Điều trị thâm sau mụn là vấn đề đau đầu của hầu hết mọi người. Mặc dù không phải sẹo hay đau nhưng chúng cũng gây mất thẩm mỹ, khiến bạn mất tự tin trong giao tiếp. Nếu bạn lựa chọn không sản phẩm điều trị phù hợp sẽ dẫn đến tình trạng thâm mụn kéo dài hơn. Hãy cùng Orchard tìm hiểu các loại kem trị thâm mụn được đánh giá cho hiệu quả tốt dưới đây nhé.

(Thế nào là thâm mụn?)

Thâm mụn là gì? nguyên nhân hình thành chúng và cách lựa chọn kem trị thâm mụn hiệu quả

Vết thâm mụn còn được biết đến là tăng sắc tố sau viêm, chúng gây ra bởi hiện tượng viêm cấp tính và được hình thành trong quá trình hồi phục da. Khi các vết thương, nốt hay bất kì dạng nào do da bị ảnh hưởng bị viêm, khiến giải phóng quá mức các hạt sắc tố nhỏ. Các hạt sắc tố này sẽ trở nên tối màu hơn và đổi màu vùng da bị thương và duy trì 1 thời gian dài sau khi vết thương đã lành.

Như các bạn đã biết, da chúng ta sẽ có khả năng tự hồi phục do da khi bị tổn thương sẽ tạo loạt phản ứng sinh học phức tạp nhằm tái tạo biểu bì và mô da, từ đó vết thương sẽ dần hồi phục. Cũng như việc khi bạn bị xước da hay bầm tím, bạn không sử dụng bất kì sản phẩm gì nhưng chúng vẫn tự lành và mờ dần. Thâm mụn cũng vậy, chúng không gây ra sẹo và cũng sẽ mờ dần theo thời gian thậm chí bạn không cần điều trị gì cả. Tuy nhiên thời gian để làm mờ chúng sẽ mất khá lâu, có thể kéo dài đến 1 năm hay lâu hơn phụ thuộc vào sự khác nhau màu da và màu vùng da bị tổn thương, càng khác màu thì càng cần nhiều thời gian để hồi phục hơn.

Nguyên nhân gây ra thâm sau mụn

Nặn mụn không đúng cách: thói quen hay dùng tay nặn mụn, không vệ sinh kĩ, mụn chưa chín đã nặn khiến vùng da dễ bị tổn thương và dễ để lại vết thâm lâu khỏi.

Không sử dụng kem chống nắng: mặc dù không phải là nguyên nhân trực tiếp gây ra thâm mụn tuy nhiên tia UV sẽ khiến da sản sinh sắc tố melanin gây vết thâm sẫm màu hơn.

Chăm sóc da không đúng cách: sử dụng các sản phẩm không rõ nguồn gốc, khi da còn mụn nhiều nhưng lại sử dụng các sản phẩm trị thâm, làm trắng dễ khiến tình trạng mụn nặng hơn và vết thâm mụn sẽ càng lâu khỏi.

Chế độ sinh hoạt không khoa học: hay thức khuya, ăn uống dầu mỡ, đồ ngọt, chất kích thích,…cũng là nguyên nhân kích thích các tế bào melanin hoạt động gây thâm da.

Cách điều trị vết thâm mụn

Sử dụng kem trị thâm mụn

Thay vì phải tốn thời gian rất lâu cho những vết thâm mụn tự lành, việc sử dụng kem trị thâm mụn có chứa các chất làm trắng chính là phương pháp để thúc đẩy quá trình tái tạo, mờ thâm mụn diễn ra nhanh hơn và dể dàng thực hiện tại nhà.

Các loại kem trị thâm mụn sẽ giúp khắc phục tình trạng thâm sau mụn, và bạn cũng có thể sử dụng chúng lâu dài để làn da được sáng, đều màu hơn.

Sử dụng các sản phẩm chứa nồng độ cao các hoạt chất có khả năng trị thâm, sáng và đều màu da: Vitamin C, Niacinamide, Hydroquinone, AHA. Dưới đây là top 5 serum, kem trị thâm mụn hiệu quả nhanh chóng.

RESIST VITAMIN C 25% SPOT TREATMENT

(Kem trị thâm mụn Paula’s Choice C25)

Kem trị thâm mụn đến từ nhà Paula’s Choice với thành phần nổi bật 25% vitamin C (Ascorbic Acid) ức chế quá trình hình thành melanin, hỗ trợ trị thâm mụn cấp tốc, hiệu quả đồng thời chống oxi hóa, ngăn ngừa lão hóa da. Chất kem đặc mềm, thẩm thấu tốt, phù hợp mọi loại da, nếu bạn sở hữu da nhạy cảm thì nên thoa những vết thâm thôi nhé vì nồng độ C trong sản phẩm tương đối cao. Sử dụng ở bước cuối cùng trong chu trình dưỡng da hoặc trước kem dưỡng có kết cấu phù hợp.

OBAGI C FX C THERAPY NIGHT CREAM

(Kem dưỡng sáng trị thâm, nám ban đêm Obagi C-Therapy)

Với sự kết hợp 7% Arbutin và vitamin C là giải pháp làm sáng da, mờ thâm, nám, đốm nâu an toàn cho những làn da nhạy cảm không thể sử dụng Hydroquinone. Cùng với vitamin E bổ sung độ ẩm, chống oxi hóa và giảm thiểu sự xuất hiện của nếp nhăn. Kem trị thâm mụn sử dụng ban đêm, phù hợp mọi loại da kể ca da nhạy cảm.

OBAGI 360 RETINOL 0.5%

(Kem chống lão hóa, trị thâm Obagi 0.5% retinol)

Retinol được biết đến không chỉ có công dụng chống lão hóa, trị mụn mà còn có khả năng làm mờ vết thâm mụn, thúc đẩy lành da, giúp giải quyết nhiều vấn đề cho da. Sản phẩm chứa 0.5% retinol cùng với vitamin C giúp tăng cường tái tạo tế bào mới, cải thiện các vết thâm, nám hiệu quả. Phù hợp với mọi loại da, nên sử dụng kèm thêm các loại dưỡng ẩm, phục hồi da để hạn chế tình trạng khô tróc da khi dùng retinol.

Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng các sản phẩm chứa hoạt chất AHA, BHA để tẩy tế bào chết đồng thời giúp đẩy những tế bào da sẫm màu lên trên bề mặt da, thúc đẩy quá trình mờ thâm diễn ra nhanh hơn. Tùy vào tình trạng da mà bạn những cách kết hợp các hoạt chất phù hợp để cho ra hiệu quả tối ưu.

LOTION BIOLOGIQUE RECHERCHE P50

(trị thâm mụn cấp tốc chỉ trong 50 ngày)

Với thành phần chính chứa nồng độ cao các acid AHA, BHA, PHA nên Lotion Biologique Recherche p50 có khả năng tái tạo da, làm sáng, đều màu, trị thâm cực kỳ hiệu quả chỉ trong 50 ngày. Da không chỉ đẹp mà còn khoẻ hơn khi sử dụng Lotion này. Dòng P50 có nhiều loại với nồng độ các hoạt chất và độ PH khác nhau, dành cho các loại da, tình trạng da khác nhau.

SERUM NIACINAMIDE B3 MAELOVE

Serum Maelove với 10% Niacinamide giúp làm sáng da, hỗ trợ trị thâm, trị mụn cực tốt. Bên cạnh đó serum cũng cấp ẩm, điều tiết, giảm lượng dầu nhờn.

Công nghệ trị thâm

Trường hợp khi bạn sử dụng các phương pháp trị thâm mụn tại nhà nhưng không mấy hiệu quả hay bạn muốn trị thâm mụn cấp tốc thì bạn có thể tham khảo đến phương pháp công nghệ điều trị bằng laser, ánh sáng, phi kim, peel da,… tại các trung tâm uy tín.

Cách chăm sóc da trị thâm mụn tại nhà

  • Luôn giữ vệ sinh da sạch sẽ
  • Sử dụng kem chống nắng là điều bắt buộc để bảo vệ làn da cũng như hạn chế thâm mụn trở nên sậm màu và lâu khỏi. Vào đây để xem top kem chống nắng tốt nhất dành cho bạn
  • Sử dụng tẩy da chết mỗi tuần để thúc đẩy tái tạo da.
  • Chế độ sinh hoạt khoa học, bổ sung các thực phẩm chứa nhiều vitamin.
  • Sử dụng các loại mỹ phẩm đúng cách, nguồn gốc rõ ràng.
  • Nên điều trị thâm càng sớm càng tốt.

Có thể kết hợp với các loại serum trắng da để tăng hiệu quả trị thâm. Xem top serum trắng da an toàn tại đây 

Hy vọng sau bài viết này có thể giúp các bạn tìm được kem trị thâm mụn phù hợp. Đừng quên để lại bất kì comment hay thắc mắc nào để Orchard giải đáp nhé. Vào đây để xem các sản phẩm nước hoa, mỹ phẩm. https://orchard.vn/