Ánh nắng mặt trời là một trong các nguyên nhân chính gây ra các vấn đề về da: lão hoá da, thâm nám, thay đổi sắc tố da, mụn và tệ hơn cả là ung thư da. Chống nắng được xem là một trong các bước skincare quan trọng nhất mà không thể bỏ qua dù là routine skincare cơ bản hay phức tạp. Việc bỏ qua chống nắng bên cạnh việc làm da tổn thương nó còn vô hiệu hoá tất cả sản phẩm skincare mình đã dùng trước đó, cũng như khi sử dụng các hoạt chất chăm sóc da mạnh như axit, retinoids,… làm da dễ dàng bắt nắng hơn và dẫn đến phản tác dụng của các hoạt chất. Vậy liệu bạn đã biết cách bôi kem chống nắng khi nào và bôi như thế nào là hợp lí chưa, hãy cùng Orchard tìm hiểu thêm nhé.

1. Bôi kem chống nắng trước khi ra ngoài 20 phút 

Bất cứ loại kem chống nắng nào cũng mất từ 20-30 phút để hoàn toàn thẩm thấu và tạo ra bức tường ngăn chặn tia tử ngoại (còn gọi là tia cực tím hay tia UV). Để đạt hiệu quả chống nắng tốt nhất, mình nên thoa kem chống nắng 20 phút trước khi ra nắng. Sử dụng kem chống nắng riêng biệt cho body và cho mặt nhé, vì kem chống nắng cho body có chỉ số SPF cao hơn mặt sẽ gây bí da nếu dùng trên mặt đấy.

2. Những ngày mưa hay không ra ngoài vẫn phải bôi kem chống nắng 

Đúng vậy, vì tia UVA vẫn còn nguyên vẹn mặc dù trời âm u (UVA gây nám, lão hóa da và các vết nhăn) nên mình cũng đừng chủ quan khi trời âm u hoặc ở trong bóng râm. Bên cạnh đó Kem chống nắng không chỉ giúp bảo vệ da khỏi các tia UV, tia cực tím mà còn giúp bảo vệ chúng ta khỏi bụi bẩn trong không khí. Khói bụi và vi khuẩn có thể thâm nhập vào da gây nổi mụn, khiến lỗ chân lông bị to, da xỉn màu.

3. Dân văn phòng cần phải bôi kem chống nắng thường xuyên

Tác hại của tia bức xạ từ màn hình máy tính gây nên tình trạng mụn dưới da. Nguyên nhân bắt nguồn từ lượng điện tích phát ra từ màn hình máy tính. Khi điện tích tỏa ra, vô tình đã làm chất xúc tác giúp da hấp thụ các bụi bẩn từ môi trường xung quanh. Bụi bẩn kết hợp cũng bã nhờn làm ứ tắc lỗ chân lông. Và thế là mụn xuất hiện. Bên cạnh đó, nhiệt tỏa ra từ máy tính đã làm nóng da. Dẫn đến việc lỗ chân lông giãn nở. Các tia bức xạ từ máy tính, điện thoại di động tương đương tia UV từ mặt trời, và hơn nữa các tia UV từ mặt trời cũng dễ dàng xuyên qua lớp cửa sổ, rèm, kính để tác động đến bạn. Vì vậy bảo vệ da khi ngồi máy tính bằng cách bôi kem chống nắng sẽ ngăn ngừa sạm nám, xỉn màu, chống lão hóa da để duy làn da tươi trẻ, trắng sáng, mềm mại.

4. Bôi kem dưỡng trước khi chống nắng và trang điểm & sử dụng các loại trang điểm có SPF

Bôi kem dưỡng trước chống nắng sau đó đến trang điểm để tạo một lớp nền, ngăn ngừa các phân tử trong kem chống nắng và đồ trang điểm lọt vào lỗ chân lông, gây bít tắc lỗ chân lông. Ngoài ra sử dụng các sản phẩm trang điểm có độ SPF để trừ khi việc bạn không bôi đủ lượng kem chống nắng thì vẫn còn các sản phẩm trang điểm bảo vệ cho da. Kem nền là cách tuyệt vời để bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời, miễn là nó có chỉ số SPF từ 30 trở lên.

5. Sử dụng kem chống nắng chứa các thành phần dưỡng ẩm 

Nếu như buổi sáng quá bận bịu và bạn không thể layer nhiều lớp skincare lên mặt thì hãy lựa chọn các sản phẩm chống nắng có chứa thành phần dưỡng ẩm hoặc dưỡng ẩm chứa thành phần chống nắng để tiết kiệm thời gian và “nhẹ” mặt hơn nhé. Ngoài ra trước khi sử dụng kem chống nắng có một lớp vitamin C sẽ tăng hiệu quả của chống nắng và giúp giảm các vấn đề sắc tố da.