“ Làm sao để có thể phân biệt được nước hoa thật hay giả ? “ – đó luôn là một câu hỏi mà  người tiêu dùng vẫn luôn phải thắc mắc trong suy nghĩ mỗi khi muốn mua một loại nước hoa nào đó, đặc biệt là với những người ít sử dụng nước hoa hoặc chỉ mới mua lần đầu. Khó khăn không chỉ dừng lại ở đó, việc những thông tin check nước hoa thật giả trên khắp internet chưa được kiểm chứng hoặc chỉ là sự thổi phồng lại càng khiến tâm lý của người dùng thêm hoang mang. Vì vậy, để hỗ trợ và mang đến cho bạn những thông tin chuẩn nhất, orchard.vn sẽ hướng dẫn đến bạn những cách check nước hoa thật giả hiệu quả như sau.

1. CHECK MÃ VẠCH SẢN PHẨM

Cách Phân Biệt Nước Hoa Thật Hay Giả

Về việc kiểm tra mã vạch của nước hoa thì chắc hẳn không cần phải nói nhiều thêm nữa vì phương pháp này đã được xuất hiện từ rất lâu, bạn có thể tham khảo rất nhiều bài viết ở trên internet. Nếu như ngày xưa bạn phải vất vả để check thông tin mã vạch hay phân tích từng con số trong mã vạch để biết xuất sứ của sản phẩm thì ngày nay với sự xuất hiện của vô số ứng dụng đọc mã vạch như Icheck, BarcodeViet, RedLazer, Bakodo là ngay lập tức mọi thông tin về xuất sứ của sản phẩm đều sẽ được hiện ra đầy đủ trong vòng một nốt nhạc.

Tuy nhiên, bạn cần phải lưu ý rằng mã vạch được dùng để chỉ nguồn gốc xuất sứ của công ty nơi phân phối & bán loại nước hoa đó đó ra thị trường chứ không phải là thông tin của nơi sản xuất của loại nước hoa đó.

Ví dụ :

sản phẩm gucci guilty eau pour femme 75ml ( sản xuất tại Pháp ) nhưng có mã vạch là 730870174623 hiển thị nguồn gốc là từ Mỹ – đó chính là xuất sứ của công ty phân phối và bán dòng nước hoa gucci guilty eau pour femme 75ml ra thị trường.

Thật ra cách kiểm tra này có thể sẽ rất đúng trong những năm trước còn ở thời điểm hiện tại khi mà công nghệ làm giả, làm nhái hàng hóa ngày càng tinh vi thì việc sao chép luôn cả mã vạch của các loại nước hoa chính hãng cũng chẳng khó khăn gì. Chưa kể một số thông tin trên các ứng dụng đọc mã vạch chưa kịp update thông tin sản phẩm hoặc bị thiếu nên có thể nói cách check mã vạch như thế chỉ còn đúng khoảng 70%.

Cách Phân Biệt Nước Hoa Thật Hay Giả
Ngày nay tình trạng nước hoa giả rất tinh vi, việc copy mã vạch cũng chẳng khó nên cách kiểm tra này không hoàn toàn chính xác như lúc trước.

2. CHECK SERIAL NUMBER ( MÃ SO KHỚP ) TRÊN CHAI NƯỚC HOA

Trên mỗi chai nước hoa thật sẽ luôn có một phần mã so khớp hay được gọi  là serial number, đó có thể là một dãy số, dãy kí tự hay là kết hợp cả số & ký tự. Serial number được in trên hộp và thân chai nước hoa, nếu 2 phần mã này trùng nhau thì có thể hiểu là sản phẩm này không có dấu hiệu bị “thay ruột” để tráo sản phẩm kém chất lượng vào trong vỏ hộp của chai nước hoa thật.

Cách Phân Biệt Nước Hoa Thật Hay Giả
Mã so khớp ( serial number ) trên chai và vỏ hộp trùng nhau .

Có nhiều thông tin nói rằng phần serial number này luôn phải được khắc lên thân chai hay vỏ hộp thì mới là hàng thật còn nếu phần serial number chỉ được in thường thì là hảng giả, đây là một quan niệm hoàn toàn sai và không có cơ sở vì việc khắc hay in serial number là do nhà sản xuất quy định chứ chẳng có một tí liên quan gì đến chất lượng sản phẩm.

Cách Phân Biệt Nước Hoa Thật Hay Giả

Cách Phân Biệt Nước Hoa Thật Hay Giả
Mã So Khớp có thể được in thường hoặc khắc chìm trên vỏ hộp, thân chai tùy vào từng dòng sản phẩm của từng hãng

Nhầm lẫn

Ngoài ra, nhiều bạn vẫn thường hay nhầm lẫn giữa mã so khớp này với lại mã REF trên chai nước hoa nên cứ thấy mã REF trên vỏ hộp & thân chai không trùng nhau thì lại hoang mang nghĩ rằng mình mua phải hàng nhái nhưng thật sự mã số REF hoàn toàn không liên quan gì đến trong việc giúp bạn check nước hoa thật giả.

Cách Phân Biệt Nước Hoa Thật Hay Giả
Mã REF và mã so khớp ( Serial Number ) có giá trị khác nhau. Mã REF không liên quan đến việc check nước hoa thật giả.

Cũng như cách check mã vạch, ngày nay tình trạng các sản phẩm nước hoa nhái, hàng kém chất lượng cũng có thể làm giả cả mã serial number trên cả chai nước hoa và vỏ hộp. Vì vậy bạn có thể tham khảo trước xem cách in mã serial number trên sản phẩm đó là như thế nào: in trên tem hay khắc vào vỏ hộp/ thân chai? Được dập chìm hay dập nổi? Mã serial number của dòng sản phẩm đó là dãy số hay dãy ký tự?

Ví dụ :

Dòng nước hoa chanel thường có mã so khớp ( serial number ) là dãy gồm 4 chữ số….

Cách Phân Biệt Nước Hoa Thật Hay Giả

Cách Phân Biệt Nước Hoa Thật Hay Giả
Ví dụ dòng nước hoa Chanel Coco Noi có mã serial number là dãy gồm 4 chữ số và được khắc trên thân chai, vỏ hộp.

3.KIỂM TRA HỘP, VỎ CHAI, MÀU SẮC SẢN PHẨM

Sự khác biệt dễ dàng nhận thấy giữa nước hoa thật và giả chính là thông qua những chi tiết bên ngoài của chai nước hoa, từ vỏ hộp, các chi tiết in ấn cho đến màu sắc của sản phẩm. Nước hoa giả thường sẽ có màu sắc không thể nào hoàn toàn giống được 100% so với hàng chính hãng nên ít hay nhiều gì cũng sẽ có sự khác biệt và tất nhiên hàng nhái thì bao giờ chất lượng gia công cũng luôn rất tệ như nhãn dán sộc xệch, chất liệu thủy tinh đục thiếu sự rực rỡ, các chi tiết không được sắc xảo, chữ in sai chính tả…..

Một cách nhận biết hơi cảm quan một chút nhưng cũng có thể giúp ít cho bạn là chai nước hoa thật ( đặc biệt là chai làm bằng thủy tinh ) khi cầm trên tay cảm giác rất “nịnh tay” và thoải mái cho dù có là thiết kế dạng góc cạnh, còn với chai nước hoa giả lại đem đến cảm giác thô ráp khá khó chịu.

Nước hoa giả dù làm tinh vi đế cỡ nào cũng sẽ những điểm khác với nước hoa thật từ màu sắc, chất liệu cho đến chi tiết

Quan sát từng chi tiết

Trước đi có thông tin cho rằng các dòng chữ in trên chai nước hoa nếu được chùi đi một cách dễ dàng thì đó là nước hoa giả, điều đó lại tiếp tục là một quan điểm không có căn cứ vì với cách in chữ trực tiếp trên chai nước hoa thì chuyện bong tróc là hoàn toàn không thể tránh khỏi. Vậy nên bạn đừng bao giờ mua một chai nước hoa mới về rồi hì hụi chà chữ trên chai cho tróc đi rồi vội bảo rằng đấy là hàng giả nhé!

Một mẹo nhỏ là những chai nước chính hãng rất ít khi có phần bọc giấy carton in hình quảng cáo sản phẩm bên ngoài hộp nước hoa ( hiếm chứ không phải là không có như các dòng nước hoa của Montblanc, Paris Hilton…). Còn những mẫu nước hoa giả thường chắc chắn bạn rất dẽ bắt gặp có phần bọc giấy carton in hình quảng cáo sản phẩm ở bên ngoài.

Nước Hoa Fake thường có mô tuýp thêm phần bọc carton bên ngoài có in hình quảng cáo sản phẩm

4.KIỂM TRA MÙI HƯƠNG NƯỚC HOA

Nói dong nói dài thì cuối cùng cách để check nước hoa thật hay giả vẫn quan trọng nhất là về mùi hương của sản phẩm, hàng nhái có thể làm giả được vẻ ngoài của những chai nước hoa một cách chi tiết nhưng chắc chắn linh hồn bên trong là hương thơm thì không thể nào sánh bằng với hàng thật chất lượng:

Cồn

Cồn là một thành phần quan trọng chiếm tỷ lệ rất lớn trong nước hoa vừa có tác dụng làm lan tỏa mùi hương vừa giúp bảo quản nước hoa vì vậy nếu có bất cứ thông tin nào nói rằng “Nước hoa thật không có cồn chỉ có nước hoa giả mới có cồn” thì chắc chắn đó là một thông tin sai hoàn toàn. Tất nhiên, loại cồn sử dụng trong nước hoa thật sẽ là loại cồn chất lượng ít gây dị ứng hay rát da và không làm ảnh hưởng đến mùi hương của thành phần tinh dầu trong nước hoa.

Vì vậy nước hoa thật vẫn sẽ có mùi cồn nhưng không gắt và bay rất nhanh chỉ vài giây sau khi mới xịt ra còn nước hoa giả sẽ có mùi cồn nồng nặc gây khó chịu lại còn lưu lại khá lâu do sử dụng những loại cồn kém chất lượng giá rẻ.

Cồn là thành phần quan trọng không thể thiếu trong một chai nước hoa. Hàng thật sẽ dùng cồn chất lượng không làm ảnh hưởng đến mùi hương và không dễ gây tình trạng đỏ rát da khi xịt.

Độ lưu hương

– Mùi hương của nước hoa thật luôn rất dễ chịu, tinh tế và độ lưu hương trên da khá tốt từ 2-8h tùy nồng độ, nhóm hương hay tông mùi và thậm chí có thể giữ tối đa lên đến 10-12h nếu bạn hợp với loại nước hoa nào đó, còn trên quần áo thì có thể thơm đến 1-2 ngày vì vải giữ mùi được rất lâu. Trong khi đó nước hoa giả chỉ có thể giữ mùi tối đa 2h trên da và thường mùi hương rất nồng, khó chịu và tạo cảm giác nhức đầu và chỉ có thể giống được tối đa 20% so với mùi hương thật.

Vậy nên,  đừng vội tin vào những lời quảng cáo mật ngọt rằng nước hoa nào đó có thể lưu hương trung bình 12-24h trên da, đó chắc chắn là một chiêu quảng cáo thổi phồng của những tay bán nước hoa giả để dụ dỗ những khách hàng chưa có nhiều kiến thức về nước hoa.

Nước hoa thật luôn có mùi hương dễ chịu, tinh tế và sang trọng. Độ lưu hương trên da trung bình 2-8h tùy nồng độ, nhóm hương, mùi đậm hay nhẹ…

Mùi hương

– Nếu bạn mua lại một loại nước hoa mà mình đã từng dùng thì việc so sánh hay phân biệt mùi hương giữa chai cũ và chai mới sẽ khá dễ dàng còn nếu đó là loại nước hoa lần đầu mà bạn sử dụng thì sao? Trong trường hợp đó bạn nên so sánh mùi hương của chai nước hoa mà mình mua được với mùi hương của những chai nước hoa tester ở các cửa hàng uy tín, showroom chính hãng hoặc trung tâm thương mại.

Hoặc bạn có thể tham khảo với chai nước hoa cùng loại mà bạn bè, người thân của bạn đang sử dụng và sở hữu để có thể so sánh cả về mùi hương lẫn hình thức bên ngoài của sản phẩm.

Nên ghi nhớ mùi hương của nước hoa thật mà bạn đã từng được thử để so sánh với chai nước hoa mà bạ đã mua

5.MỘT SỐ QUAN ĐIỂM SAI LẦM VỀ NƯỚC HOA THẬT VÀ NƯỚC HOA GIẢ:

– Nước hoa thật luôn có 3 tầng hương rõ ràng hơn nước hoa giả là không hoàn toàn chính xác vì có nhiều dòng nước hoa thật được pha trộn đặc biệt để cả 3 tầng hương không quá khá biệt. Thật sự thì có rất nhiều người dùng thích loại nước hoa dạng này, họ không thích mùi hương quá phức tạp và có sự thay đổi quá nhiều trong cùng một loại nước hoa.

– Như đã nói ở trên, vải vóc và quần áo áo có khả năng giữ mùi tốt hơn trên da rất nhiều nên việc bạn thử độ lưu hương của nước hoa trên quần áo là hoàn toàn không chính xác, nước hoa giả vẫn có thể giữ mùi tốt trên vải vóc, quần áo đấy nhé!

Nước hoa dù thật hay giả cũng đều lưu hương trên vải vóc lâu hơn trên da ( do nhiệt độ cơ thể ). Vậy nên bạn hãy kiểm tra độ lưu hương chính xác bằng cách dùng lên cơ thể bạn.

Nước hoa khi xịt

– Nước hoa xịn khi xịt sẽ luôn phun sương rất đều còn nước hoa giả khi xịt sẽ ra tia? Cách phân biệt này cũng không đúng luôn vì lượng nước hoa được phun tỏa ra như thế nào còn phụ thuộc vào thiết kế của sản phẩm và cách xịt của bạn có đúng hay không:  Những chai nước hoa thật có thiết kế cầu kỳ một chút thì vòi xịt có thể sẽ không được đều và mạnh hoặc nếu bạn nhấn xịt không mạnh và dứt khoát thì chai nước hoa đó dù là thật hay giả thì nó cũng sẽ phát ra từng tia thôi.

Vòi xịt nước hoa có đều và mạnh hay không còn phụ thuộc vào thiết kế dạng vòi và cách xịt của bạn. Yếu tố này không liên quan nhiều đến việc check nước hoa thật giả.

Nước hoa trong trung tâm thương mại

– Trên mạng vẫn thường truyền tai nhau tin đồn rằng các trung tâm thương mại ở Việt Nam có tình trạng tuồn hàng kém chất lượng vào bán cho khách vậy là mọi người đổ xô tin vào tin đồn đó và có suy nghĩ tẩy chay hàng hóa trong trung tâm thương mại. Tại sao mọi người lại không nghĩ rằng đó là một cách cạnh tranh không lành mạnh từ các đối thủ bán nước hoa giả trôi nổi bên ngoài thị trường?

Đến giờ vẫn chưa có một bằng chứng hay điều gì chứng minh rằng tin đồn đó là có thật nên các bạn không phải hoang mang quá nhiều và bạn cũng nên biết rằng việc kiểm tra chất lượng, nguồn gốc hàng hóa ở các trung tâm thương mại là rất khắt khe và nghiêm ngặt.

Những tin đồn thất thiệt tại thị trường nước hoa Việt Nam đã mang đến những sự hoang mang không đáng có trong lòng người tiêu dùng Việt.

Kết

Hy vọng bài viết này  đã giới thiệu và hướng dẫn những kiến thức về cách check nước hoa thật giả cũng như chỉ ra một vài quan niệm sai lầm mà trước giờ mọi người vẫn hay nghĩ là đúng khi phân biệt nước hoa. Như vậy, nhìn tổng quan thì các bạn có thể thấy để kiểm tra được một chai nước hoa là thật hay giả không hề đơn giản vì sẽ chẳng có cách nào giúp phân biệt được chính xác 100% mà bạn phải biết cách kết hợp bằng nhiều phương pháp như trên.

Cách tốt nhất là bạn hãy chọn ngay những nơi mua hàng uy tín ngay từ đầu để đỡ phải lo lắng suy nghĩ khi mua hàng, tuy giá có thể đắt hơn hàng xách tay trôi nổi không rõ nguồn gốc nhưng bù lại là các chế độ bảo hành, hỗ trợ, hậu mãi tốt sẽ đảm bảo mang lại cho bạn một trải nghiệm sử dụng nước hoa chính hãng tốt nhất.

Facebook Orchard : https://www.facebook.com/orchardvn/