Một trong những đặc tính tuyệt vời của nước hoa là tác động tức thì đến cảm xúc chúng ta thông qua mùi hương nó sở hữu.

Các nghiên cứu cho thấy, mùi hương có thể khiến tâm trạng chúng ta trở nên kích động hoặc bình tĩnh hơn. Nó có thể làm chúng ta cảm thấy tốt hoặc tồi tệ hơn khi gợi nhớ đến những ký ức buồn, vui hay hoặc những giấc mơ ngọt ngào…

Khả năng điều hòa tâm trạng của hương thơm đã được ứng dụng trong việc trị liệu hương thơm bằng cách sử dụng các loại tinh dầu thơm.

Hương thơm có tác dụng rất tốt tới tâm trạng.
Hương thơm có tác dụng rất tốt tới tâm trạng.

Người Trung Quốc có câu: “Mỗi mùi hương là một loại thuốc”. Điều này chứng minh rằng mùi hương từ lâu đã được xem sử dụng rộng rãi, là công cụ tinh tế và mạnh mẽ giúp cân bằng sức khỏe tinh thần và thể chất cho con người.

Theo nghiên cứu gần đây ghi nhận được tác động cụ thể của từng mùi hương như sau:

– Hương Bạc hà và Hoa lan chuông giúp tăng cường sự minh mẫn và tỉnh táo trong làm việc;

– Hương Cam quýt giúp tăng năng lượng để khởi đầu ngày mới một cách vui vẻ, sảng khoái;

– Hương Hoa giúp tăng cường khả năng tập trung vào cuối giờ sáng và cả buổi chiếu mệt mỏi;

– Hương Tuyết tùng giúp giảm cảm giác mệt mỏi vào giờ trưa và cuối buổi chiều.

Ứng dụng kết quả này, để tăng năng suất làm việc của nhân viên, một công ty của Nhật ở Tokyo đã lắp đặt đường ống dẫn mùi hương bạc hà trong văn phòng làm việc. Một công ty khác cho xông các mùi hương qua máy điều hòa không khí.

Chọn đúng mùi hương sẽ giúp chúng ta dễ chịu và sảng khoái hơn.
Chọn đúng mùi hương sẽ giúp chúng ta dễ chịu và sảng khoái hơn.

Theo trả lời phỏng vấn của chuyên gia tư vấn nước hoa Ann Gottlieb – hãng Calvin Klein: “Có rất nhiều sản phẩm được dùng trong trị liệu hương thơm bằng phương pháp dân gian cổ truyền hơn là khoa học. Tuy nhiên, ngày càng có nhiều nghiên cứu chứng minh mùi hương có khả năng làm thay đổi tâm trạng. Chẳng bao lâu nữa, mùi hương không chỉ đơn thuần là một hương thơm mà còn có tác dụng cải thiện tâm sinh lý rất hiệu quả”.

Như vậy, nếu chúng ta có hiểu biết về các thành phần hương thơm thì việc lựa chọn và sử dụng đúng hương nước hoa yêu thích cũng giúp ít không nhỏ trong việc cải thiện tâm trạng bản đấy các bạn.