Trong quá trình sử dụng và bảo quản những lọ nước hoa yêu thích của mình, bỗng một ngày bạn nhận thấy mùi hương quen thuộc có sự thay đổi không còn như trước hoặc màu sắc chai nước hoa bỗng biến đổi một cách lạ lùng. Vậy liệu những biến đổi như thế có phải là lọ nước hoa đó là giả hay đã bị hư và không còn sử dụng được? Orchard Perfumes & Cosmetics sẽ giải đáp ngay thắc mắc ấy của bạn ngay đây.

 

1.HIỆN TƯỢNG BIẾN MÙI, ĐỔI MÙI TRONG NƯỚC HOA

Nói về hiện tượng biến mùi hoặc đổi mùi trong nước hoa chúng ta cần hiểu rõ ở cả 2 trường hợp cụ thể và thường gặp nhất.

Trường hợp một, đó là bạn đã quen dùng và yêu thích với một loại nước hoa, sau khi dùng hết , bạn tiếp tục cũng mua lại loại nước hoa đó nhưng khi sử dụng thì cảm nhận thấy có sự thay đổi một chút về mùi hương cũng như khả năng giữ và bám mùi. Trong trường hợp này, nếu như bạn chắc rằng nơi mình mua hàng đó là chỗ uy tín đó là cửa hàng chính hãng của thương hiệu thì rất có thể chai nước hoa đấy đã được hãng có sự thay đổi điều chỉnh tỉ lệ hoăc thay thế nguyên liệu trong công thức của chai nước hoa.

Thay đổi mùi hương do sự điều chỉnh công thức, tỉ lệ và thành phần nước hoa

Trong ngành sản xuất nước hoa, thì điều này là hoàn toàn bình thường và được chấp nhận vì tính khan hiếm của nguồn nguyên liệu cũng như những quy định của bộ quản lý về những nguyên liệu dễ gây dị ứng cho người tiêu dùng. Trường hợp này xảy ra khá điển hình với những dòng nước hoa Niche cao cấp với lượng sử dụng nguyên liệu tự nhiên khá nhiều mà nguồn cung cấp lại ngày càng hiếm. Hay một số dòng nước hoa nổi tiếng lâu đời nhưng bỗng một ngày có thành phần bị quản lí giới hạn nồng độ hoặc bị cấm thế nên hãng đành phải thay đổi điều chỉnh công thức dẫn đến sự biến đổi ít nhiều trong mùi hương.

Nguồn nguyên liệu tự nhiên ngày càng khan hiếm khiến các thương hiệu phải điều chỉnh công thức hoặc sử dụng thành phần tổng hợp

Ví dụ như nốt hương rêu sồi có đợt gây ra dị ứng cho tầm 2-3% dân số châu Âu, thế là cơ quan quản lý bắt đổi, và bạn có Chanel No. 5 ngày nay, ít nhiều đã khác đi so mùi hương so với lúc trước. Tất nhiên, các thương hiệu và cả những nhà chế tác nước hoa cũng sẽ cố gắng để sự thay đổi mùi này được ít nhất có thể.

Chanel NO.5 danh tiếng đã phải có sự điều chỉnh công thức để đảm bảo an toàn cho người sử dụng.

 

Trường hợp thứ hai chính là do cách bảo quản nước hoa của chúng ta trong khi sử dụng. Hiện tượng oxy hoá hoặc các thành phần nước hoa bị biến đổi do các tác động bên ngoài như nhiệt độ, độ ẩm hay sánh mặt trời là điều khó tránh khỏi. Tuỳ vào thành phần sử dụng trong loại nước hoa đó mà độ biến mùi nhanh hay chậm, nhiều hay ít. Những thành phần hương được chiết xuất tự nhiên thường sẽ mau bị biến đổi cấu trúc phân tử hơn các thành phần tổng hợp, vì vậy mà những chai nước hoa Niche càng đắt đỏ do được sản xuất từ nguyên liệu tự nhiên lại dễ dàng xảy ra hiện tượng biến mùi nhanh hơn. Thông thường, trường hợp này sẽ làm cho mùi hương nước hoa của bạn bị biến mùi nhưng không hoàn toàn là hư hẳn, nếu trong khoảng thay đổi mà bạn vẫn chấp nhận được thì vẫn có thể tiếp tục sử dụng nhưng nếu mùi thay đổi quá nhiều hoặc có gây tình trạng nóng rát, dị ứng khi xịt thì xin chia buồn là bạn nên tạm ngừng sử dụng chai đấy và mua ngay một chai nước hoa mới nhé!

Điều kiện bảo quản ảnh hưởng đến tốc độ và sự biến đổi mùi hương. Nếu bảo quản tốt thì quá trình này sẽ diễn ra chậm và ít có sự biến đổi mạnh.

CÁCH HẠN CHẾ: 

– Bảo quản nước hoa đúng cách: tránh nhiệt độ cao, độ ẩm cao, ánh sáng mặt trời

– Nên sử dụng nước hoa tốt nhất trong thời gian 3 – 5năm kể từ lần xịt đầu tiên.

– Nếu yêu thích nước hoa Niche được sản xuất với nguyên liệu tự nhiên bạn nên chọn dung tích vừa đủ dùng, nếu chọn chai quá lớn mà không sử dụng hết thì mùi hương khá dễ dàng bị đổi mùi do các thành phần tự nhiên dễ xảy ra phản ứng hoá học làm thay đổi mùi.

– Tham khảo thông tin trên internet về loại nước hoa mà bạn dùng có bị thay đổi hay điều chỉnh công thức hay chưa.

2.HIỆN TƯỢNG BIẾN MÀU TRONG NƯỚC HOA

Nếu như trường hợp biến mùi ở trên diễn ra khá lâu hoặc khó nhận biết thì ngược lại, hiện tượng biến màu dung dịch nước hoa lại rất dễ nhận biết và có thời gian thay đổi khá nhanh. Vậy liệu chai nước hoa bị biến màu thì có phải là hàng nhái kém chất lượng hay không? Câu trả lời là không hoàn toàn chỉ dựa vào màu sắc nước hoa mà bạn còn phải xem xét cả mùi hương của sản phẩm thì mới đánh giá được.

Nước hoa bị đổi màu dung dịch không có nghĩa là đã hư hay đó là hàng giả!

Việc các dung dịch nước hoa bị biến màu chỉ đơn giản là do những phản ứng hoá học giữa các thành phần có trong một lọ nước hoa, thêm vào đó là yếu tố ngoại cảnh như môi trường bảo quản, nhiệt độ hay ánh sáng súc tác vào mà sự biến đổi này diễn ra nhanh hay chậm, nhiều hay ít. Những dung dịch nước hoa có màu sắc càng lạ như xanh da trời, xanh lá, đỏ, cam, hồng đậm… sẽ càng dễ dàng bị biến màu do sự không bền vững của các chất tạo màu, thậm chí bạn chưa sử dụng đến thì nó vẫn tự biến màu thôi.

Những màu sắc lạ, khó tạo màu sẽ kém bền vững và dễ biến màu hơn.

Ví dụ điển hình chính là 2 chai nước hoa Angel và A*Men nổi tiếng của Thierry Mugler – cả 2 đều có màu xanh rất bắt mắt khi vừa sản xuất nhưng sẽ nhanh chóng bị đổi sang màu rêu đục cho dù bạn bảo quản tốt đến cỡ nào hay thậm chí là chưa từng xịt lấy một lần.

Nước Hoa Thierry Mugler Angel màu gốc

 

Nước Hoa Thierry Mugler Angel sau một thời gian bị biến màu nhưng mùi hương vẫn không thay đổi.

Như vậy, khi gặp trường hợp chai nước hoa bị biến màu dung dịch thì bạn cũng cần kiểm tra xem mùi hương của sản phẩm có còn nguyên vẹn và có dấu hiệu bị hư hay không ( mùi khó chịu, gây dị ứng, gây ngứa…), nếu như hương thơm vẫn đảm bảo thì bạn vẫn có thể tiếp tục sử dụng mà không cần phải tốn tiền mua ngay một chai nước hoa mới.

Nước hoa Elie Saab L’eau Couture màu gốc xanh lá nhat
Nước hoa Elie Saab L’eau Couture dễ bị biến đổi màu sắc sang màu vàng

CÁCH HẠN CHẾ: 

– Bảo quản nước hoa đúng cách: tránh nhiệt độ cao, độ ẩm cao, ánh sáng mặt trời.

– Ưu tiên chọn các chai nước hoa có dung dịch màu nhẹ nhàng, đơn giản hoặc trong suốt. Các màu lạ, đậm sẽ dễ bị biến đổi màu sắc hơn.

Hy vọng với những giải đáp trên bạn sẽ có được những kiến thức hữu ích cho bản thân mình để không phải vội lãng phí bỏ đi lọ nước hoa mình yêu thích nếu lỡ có rơi vào các trường hợp trên.