Có rất nhiều thắc mắc về việc sử dụng nước hoa lúc đầu thì rất thơm nhưng sau một thời gian bạn cảm thấy mùi không còn lưu lâu hay lan toả như lúc trước. Từ đó nhiều người sẽ bắt đầu suy nghĩ rằng mình đã mua phải nước hoa kém chất lượng? Nhưng thật ra, đó chỉ là một hiện tượng bình thường liên quan đến khả năng khướu giác của con người mà thôi, sau đây sẽ là những giải thích rõ ràng nhất về hiện tượng được gọi là “QUEN MÙI” này nhé!

1.VÌ SAO TÔI KHÔNG THỂ NGỬI THẤY MỘT SỐ MÙI?

Đây là 1 câu hỏi khá thường xuyên. Nói nôm na, đó là do chúng ta đã mắc phải bệnh “Quen mùi” – tức là chúng ta ngửi một mùi hương nhiều tới mức bạn khứu giác của bạn trở nên quen thuộc với nó. Bạn sẽ không / khó cảm nhận được mùi đó dù rằng nó vẫn hiện diện quanh bạn. Ví dụ những người có mùi cơ thể “đặc trưng” lại không hề nhận ra mùi của mình trong khi những người khác có thể dễ dàng nhận biết mùi đó.

Hiện Tượng Quen Mùi/ Lờn Mùi Trong Sử Dụng Nước Hoa & Cách Khắc Phục
Bạn thường không thể cảm nhận được mùi hương đặc trưng của cơ thể mình – đó là một ví dụ điển hình cho hiện tượng “quen mùi”.

Một điều thú vị là mặc dù khứu giác chúng ta có thể thích nghi với nhiều mùi nhưng lại có 1 số mùi chúng ta sẽ không bao giờ quen được – mùi thức ăn thối, mùi bánh mì nướng khét hoặc mùi lông tóc cháy chẳng hạn. Đó là một phần của bản năng sống còn của chúng ta. Con người – cũng như tất cả các động vật – sử dụng khứu giác như một công cụ để phát hiện thế giới xung quanh, tìm kiếm thức ăn và nhất là để phát hiện nguy hiểm.

Mùi “mới”

Tất cả mùi “mới” với mỗi cá thể đều có khả năng là mùi của nguy hiểm vì vậy chúng ta có thể ngửi thấy ngay. Một khi cơ thể bạn phát hiện ra mùi mới này không phải là mối đe dọa, khứu giác sẽ ngừng ngửi thấy nó để mũi của bạn có thể dò ra bất kỳ nguy cơ tiềm ẩn nào khác đang ẩn nấp.

Hiện Tượng Quen Mùi/ Lờn Mùi Trong Sử Dụng Nước Hoa & Cách Khắc Phục

Thức ăn bị hỏng (ví dụ trứng gà ung, cá ươn, thịt thối) vẫn được khứu giác đánh giá là một mối nguy hiểm vì vậy những mùi này có xu hướng “bám” trong khứu giác của bạn lâu hơn dù bạn có cố làm sạch mũi. Tuy nhiên với những người phải tiếp xúc với những mùi hương “nguy hiểm” này hàng ngày, khứu giác của họ sẽ trở nên quen thuộc với mùi và chúng ta hay nói đùa là mũi của họ đã bị “liệt”

Hiện Tượng Quen Mùi/ Lờn Mùi Trong Sử Dụng Nước Hoa & Cách Khắc Phục

2.HIỆN TƯỢNG QUEN MÙI TRONG SỬ DỤNG NƯỚC HOA

Chúng ta mua 1 chai nước hoa đa phần là vì thích mùi thơm của nó. Tuy nhiên, sau 1 thời gian sử dụng, gần như 100% người dùng đều mắc phải căn bệnh mà chính bạn rất khó phát hiện, đó chính là hiện tượng “Quen/lờn mùi”.

Không ngửi được hương nước hoa vừa xịt

Khi mắc phải tình trạng trên, bạn sẽ tăng dần số lần xịt mỗi khi sử dụng. Hồi đầu có thể bạn chỉ cần 3-4 shot là đủ thơm và đủ tự tin để bước ra đường. Tuy nhiên, càng ngày bạn càng phải tăng dần lên thậm chí là hơn 10 shot mới có thể ngửi thấy mùi. Đồng thời, bạn cũng sẽ bắt đầu có cảm giác mùi bay mau hơn khi sử dụng nên bắt đầu có suy nghĩ lo lắng rằng: “mình mua phải hàng fake rồi chăng?”

Nặng nhất là ngay sau khi xịt xong bạn gần như “tịt” mũi luôn, chả thấy mùi hương vừa xịt tỏa ra gì cả, phải dí mũi tận nơi mới ngửi thấy và lại phải tiếp tục “bắn” thêm mươi shot để chắc chắn là trên người mình có mùi.

Hiện Tượng Quen Mùi/ Lờn Mùi Trong Sử Dụng Nước Hoa & Cách Khắc Phục
Khi bị quen mùi, chúng ta thường có thói quen sẽ sử dụng nước hoa nhiều hơn lượng cần thiết

3.ẢNH HƯỞNG CỦA HIỆN TƯỢNG QUEN MÙI

Trước hết là đối với bạn, khi rơi vào hiện tượng quen mùi này thì bạn sẽ rơi vào tình trạng sử dụng lượng nước hoa nhiều ( Over Spray ) hơn bình thường như đã đề cập ở phần trên. Khi đó những người xung quanh không dùng nước hoa như bạn sẽ cảm thấy nồng nặc, gây ra cảm giác đau đầu, khó chịu đối với họ, ảnh hưởng sâu sắc tới hình ảnh của bạn ở nơi công cộng, gây mất văn minh lịch sự. Bên cạnh đó với việc sử dụng lượng nước hoa quá nhiều cũng sẽ rút ngắn thời gian sử dụng chai nước hoa của bạn xuống một cách rất lãng phí.

Hiện Tượng Quen Mùi/ Lờn Mùi Trong Sử Dụng Nước Hoa & Cách Khắc Phục
Dùng nước hoa quá liều sẽ có tác dụng ngược đấy bạn nhé!

Tiếp đến nữa là hiện tượng này sẽ khiến cho những người bán nước hoa luôn phải bận rộn với việc giải thích và phân tích cho khách hàng về hiện tượng quen mùi khi sử dụng. Với chính người dùng thì chắc chắn họ cũng sẽ có những hoài nghi về chất lượng nước hoa của ngừoi bán.

Những lời phàn nàn phổ biến sau là 1 ví dụ:

– Bạn ơi mình mới mua 1 chai nước hoa hiệu A ở chỗ bạn kia, đem về dùng được vài hôm là thấy mùi khác lúc mới mua. Bạn kiểm tra lại hộ mình xem chai này có phải thật không?

– Bạn ơi sao chai nước hoa bạn mới bán cho mình nó không thơm như những chai cùng loại mình mua trước đây (hoặc mua từ nước ngoài đem về)?

– Sao chai này mình xịt 20 shot mà không thấy thơm? Hay mình mua phải hàng fake nhỉ?

Như vậy, chính hiện tượng quen mùi này mang đến nhiều phiền phức cho cả người sử dụng và cả người kinh doanh làm ảnh hưởng không tốt đến mối quan hệ giữa bạn và nơi mua hàng. Nhưng một khi bạn đã hiểu rõ được về hiện tượng này thì chắc chắn rằng chai nước hoa mà bạn đã mua và hài lòng về chất lượng ngay từ khi mở hộp thì sau một thời gian sử dụng nó vẫn như thế, vẫn là 100% hàng thật, nếu có thay đổi về mùi hương hay hiện tượng lạ gì thì thường đều là do cách sử dụng bảo quản không đúng cách hoặc để quá thời hạn sửu dụng quá lâu mà thôi.

Hiện Tượng Quen Mùi/ Lờn Mùi Trong Sử Dụng Nước Hoa & Cách Khắc Phục

3.CÓ THỂ KHẮC PHỤC ĐƯỢC HIỆN TƯỢNG QUEN MÙI NÀY KHÔNG?

Câu trả lời là “Có” và điều đầu tiên chính là bạn hãy là một người sử dụng nước hoa thông minh.

Bạn hãy chịu khó lưu ý sau mỗi lần dùng một loại nước hoa khác nhau để biết số shot phù hợp cho từng loại và mục đích của từng lần dùng. Đừng quen tay xịt 10 shot những mùi nhẹ nhàng, mát mẻ xong khi chuyển sang các mùi nặng đô, nồng nàn hơn mà cũng “làm” 10 shot vì như thế thì trước sau gì bạn cũng phải đổ nguyên chai nước hoa mùi nhẹ lên người thì mới cảm thấy có mùi.

Ghi nhớ lượng sử dụng chuẩn cho mỗi loại nước hoa của bạn tuỳ theo nhóm hương, nồng độ hương để không bị quá tay.

Cách khắc phục

Một cách phổ biến khác là chịu khó tìm thêm một số mùi hương khác để thay đổi và tránh dùng liên tục 1 mùi dù rằng bạn đã “nghiện” mùi đó. Việc này làm giảm đáng kể tình trạng khứu giác bị quen mùi. Chẳng hạn như với loại nước hoa mà bạn sử dụng nhiều nhất thì sau vài tuần bạn có thể tạm chuyển qua sử dụng mùi hương khác trong khoảng 1-2 tuần.

Thậm chí bạn cũng hoàn toàn nên có những đợt “nghỉ ngơi” xen kẽ: nghĩa là bạn sẽ hoàn toàn không sử dụng nước hoa hay mỹ phầm có mùi trên cơ thể. Thời gian nghỉ này sẽ giúp khứu giác của chúng ta cân bằng trở lại, tự làm mới chính nó.

Còn nếu bạn quá yêu 1 mùi và không thể tìm được mùi nào thay thế, hãy chịu khó nhớ số shot của những lần sử dụng đầu tiên chứ đừng cố “tăng đô”. Cứ “chạy đua” như thế, tới lúc bạn thấy người mình thơm thì xung quanh bạn thiên hạ cũng “điếc mũi” hết rồi đấy nhé!

Nguồn: Jean-Francois House