(AHA là gì? cùng Orchard giải đáp thắc mắc ngay)

AHA là gì?

AHA hay axit alpha-hydroxy là một nhóm các axit có nguồn gốc từ động vật hay thực vật(trái cây, sữa). AHA được sử dụng rộng rãi trong các sản phẩm chăm sóc da như sữa rửa mặt, toner, kem dưỡng ẩm hay phổ biến là trong các sản phẩm chăm sóc da chống lão hóa. Vì các axit này giúp giảm các dấu hiệu lão hóa (như nếp nhăn, nám tàn nhang) và cải thiện kết cấu và độ đàn hồi của da.

Có sáu loại AHA thường được sử dụng trong các sản phẩm chăm sóc da:

  • Glycolic acid: có nguồn gốc từ mía
  • Axit lactic: có nguồn gốc từ sữa
  • Axit Mandelic: có nguồn gốc từ hạnh nhân đắng
  • Axit tartaric: có nguồn gốc từ nho
  • Axit malic: có nguồn gốc từ táo và lê
  • Axit citric: có nguồn gốc từ trái cây họ cam quýt

Glycolic

Axit Glycolic có nguồn gốc từ cây mía và nó không chỉ thuộc nhóm AHA mà còn là “siêu sao” trong các loại AHA. Axit Glycolic được coi là axit được sử dụng và nghiên cứu nhiều nhất trong thế giới chăm sóc da và làm đẹp.

Lý do mà Axit Glycolic được sử dụng nhiều hơn so với các loại khác là do nó có các phân tử nhỏ nhất và có phản ứng sinh học cao nhất trong tất cả các AHA. Glycolic là axit hiệu quả nhất, và cũng là axit mạnh nhất và dễ bị kích thích trong nhóm AHA.

Ngoài việc có thể làm sạch lỗ chân lông và loại bỏ các tế bào da chết. Axit glycolic còn có một số lợi ích chống lão hóa bao gồm giảm nếp nhăn, nám tàn nhang. Nó cũng có thể tăng sản xuất collagen và góp phần làm săn chắc da, ngăn ngừa tổn thương do lão hóa và khô da. Bởi vì axit glycolic thực sự mạnh nên nó cũng có hiệu quả trong việc giảm mụn trứng cá và ngăn ngừa mụn mới.

Lactic

Nếu axit glycolic tốt như vậy rồi thì tại sao các nhãn hiệu còn sử dụng tới loại AHA khác. Sự thật là không phải loại da nào cũng phù hợp với các sản phẩm có chứa axit glycolic. Đây là lý do tại sao axit lactic là lựa chọn thay thế tốt nhất, đặc biệt đối với những người có làn da nhạy cảm.

Axit lactic được tìm thấy tự nhiên trong sữa, và nó được coi là “anh hùng” của da nhạy cảm. Giúp loại bỏ da chết, làm sạch da, làm đều màu da và các đường đường nhăn mà không gây kích ứng.

Cũng giống như axit glycolic, axit lactic cũng có khả năng tẩy tế bào chết. nó hoạt động bằng cách phá vỡ và hòa tan cấu trúc của tế bào da chết mà không gây kích ứng. Các phân tử của axit lactic có kích thước lớn hơn một chút, làm giảm phản ứng sinh học của axit lactic. Do vậy mà axit lactic bị hạn chế trong việc chống lại các nếp nhăn sâu, mụn trứng cá hoặc sẹo mụn.

Tartaric

Axit Tantric có thể được tìm thấy tự nhiên trong chuối và nho. Đây là AHA có chất chống oxy hóa mạnh mẽ, có thể làm sạch da, làm da mịn màng hơn và tăng cường độ sáng tự nhiên của làn ad. Axit Tantric có những lợi ích tương tự như axit lactic và glycolic. Sản phẩm chứa loại AHA này cũng là một sự lựa chọn hay ho đấy.

Citric

Axit citric như tên cho thấy được tìm thấy trong trái cây có múi và có đặc tính làm se rất tốt. Nó có hiệu quả trong việc làm bong tróc các tế bào da chết và đẩy nhanh quá trình tái tạo tế bào mới. Ngoài ra axit citric còn giảm sự xuất hiện của các đốm đồi mồi, sẹo mụn, nếp nhăn bề mặt và da không đều màu. Tuy nhiên, axit citric dễ gây kích ứng da như đỏ, châm chích. Vậy nên hãy cân nhắc trước khi sử dụng nhé.

Malic

Axit malic được tìm thấy trong táo và nó đã được sử dụng từ lâu trong một số loại thực phẩm và đồ uống có vị chua, dầu gội, sữa dưỡng thể, và một số sản phẩm trị mụn và chống lão hóa. Sử dụng axit malic cho da có thể giúp bạn hydrat hóa làn da, tẩy tế bào chết, cũng như giúp da khoẻ và da không đều màu.

Nghiên cứu về việc sử dụng và hiệu quả của AHA với làn da là rất nhiều. Tuy nhiên, trong số tất cả các AHA, axit glycolic và lactic là loại AHA có triển vọng nhất và được nghiên cứu kỹ lưỡng. Hai AHA này lành tính và ít có khả năng gây ra kích ứng. Bởi vì điều này, hầu hết các loại mỹ phâm hiện nay đa phần đều sư dụng 2 loại axit glycolic hoặc lactic.

Lợi ích của AHA

Rất nhiều bạn phân vân không biết nên lựa chọn BHA hay AHA. Cả hai thành phần đều có ưu điểm, lợi ích cho làn da. Vậy khi bạn hiểu được cách hoạt động của 2 loại acid này sẽ biết được mình nên sử dụng loại nào để phù hợp với làn da của mình. Alpha hydroxy acid có tác động rất mạnh đến hai lớp trên cùng của da chúng ta. AHA có thể dễ dàng loại bỏ các tế bào da chết khỏi bề mặt da và cũng thâm nhập sâu hơn một chút đến lớp hạ bì. Dưới đây là 7 lợi ích chính của AHA

Tẩy tế bào chết

Da đào thải các tế bào da chết và tái tạo tế bào mới là một chu kỳ liên tục. Tuy nhiên, khi bạn già đi, quá trình này chậm lại khiến các tế bào da chết tích tụ trên da. Đây chính là một trong những nguyên nhân tại sao bạn luôn thấy da tối và xỉn màu hay thậm chí là xuất hiện các đốm đồi mồi. Chính vậy, da cần tác động từ bên ngoài để hỗ trợ quá trình bong tróc các tế bào da chết nhanh hơn. AHA giúp làn da thực hiện quá trình làm bong các tế bào da chết.

(Tẩy da chêt AHA, BHA Paula’s Choice đình đám)

So với các thành phần có khả năng tẩy da chết khác, việc sử dụng axit alpha hydroxy để tẩy tế bào chết được coi là cách thay thế an toàn, nhẹ nhàng hơn để loại bỏ tế bào da chết, bụi bẩn và vi khuẩn. AHA hoà tan các tế bào da chết cùng các tạp chất khác một cách nhẹ nhàng, có kiểm soát mà không làm hư tổn cấu trúc da.

Làm sáng da và đều làm da

Chính nhờ cơ chế tẩy đi những tế bào da chế, và tái tạo tế bào mới nên những ai có làn da thô ráp khi sử dụng AHA thường xuyên đều sáng và đều màu da hơn.

Tăng cường sản xuất collagen

Collagen là một chất xơ giàu protein giữ cho làn da của chúng ta trông căng đầy. Khi chúng ta già đi, các sợi collagen tự nhiên bắt đầu bị phá vỡ, dẫn đến da chảy xệ, kém đầy đặn. Quá trình này còn bị đẩy nhanh hơn nữa bởi các yếu tố bên ngoài khiến da chúng ta tiếp xúc với các gốc tự do có hại, như tổn thương do ánh nắng mặt trời hay ô nhiễm môi trường sống.

AHA không chỉ có tác dụng cải thiện kết cấu da của bạn bằng cách làm bong các tế bào chết trên bề mặt để làm sáng làn da sáng hơn, mềm mại hơn. Mà còn có thể giúp da tăng sản xuất collagen.

Bạn có biết lớp biểu bì da của chúng ta là vô mạch (nó không chứa bất kỳ mạch máu nào) trong khi lớp hạ bì là mạch máu. Nhờ Khả năng thâm nhập vào bề mặt da và tiếp cận các tế bào sống trong lớp hạ bì mà AHA có thể kích thích sản xuất collagen. Đây là lý do tại sao AHA có hiệu quả hơn hầu hết các sản phẩm tẩy da chết trên bề mặt.

Giảm thiểu nếp nhăn

Rất nhiều nghiên cứu và thử nghiệm thực tế cho biết rằng AHA thực sự có hiệu quả với các đường nhăn và nếp nhăn nông trên bề mặt da.

Chính khả năng kích thích sản xuất Collagen và Elastin(2 yếu tố quyết định độ đàn hồi của da) nên AHA thực sự có khả năng giúp da trông căng bóng hơn.

Tăng cường lưu thông máu cho da

Máu lưu thông kém cũng là một phần nguyên nhân khiến da bạn trông nhợt nhạt, xỉn màu. Khi bổ sung AHA, đặc tính chống viêm sẽ giúp thúc đẩy lưu lượng máu đến da nhanh chóng hơn. Lưu lượng máu thích hợp sẽ đảm bảo các tế bào da được truyền các dưỡng chất cần thiết thông quá các tế bào hồng cầu giàu oxy. Nhờ đó mà da trông hồng hào và có sức sống hơn.

Ngăn ngừa và điều trị mụn trứng cá

Nói về khả năng điều trị mụn trứng cá thì AHA cần ở nồng độ đủ mạnh. Vì khả năng thâm nhập của AHA không sâu như những loại acid khác. Nhưng AHA ngăn ngừa hình thành mụn tốt, duy trì hàng rào bảo vệ da khoẻ mạnh(yếu tố giúp bạn có một làn da khoẻ). AHA sẽ thiên về khả năng chống lão hoá, giữ ẩm cho da tốt hơn.

Loại da nào phù hợp sử dụng AHA

Nhờ tính dịu nhẹ, AHA phù hợp với hầu hết các loại da. Nhất là da nhạy cảm, da hư tổn, da lão hoá, da sau lăn kim, phi kim đều có thể sử dụng AHA. Nếu phụ nữ mang thai, cho con bú không được sử dụng các sản phẩm chứa BHA thì AHA chính là một sự lựa chọn thay thế cực kỳ an toàn và hiệu quả

Cách sử dụng AHA

Vì là một loại acid nên AHA cũng có thể có khả năng gây đỏ, châm chích và bong tróc nhẹ khi mới sử dụng. Không ngoại lệ, AHA cũng khá nhạy cảm với ánh nắng mặt trời. Do vậy đừng bao giờ quên sử dụng kem chống nắng, nhất là khi routine chăm sóc da có chứa các thành phần “khó tính” như AHA.

Nên chọn AHA nồng độ nào

Mỗi loại da, tình trạng da và nhu cầu chăm sóc da khác nhau. Cần lựa chọn sản phẩm AHA có nồng đồ phù hợp để có được hiệu quả chăm sóc da như mong muốn.

  • AHA nồng độ nhẹ, từ 2% –  5%: mọi loại da có nhu cầu tẩy da chết thường xuyên. Cải thiện tình trạng da thô ráp, xỉn màu
  • AHA nồng độ từ 5% – 10%: giảm thiểu rõ rệt các dấu hiệu lão hóa(làm mờ nếp nhăn, da xỉn màu)
  • AHA nồng độ từ 12% – 15%: cải thiện sẹo mụn, da xạm đen nhanh chóng
  • AHA nồng độ cao 20% – 70%: đây là nồng độ AHA cao, cần phải có kê đơn của bác sĩ da liễu mới được phép sử dụng. Được ứng dụng rộng rãi trong các trung tâm làm đẹp, chăm sóc da. Sản phẩm chứa AHA ở nồng độ trên 20% thường là sản phẩm Peel da. Nhằm tái tạo bề mặt da, cải thiện sẹo, thâm mụn.

Sản phẩm AHA được ưa chuộng nhất hiện nay

(Tinh Chất Điều Trị Làm Sáng Và Đều Màu Da Paula’s Choice Resist Advanced Smoothing Treatment 10% AHA. Đây là một trong loại AHA được ưa chuộng nhất của hãng bởi khả năng tái tạo và chống lão hoá lý tưởng. Sản phẩm chứa tới 3 loại AHA là lactic, malic và glycolic acid)
(Kem Tẩy Da Chết Obagi Nuderm Exfoderm Forte 04 là sản phẩm thuộc bộ chống lão hoá của Obagi. Đây sẽ là trợ thủ đắc lực cho một chu trình chăm sóc da chống lão hoá. Hiệu quả vô cùng nhanh chóng và bất ngờ)
Bộ trị mụn Some By Mi AHA BHA PHA 30 Days. Đây là một trong những bộ sản phẩm trị mụn đình đám nhất tại Hàn Quốc. Có chứa cả 3 loại acid gồm AHA, BHA, PHA. Hiệu quả nhanh chóng chính là điểm mạnh của của bộ sản phẩm này, chỉ trong vòng 30 ngày)

Hy vọng bài viết giúp bạn sẽ biết được AHA là gì và cách sử dụng thành phần này. Đừng quên để lại comment nếu có kỳ thắc mắc nào nhé. Cập nhật thêm thông tin về nước hoa và mỹ phẩm TẠI ĐÂY