.
  • Ngăn ngừa khô – Lipid da điều chỉnh cân bằng độ ẩm và giảm thiểu mất nước. Điều này ngăn chặn da trở nên căng và khô.
  • Ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn – Độ ẩm trong da giúp duy trì sự cân bằng, ngăn chặn sự xâm nhập của nấm và vi khuẩn.
  • Tái sinh – Khi có độ ẩm trong da, thì các tế bào da mới có thể được truyền đi đúng cách.
  • Độ đàn hồi – Không có nước trong da, mọi chuyển động hoặc rung động nhỏ sẽ khiến da bị rách, chảy xệ và sớm hình thành các nếp nhăn

Da mụn có cần dưỡng ẩm

Bất cứ ai bị mụn trứng cá hầu hết đều tập trung vào việc làm khô mụn nhọt hay gom cồi đẩy mụn, nhưng không giữ ẩm cho da. Nhưng bạn có biết, dưỡng ẩm cho da giúp giảm thiểu các vấn đề da. Bởi lẽ, dưới tác động của nhiệt độ, môi trường, các yếu tố ngoại vi khác, làm mất đi sự cân bằng của làn da. Khi da quá khô hoặc quá nhờn, cũng là một trong các yếu tố phổ biến gây nên mụn trứng cá.

Duy trì làn da khỏe mạnh, ngậm nước có thể là một thách thức khi bạn đang sử dụng một loại thuốc trị mụn có thể làm khô. Kem dưỡng ẩm nào phù hợp? Đầu tiên, vẫn là việc xác định loại da để lựa chọn kem dưỡng ẩm phù hợp. Ví dụ như, da dầu nhờn, thì nên dưỡng ẩm loại lotion, gel thay vì sử dụng dưỡng ẩm dạng kem-cream, và nên tìm một loại dưỡng ẩm có thành phần tẩy da chết, để giải quyết nỗi lo bí da, hay bít tắc lỗ chân lông.

Tips lựa chọn dưỡng ẩm cho da mụn

Đọc nhãn thông tin sản phẩm: Đây là bước quan trọng nhất trong việc lựa chọn kem dưỡng ẩm phù hợp. Nếu bạn có làn da dầu hoặc dễ bị mụn, hãy chọn loại kem dưỡng ẩm có nhãn không chứa dầu và không gây dị ứng hoặc không gây mụn. Các sản phẩm không chứa dầu không có thêm các loại dầu có thể để lại cảm giác nặng nề, bóng nhờn cho da. Các sản phẩm ghi chú “Noncomedogenic” ít có khả năng làm tắc nghẽn lỗ chân lông và gây ra mụn.

Kiểm tra các thành phần tẩy tế bào chết: Nhiều loại kem dưỡng ẩm có chứa axit alpha hydroxy, retinol, axit salicylic hoặc các thành phần tẩy tế bào chết khác. Những thành phần này có thể hữu ích trong việc cải thiện mụn trứng cá, đặc biệt là mụn trứng cá nhẹ đến vừa.

Kem Dưỡng Ẩm Obagi Hydrate Facial Moisturizer là sản phẩm dưỡng ẩm, bổ sung nước, bảo vệ da, mang đến một làn da mịn màng, săn chắc. Giúp làm chậm quá trình lão hóa và duy trì sức trẻ cho da)
(Kem Dưỡng Ẩm Giảm Mụn Giảm Bóng Dầu Vichy Normaderm Tri-Activ Dùng Cho Ban Ngày-chứa Salicylic Acid 0.5% )

Nhưng nếu bạn đang sử dụng một loại thuốc chấm mụn, kem dưỡng ẩm với các thành phần trên có thể gây kích ứng da và có thể làm tăng bong tróc. Trong trường hợp này, tốt hơn là sử dụng kem dưỡng ẩm cho da mụn mà không có thành phần tẩy tế bào chết trừ khi bác sĩ da liễu của bạn đặc biệt khuyên dùng.

Dưỡng ẩm chứa SPF: Nhiều loại kem dưỡng ẩm hiện có SPF, và đó là cách đơn giản và dễ dàng để đảm bảo khả năng chống nắng của bạn. Sử dụng kem chống nắng hàng ngày sẽ giúp bảo vệ làn da của bạn khỏi lão hóa và ung thư da. Điều này đặc biệt quan trọng nếu bạn đang sử dụng các phương pháp điều trị mụn trứng cá gây ra nhạy cảm ánh sáng hoặc tăng độ nhạy cảm với ánh nắng mặt trời. Một số phương pháp điều trị mụn trứng cá phổ biến làm tăng độ nhạy sáng bao gồm: Retin-A, benzoyl peroxide và Accutane, BHA, AHA,…

Công thức không gây dị ứng, không có mùi thơm(Hypo-Allergenic, Fragrance-Free Formulation): Nước hoa có thể gây kích ứng cho làn da vốn đã nhạy cảm hoặc bị mụn. Và nếu bạn đang đối phó với làn da cực kỳ khô, bong tróc do thuốc trị mụn, kem dưỡng ẩm có mùi thơm cao có thể bị bỏng hoặc châm chích khi thoa. Do vậy, bạn nên chọn một sản phẩm không mùi, không gây dị ứng. 

(Gợi ý: Kem Dưỡng Ẩm Bioderma Sensibio Light Cho Da Nhạy Cảm)