Như trong bài viết Acid, Enzyme và Scrub: Bạn Nên Sử Dụng Loại Tẩy Da Chết Nào? , chúng ta đã biết có nhiều loại sản phẩm chăm sóc da đều có chứa thành phần axit tẩy tế bào chết, một trong số đó là toner (nước cân bằng). Toner là một bước cần thiết trong quy trình chăm sóc da, nó giúp cân bằng pH của da, cấp ẩm, tạo điều kiện cho các bước dưỡng kế tiếp. Ngày nay, toner được thêm thành phần axit để thêm chức năng tẩy tế bào và giúp làm sạch sâu hơn. Vậy việc sử dụng loại toner này có đáp ứng được việc tẩy tế bào chết đúng nghĩa không?

Mọi người thường có xu hướng nghĩ rằng việc tích hợp tẩy bào chết vào một bước trong quá trình chăm sóc da là hợp lý nhất để giảm thiểu tình trạng tẩy tế bào chết quá mức và cũng làm da sạch hơn, mịn màng hơn, mong muốn tiết kiệm và đem lại hiệu quả cao hơn. Tuy nhiên, theo các chuyên gia thẩm mỹ và da liễu, việc sử dụng toner chứa gốc axit hay là bất kỳ loại sản phẩm dạng lỏng nào để thay thế cho việc tẩy bào chết thực thụ không phải là cách tốt nhất. Vậy những ưu và nhược điểm của các loại sản phẩm dạng gel/serum hoặc dạng lỏng như toner này như thế nào? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu để có cách sử dụng đúng đắn nhất nhé.

1. Axit tẩy bào chết dạng toner lỏng:  

Ưu điểm:

  • Thâm nhập và hoạt động nhanh nhanh chóng làm da mịn rõ.
  • Dễ sử dụng, dễ apply và mau khô.

Nhược điểm:

  • Nước trong thành phần bốc hơi nhanh chóng nên kết quả không kéo dài, nhưng chúng cũng mang lại lợi ích của tẩy tế bào chết.
  • Có thể làm tăng cảm giác châm chích vì nước thấm nhanh và sâu do kích thước phân tử của nó, vì vậy nó có thể tác động vào các đầu dây thần kinh khiến da bị châm chích nhiều hơn.
  • Vì là chất lỏng nên chúng dễ bị rò rỉ hơn khi để trong vali, túi xách. Do nó có axit, nó có khả năng làm hỏng đồ dùng.

2. Axit tẩy bào chết dạng serum/gel:  

Ưu điểm:

  • Thấm và tác động vào da chậm hơn, do đó tốt hơn cho làn da nhạy cảm.
  • Cho kết quả lâu dài hơn vì nó vẫn hoạt động trên da lâu hơn và hoạt động sâu hơn. Vì serum có kết cấu đồng đều hơn gel hoặc lotion. Nó sẽ thấm vào da từ từ trong nhiều giờ, đó là lý do tại sao nên sử dụng serum trước khi đi ngủ.
  • Dưỡng ẩm kéo dài. Mục tiêu sau khi hòa tan để loại bỏ các tế bào cũ là cấp ẩm cho các tế bào mới. Serum sử dụng chất giữ ẩm để đảm bảo các tế bào da mới được ngậm nước trong suốt quá trình tẩy da chết.

Nhược điểm:

  • Một công thức dạng gel/ serum do cô đặc hơn nên sẽ dễ đọng lại ở các khu vực như các góc của mũi, có thể dẫn đến quá nhiều axit tập trung ở đây và tẩy mạnh.

** Lưu ý:

  • Bạn có thể chọn sử dụng loại toner chứa axit tẩy tế bào chết. Tuy nhiên, để không mắc sai lầm, bạn không nên lạm dụng nó, dùng chung nhiều lần với bất kỳ loại tẩy bào chết nào, tức là không tẩy bào chết mỗi ngày.
  • Với bất kỳ sản phẩm axit tẩy tế bào chết nào, bất kể dạng gì, bạn chỉ nên mua từ một nguồn đáng tin cậy. Nếu một sản phẩm nào đó có công thức kém hiệu quả, độ pH có thể biến động và gây bất ổn, có thể làm cho da của bạn có nguy cơ bỏng hóa chất. Cẩn thận với các sản phẩm tẩy tế bào chết axit tự chế.

Thực sự hiện nay có rất nhiều thông tin khác nhau khi nói đến chăm sóc da, và bạn cần thông tin chi tiết, cách làm đúng đắn để bạn có được làn da đẹp như ý muốn. Hy vọng bài viết cho bạn được cái nhìn tổng quan về các loại tẩy bào chết này.