Tình trạng ô nhiễm không khí ở Việt Nam ngày càng trầm trọng, đặc biệt là ở hai thành phố lớn Hà Nội và tp Hồ Chí Minh. Ô nhiễm không khí thực sự đang nằm ở mức báo động, ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe con người từ trong ra ngoài. Trong đó, làn da là bộ phận chịu tác động trực tiếp, nếu bạn chưa biết ô nhiễm không khí ảnh hưởng đến làn da như thế nào thì cùng Orchard tìm hiểu ngay nhé.

Image result for ô nhiễm không khí

Mối liên hệ giữa chất lượng không khí và tình trạng da

Có một mối tương quan rõ ràng giữa không khí và làn da. Vấn đề ô nhiễm không khí ngày một trầm trọng, dẫn tới gia tăng số người mắc các vấn đề về da như mụn trứng cá, nổi mề đay và chàm. Rõ ràng là ô nhiễm không khí không chỉ ảnh hưởng đến da ở mức độ mỹ phẩm, mà còn là mối đe dọa thực sự đối với sức khỏe của da.

Sự gia tăng ô nhiễm không khí trong những năm qua đã ảnh hưởng lớn đến làn da rất nhiều. Các chất gây ô nhiễm không khí khác nhau như bức xạ cực tím, hydrocarbon thơm đa vòng, các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi, oxit, chất hạt, ozone và khói thuốc lá là những tác nhân hàng đầu tác động đến hàng rào bảo vệ da.

Một nghiên cứu gần đây được thực hiện tại Hàn Quốc đã đánh giá tác dụng lâm sàng của các chất ô nhiễm không khí ngoài trời ở bệnh nhân mắc bệnh chàm mãn tính. Các nhà nghiên cứu đã đo nồng độ PM, oxit nitric và các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi ngoài trời để ước tính mỗi bệnh nhân tiếp xúc với ô nhiễm không khí. Họ tìm thấy mối tương quan trực tiếp giữa nồng độ hạt ngoài trời và sự hiện diện của các triệu chứng, cho thấy ô nhiễm không khí xung quanh là một yếu tố làm nặng thêm tình trạng bệnh về da của những bệnh nhân này.

Những người sống ở khu vực ô nhiễm cao có quá trình hydrat hóa da kém hơn đáng kể so với những ai sống ở vùng ngoại ô, tiếp xúc không khí sạch hơn. Mặc dù ở thành phố lựa chọn lối sống tốt hơn (như thói quen làm sạch, tiêu thụ nước và sử dụng sản phẩm chăm sóc da tốt hơn). Ngoài ra, làn da của những người sống ở đô thị có chức năng hàng rào bảo vệ da bị tổn thương cao hơn.

Qua những nghiên cứu cho thấy chức năng hàng rào bảo vệ da và hydrat hóa da là một trong những mối đe dọa ô nhiễm không khí tức thời và đáng kể nhất đối với làn da của chúng ta.

4 Bước skincare bắt buộc có trong skincare routine chống ô nhiễm

Vì mỗi ngày da tiếp xúc với rất nhiều tác nhân(khói bụi, khói thuốc lá, vi khuẩn,…) từ bầu không khí ô nhiễm. Vì vậy làm sạch và cân bằng da với 3 bước: Tẩy trang+sữa rửa mặt+toner chính là những bước đầu tiên duy trì làn da khỏe mạnh.

Dù bạn có trang điểm hay không thì vẫn nên sắm cho mình một chai nước tảy trang hay dầu tẩy trang hằng ngày. Nếu chỉ sử dụng mỗi sữa rửa mặt thôi thì không thể nào làm sạch hết tất cả các tạp chất bám sâu trong lỗ chân lông. Sau bước tẩy trang thì bước sữa rửa mặt luôn luôn hiện diện trong cả routine chăm sóc da sáng và tối luôn. Sữa rửa mặt một lần nữa hòa tan tất cả, cho da sạch sâu. Cuối cùng trong khâu làm sạch chính là toner cân bằng da. Rất nhiều bạn bỏ qua bước này vì cho rằng nó không cần thiết, nhưng thực chất toner rất quan trọng đấy nhé. Da sau làm sạch thì ít nhiều mất đi độ PH cân bằng ~5.5, vì vậy toner chính là chìa khóa cân bằng lại làn da. 

Một bước mà cũng không kém phần quan trọng trong routine giúp da chống lại bầu không khí ô nhiễm, chính là mặt nạ thải độc. Để da duy trì được độ khỏe, cũng như để các bước dưỡng có thể phát huy tối đa hiệu quả thì nên thải độc khoảng 2 lần mỗi tuần.

Image result for routine chăm sóc da
(Tham khảo routine chăm sóc da ngày và đêm)