Hầu hết mọi người biết rằng chất chống oxy hóa là một phần quan trọng của bất kỳ thói quen chăm sóc da, nhưng có bao nhiêu người trong chúng ta biết chính xác những gì chúng mang lại cho làn da và cách mà các chất chống Oxi hóa làm việc. Vậy nên Orchard đã giải đáp tất cả những thắc mắc về chất chống Oxi hóa rồi đây.

Chúng ta biết rằng da của chúng ta cần bảo vệ chống oxy hóa, nhưng các chất chống oxy hóa hoạt động như thế nào?

Chất chống oxy hóa hoạt động bằng cách đảo ngược và ngăn ngừa các tổn thương gốc tự do hoặc “stress oxy hóa”.

Các gốc tự do là gì? Vâng, nếu bạn nghĩ về lớp hóa học trung học, các gốc tự do là những electron “tự do” hoặc “không kết nối” đang bay xung quanh, chúng bay xung quanh và gây thiệt hại cho cấu trúc và vật liệu di truyền của tế bào (DNA). Các gốc tự do được hình thành từ thiệt hại môi trường, có thể là do mặt trời, ô nhiễm, độc tố, thuốc lá và căng thẳng, để đặt tên cho một vài nguồn.

Chất chống oxy hóa hoạt động bằng cách “nhặt rác” những electron lỏng lẻo để chúng không thể gây ra thiệt hại. Chất chống oxy hóa cũng giúp sửa chữa hư hại hiện tại và cùn phản ứng viêm với các tia có hại của mặt trời.

Vì vậy, chất chống oxy hóa có đặc tính chống viêm. Tại sao điều đó quan trọng?

Da bị viêm thường đỏ, sưng và khó chịu. Và ai muốn điều đó? Thuốc chống viêm làm việc để làm dịu và làm dịu làn da bị viêm. Nhưng quan trọng hơn, bởi vì da bị viêm ngăn cản quá trình sửa chữa và phục hồi da thường xuyên, cuối cùng dẫn đến tăng sắc tố và mụn trứng cá. Và viêm lâu dài có thể gây tổn thương tế bào, dẫn đến nếp nhăn.

Chất chống oxy hóa có phục vụ cho nhiều mục đích không?

Theo định nghĩa, tất cả các chất chống oxy hóa đều có đặc tính kháng viêm. Chất chống oxy hóa có thể giúp ngăn ngừa cháy nắng, chúng có thể giúp ngăn ngừa và đảo ngược thiệt hại mặt trời và lão hóa ảnh, và chúng có thể cải thiện nếp nhăn, và đốm đen. Một số có đặc tính chống ung thư và có thể ngăn ngừa ung thư da. Một số, như vitamin C, kích thích sản xuất collagen.

Nói về vitamin C, có rất nhiều dạng khác nhau: axit L-ascorbic, vitamin C ester, ascorbyl palmitate, natri ascorbyl phosphate, magiê ascorbyl phosphate và vitamin C. lipophilic nào là tốt nhất?

Vitamin C là một chất yêu thích bởi vì nó được nghiên cứu kỹ và nó đã được chứng minh là có tác dụng có lợi trên da ngoài việc chống oxy hóa, như tăng cường sản xuất collagen và làm mờ các đốm đen.

Axit L-ascorbic  được xem là dạng hoạt động mạnh nhất và được nghiên cứu nhiều nhất trong chăm sóc da, nhưng rất khó để ổn định. Người tiêu dùng phải cẩn thận để mua một sản phẩm với dạng của Axit L-ascorbic . Các dạng khác của vitamin C, như ascorbyl palmitate, magnesium ascorbyl phosphate, và lipophilic (như tetrahexyldecyl ascorbate), được coi là ổn định hơn và ít gây kích ứng hơn so với acid L-ascorbic hòa tan trong nước, nhưng tôi không nghĩ chúng ta biết chắc chắn nếu chúng cung cấp cùng một lợi ích cho da như axit L-ascorbic hoặc nồng độ nào là tốt nhất. 

Chúng ta có nên sử dụng nhiều chất chống oxy hóa trên da không?

Câu trả lời là”có” Càng nhiều càng tốt, miễn là không có kích ứng da. Chúng ta biết rằng vitamin C và E hoạt động tốt hơn với nhau và các nghiên cứu đã chỉ ra rằng axit ferulic cũng như phloretin, là những chất chống oxy hóa khác, có thể thực sự ổn định vitamin C và cho phép nó hoạt động hiệu quả hơn.

Khi nào thì ai đó nên bắt đầu sử dụng chất chống oxy hóa?

Bạn nên bắt đầu từ khi còn trẻ hoặc bất cứ khi nào bạncó thể đưa nó vào thói quen chăm sóc da. Trong khi nhiều thanh niên có thể không cần các sản phẩm chứa retinol, thì một sản phẩm chống oxy hóa là cách hoàn hảo để bắt đầu chăm sóc làn da của bạn.

Ăn trái cây tươi và rau quả chứa chất chống oxy hóa có quan trọng không?

Chắc chắn rồi. Nó thậm chí còn quan trọng hơn bao giờ hết. Bạn nên ăn một chế độ ăn giàu chất chống oxy hóa cũng như axit béo omega 3 và 6. Nó không chỉ giúp da chống lão hóa. Nên bổ sung uống, chẳng hạn như vitamin C, D, E, vitamin B, axit béo omega 3 và 6, resveratrol, coQ10 và lựu.