(Nên dùng dầu tẩy trang hay nước tẩy trang)

Dầu tẩy trang là gì?

Trong bước làm sạch da, ngoài các sản phẩm làm sạch da như nước, gel, kem tẩy trang. Thì dầu tẩy trang là một lựa chọn khác dùng để làm sạch lớp makeup, bụi bẩn, dầu nhờn bám dính trên da.

Các loại dầu làm sạch da tốt nhất thường là dầu có nguồn gốc thực vật và không chứa hương liệu. Những loại dầu này rất giàu các thành phần được gọi là glycerid, có tác dụng đa nhiệm bằng cách loại bỏ tất cả những tạp chất trên da. Đồng thời bổ sung độ ẩm cho da, làm mềm da.

Dầu tẩy trang làm sạch da như thế nào

Dầu không chỉ dưỡng ẩm cho da mà còn hoạt động như dung môi, một nhóm các thành phần có thể hòa tan các chất tương tự. Dầu là một loại dung môi đặc biệt vì chúng ưa mỡ, có nghĩa là chúng bị thu hút một cách tự nhiên bởi các loại dầu khác, bao gồm cả chất nhờn mà da của chúng ta tạo ra và các thành phần giống dầu trong sản phẩm trang điểm. Đây là điều cho phép các loại dầu trong dầu tẩy trang nhanh chóng hòa tan lớp trang điểm, dầu thừa của da, bụi bẩn.

Sau đó, các chất hoạt động bề mặt và một loại thành phần được gọi là chất nhũ hóa sẽ phát huy tác dụng. Các chất này giúp dầu và những gì chúng đã hòa tan có thể dễ dàng rửa sạch bằng nước.

Các sản phẩm làm sạch truyền thống chủ yếu bằng chất hoạt động bề mặt để hoà tan tạp chất, dầu nhờn bằng nước. Nhiều loại dầu tẩy trang cũng chứa chất hoạt động bề mặt, nhưng chất hoạt động bề mặt không phải là thành phần đóng vai trò chủ đạo. Thay vào đó, dầu chiếm phần lớn hiệu quả làm sạch của sản phẩm.

Lợi ích của việc dùng dầu tẩy trang

Dầu tẩy trang gần như là sản phẩm làm sạch da tốt nhất. Làm sạch cả lớp makeup chống trôi, kem chống nắng và cả dầu nhờn, bụi bẩn trên bề mặt da. Các lợi ích phổ biến của dầu tẩy trang:

  • Thông thoáng lỗ chân lông bằng cách hoà tan dầu thừa, bã nhờn
  • Hỗ trợ trị mụn trứng cá, mụn đầu đen
  • Tẩy da chết, lớp trang điểm và bụi bẩn (kể cả lớp trang điểm không thấm nước)
  • Dưỡng ẩm cho da khô
  • Cân bằng da nhờn
  • Giảm viêm ở mụn trứng cá hoặc các tình trạng da mặt khác

Cách sử dụng dầu tẩy trang

(Cách sử dụng dầu tẩy trang hiệu quả)

Điều nên lưu ý khi sử dụng dầu tẩy trang là hãy massage da chỉ từ 1-2 phút. Rất nhiều bạn massage dầu tẩy trang rất lâu trên da vì cho rằng nó giống như dầu dưỡng da. Massage với dầu dưỡng da thì da sẽ được hấp thụ dưỡng chất. Nhưng massge để làm sạch với dầu tẩy trang thì bụi bẩn, dầu nhờn, makeup sẽ được hoà tan. Nếu massage qúa lâu bụi bẩn sẽ bị thấm lại vào da. Do khi massage da nóng lên và các lỗ chân lông mở ra gây ra bít tắc lỗ chân lông và gây mụn. Vì vậy xài dầu tẩy trang không đúng cách sẽ làm da càng xấu hơn.

Nhũ hoá là gì và cách nhũ hoá dầu tẩy trang

Vì nước không thể nào rửa trôi dầu, nên trong dầu tẩy trang luôn có chất nhũ hoá. Chất nhũ là một hệ phân tán cao của hai chất lỏng mà thông thường không hòa tan được vào nhau(dầu và nước). Nhũ hoá là quá trình chuyển hoá dầu trên da thành dạng lỏng như sữa để có thể làm sạch da với nước thông thường.

(Nước không thể hoà tan dầu)

Cách nhũ hoá dầu tẩy trang: sau khi massage nhẹ nhàng bằng dầu tẩy trang, cho một ít nước vào lòng bàn tay và tiếp tục xoa đều cho đến khi chất nhũ hoá trên mặt khiến lớp dầu chuyển hoá thành dạng sữa. Sau đó rửa mặt với nước sạch và tiến hành bước làm sạch da tiếp theo.

Nên dùng dầu tẩy trang hay nước tẩy trang

Nói đến các sản phẩm tẩy trang, không thể không nói đến nước tẩy trang. Đây là sản phẩm làm sạch da tiện lợi và dễ sử dụng hơn dầu tẩy trang. Tuy nhiên, một số loại nước tẩy trang có thể gây kích ứng da, gây khô da quá mức, làm trầm trọng thêm những làn da mụn. Và cuối cùng dẫn đến việc da sản xuất quá nhiều dầu. Trong khi đó dầu tẩy trang có thể giúp cân bằng da và cấp ẩm cho da.

(Nên dùng dầu tẩy trang hay nước tẩy trang?)

Tất cả các loại da đều có thể sử dụng dầu tẩy trang. Việc bạn có nên sử dụng dầu tẩy trang hay không phụ thuộc vào hai yếu tố: sở thích cá nhân và mức độ makeup và sản phẩm makeup mà bạn sử dụng. Ví như bạn là người thường xuyên makeup, sử dụng các loại kem nền chống thấm nước, mascara chống trôi thì rất nên sử dụng dầu tẩy trang. Vì dầu tẩy trang sẽ làm sạch hết lớp makeup một cách nhanh chóng mà không phải lau đi lau lại với bông như dùng sản phẩm tẩy trang khác. Đây cũng chính là ưu điểm của dầu tẩy trang, giúp làm sạch nhẹ nhàng, ngăn xệ da, chống lão hoá.

Có một ngoại lệ: Da dầu, da hỗn hợp không nên sử dụng dầu tẩy trang bao gồm một loại dầu hoặc hỗn hợp dầu đơn lẻ không có chất hoạt động bề mặt hoặc chất nhũ hóa. Vì chúng chỉ làm tăng thêm vấn đề dầu nhờn của da.

Cách chọn dầu tẩy trang phù hợp

Dầu tẩy trang với thành phần chính là dầu. Tuy đều có khả năng làm sạch, nhưng do nguồn gốc và các chất có trong các loại dầu là khác nhau. Vậy nên hãy lựa chọn dầu tẩy trang có các đặc tính phù hợp với loại da và nhu cầu chăm sóc da.

  • Dầu tẩy trang cho da khô : nên lựa chọn những loại dầu tẩy trang có khả năng giữ ẩm, cấp ẩm cho da khô. Dầu tẩy trang từ dầu Argan là một sự lựa chọn khá hoàn hảo cho loại da này. Trong dầu Argan có chứa các loại axit béo omega, vitamin E, axit linoleic nên da vẫn mịn màng sau khi làm sạch.
  • Dầu tẩy trang cho da nhạy cảm : nên chọn những loại dầu chứa thành phần hữu cơ để hạn chế kích ứng da. Tránh các sản phẩm có chứa thành phần dễ gây kích ứng(silicone, paraben, parfume,…)
  • Dầu tẩy trang cho da dầu/mụn : nên chọn dầu tẩy trang chứa các thành phần có tính kháng viêm, kháng khuẩn như tràm trà, bạc hà. Và nên chọn các loại dầu tẩy trang có thành phần nhũ hoá tốt vì nếu không loại bỏ được hết dầu sẽ chỉ làm nghiêm trọng thêm các vấn đề về dầu và mụn trên da mặt.
  • Dầu tẩy trang cho da hỗn hợp : phù hợp với sản phẩm có chứa các loại dầu có thành phần vitamin E. Những loại này vừa có tác dụng làm sạch vùng da nhờn, vừa dưỡng ẩm vùng da khô.
  • Dầu tẩy trang cho da thường : Da thường có thể sử dụng đa dạng sản phẩm chỉ cần lưu ý không nên chọn các loại dầu tẩy trang có chứa dầu khoáng.

Không nên chọn dầu tẩy trang có chứa dầu khoáng (Mineral Oil) vì đây là dầu chiết xuất từ loại dầu mỏ. Loại dầu này sẽ tác động vào lớp hàng rào bảo vệ da, phá đi các chức năng tự nhiên của da và dễ gây ra tình trạng tắc nghẽn lỗ chân lông gây nổi mụn trầm trọng. Ngoài ra còn gây nên rối loạn nội tiết tố và có thể dẫn đến ung thư.

Nên sử dụng các loại dầu chuyên dụng để làm sạch da và được các hãng mỹ phẩm sản xuất với công thức riêng (như dầu jojoba, dầu thầu dầu, dầu hạnh nhân, dầu hạt nho, dầu bơ,…). Không nên sử dụng các loại dầu nguyên chất, dầu thô, dầu dùng trong thực phẩm, dầu thực vật tự nhiên vì nó cần bạn phải có kinh nghiệm và kiến thức vững vàng mới có thể sử dụng được, không sẽ gây tác dụng phụ và làm tình trạng da xấu hơn.

Khi chọn sai dầu tẩy trang những phản ứng dị ứng, kích ứng trên da như ngứa, mẩn đỏ, hoặc tắc nghẽn lỗ chân lông bị lên mụn thì nên ngưng sử dụng ngay và thay loại dầu tẩy trang khác.

Top dầu tẩy trang phổ biến, được ưa chuộng nhất hiện nay

(Dầu tẩy trang Muji là dầu được làm từ 100% dầu thực vật, đó là dầu jojoba và dầu Olive. 2 loại dầu này cực chứa nhiều vitamin có khả năng dưỡng ẩm cho da và cân bằng lượng dầu nhờn tiết ra. Không chứa hương liệu hay bất kỳ thành phần gây kích ứng nào nên dầu tẩy trang Muji phù hợp cho mọi loại da, kể cả da nhạy cảm)
(Là một hãng mỹ phẩm được ưa chuộng đầu năm 2020, Skin1004 Madagascar cũng cho ra mắt sản phẩm dầu tẩy trang và nhanh chóng nhận được nhiều lời khen từ tín đồ làm đẹp. Dầu tẩy trang Madagasca với 6 loại dầu từ thiên nhiên, trong đó nổi bật dầu chiết xuất từ rau má. Nhờ vậy sản phẩm không chỉ làm sạch, giữ ẩm tốt mà còn có khả năng kháng viêm, ngăn ngừa mụn)
(Dầu tẩy trang DHC Cleansing Oil-xứng đáng là dầu tẩy trang quốc dân, cứ 10s lại có một chai dầu được bán ra. Công thức từ dầu olive và vitamin E nên giàu ẩm. Dầu tẩy trang DHC nhũ hoá sạch nên sử dụng thoải mái không lo bí da gây mụn)
(Dầu tẩy trang Fresh Seaberry Skin Nutrition Cleansing Oil cũng là một cái tên cực kỳ đáng cân nhắc. Dầu tẩy trang với các chiết xuất dầu tự nhiên giàu chất chống oxi hoá mạnh mẽ và omega như dầu mai hắc biển và dầu Camellia. Ngoài ra còn bổ sung dưỡng chất nên da được làm sạch mà không bị cảm giác khô, căng khó chịu)
(Dầu Tẩy Trang Clinique Take The Day Off Cleansing Oil làm sạch sâu một cách dễ dàng nhờ texturedDạng dầu trơn, lỏng rất dễ hòa tan và lấy sạch bụi bẩn ra ngoài một cách dịu nhẹ mà không làm mất đi độ ẩm của da)