Có một vài quy tắc chăm sóc da mà hầu hết chúng ta đã được lập trình để thực hiện: Luôn luôn rửa mặt trước khi đi ngủ, không quên kem chống nắng và kem dưỡng ẩm và có một  bất thành văn của chăm sóc da là làn da có lỗ chân lông khỏe mạnh, nhưng nhiều người lại bỏ qua là tẩy da chết.

Bất kể tuổi tác nào hay loại da nào thì tẩy tế bào chết luôn là một bước chăm sóc da vô cùng cần thiết và quan trọng. Nếu da của bạn không sản xuất đủ các tế bào mới, da có thể trông xỉn màu hơn, nhiều đốm sạm và gây ra bít tắc lỗ chân lông dẫn đến mụn trứng cá hoặc u nang.

Tẩy da chết là điều cần thiết cho làn da khỏe mạnh. Bước chăm sóc da này là chìa khóa nếu bạn muốn làn da của bạn được mịn màng, không bị mụn, và sáng bóng. Tuy nhiên, có rất nhiều vấn đề liên quan đến tẩy da chết: bạn nên sử dụng sản phẩm nào để tẩy da chết? Bạn nên tẩy tế bào chết bao lâu một lần? Nên tẩy da chết tại thời điểm nào trong thói quen chăm sóc da của bạn và những sản phẩm bạn nên áp dụng sau đó?  Bài viết này sẽ bật mí làm thế nào để tẩy tế bào chết theo loại da của bạn và giúp bạn làm sáng tỏ bất kỳ sự nhầm lẫn về tẩy tế bào chết nhé.

Da thường

May mắn, bạn không cần phải lựa chọn một sản phẩm để xử lý quá nhiều vấn đề da. Bởi lẽ, da thường có một hàng rào da nguyên vẹn và không quá khô hoặc quá nhờn. Loại da này có thể sử dụng khá nhiều loại thành phần tẩy tế bào chết nhưng nên điều chỉnh nó để kết hợp tốt với các bước chăm sóc da còn lại trong chu trình dưỡng da.

Da khô

 Nếu bạn không tẩy tế bào chết thường xuyên các lớp tế bào da chết sẽ nằm lì trên da của bạn làm cho các sản phẩm chăm sóc da khác của bạn khó khăn để thâm nhập và thực hiện chức năng như giữ ẩm. Ngoài ra nếu bạn không tẩy tế bào chết thường xuyên, da khô của bạn có thể trở nên thô ráp hơn. Vì những lý do này, điều quan trọng là phải tìm đúng sản phẩm cho làn da của bạn và phải siêng năng tẩy tế bào chết ít nhất 2 lần một tuần

Để tránh bất kỳ loại thành phần nào có thể khiến da khô của bạn trở nên khô khốc hơn như retinoid hoặc benzoyl peroxide. Thay vào đó, sử dụng các sản phẩm có thành phần nhẹ nhàng hơn như axit glycolic hoặc axit lactic. Tuy nhiên không nên sử dụng quá thường xuyên và rửa thật sạch sau khi tẩy tế bào chết để tránh tình trạng da của bạn mẫn cảm với các thành phần trong sản phẩm.

Da dầu và hỗn hợp thiên dầu

Nói đến da dầu giống như “con dao hai lưỡi” vậy: trong khi nó giữ cho bạn trẻ lâu hơn, nó cũng có thể gây ra mụn thường xuyên và lỗ chân lông bị bít tắc.. Thường xuyên tẩy tế bào chết thực sự rất quan trọng, nhờ đó mà nỗi lo về mụn, mụn đầu đen hay bít tắc lỗ chân lông không sảy ra.

Trong khi các axit  như axit salicylic là một thành phần chăm sóc da tuyệt vời cho da nhờn, bạn cần phải đảm bảo rằng bạn không lạm dụng nó khi nói đến các thành phần như vậy. Ngay cả da nhờn cũng có thể bị đỏ và kích thích do sử dụng quá nhiều sản phẩm tẩy tế bào chết.

Da dầu cũng có thể được tẩy tế bào chết thường xuyên hơn bất kỳ loại da nào khác. Một số người thậm chí có thể và nên tẩy tế bào chết mỗi ngày. Bên cạnh việc tìm kiếm các sản phẩm có axit salicylic, chúng có thể thử một sản phẩm với các thành phần như than được tìm thấy trong các sản phẩm như Biore Warming Anti-Blackhead Cleanser hoặc Freeman Facial Charcoal và Black sugar polish Mask.

Nếu bạn thấy  vùng da của bạn (trán, mũi và cằm) có nhiều dầu hơn so với phần còn lại của khuôn mặt, bạn có thể sử dụng sản phẩm mạnh ở những khu vực đó hoặc thậm chí chỉ tẩy tế bào chết ở đó thường xuyên hơn. Sau khi tẩy da chết bạn nên sử dụng huyết thanh-serum giữ ẩm hoặc thậm chí là serum xử lý  vấn đề chăm sóc da cụ thể như đốm đen hoặc nếp nhăn.

Da nhạy cảm

Ngay cả người có làn da nhạy cảm cũng cần phải tẩy tế bào chết thường xuyên, chỉ cần chắc chắn rằng tẩy da chết một cách nhẹ nhàng và chỉ một lần hoặc hai lần một tuần. Vì da nhạy cảm có thể dễ dàng bị đỏ, bị kích ứng và khô. Vậy nên bạn cần tìm kiếm sản phẩm có chứa axit lactic trong đó. Axít lactic sẽ không chỉ tẩy tế bào chết nhẹ nhàng cho làn da của bạn mà còn giúp làn da của bạn cần được dưỡng ẩm nhiều hơn cùng một lúc. Nếu bạn có làn da nhạy cảm, không chà xát làn da của bạn và dưỡng ẩm nhẹ nhàng, giữ ẩm sau khi tẩy tế bào chết.